Meditate

ผู้เขียน : Meditate

อัพเดท: 10 ก.ย. 2009 08.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 20845 ครั้ง

คนทั่วไป โดยปรกติ คิดว่าตัวเอง แข็งแรงอยู่เสมอ
จะไม่ค่อยเตรียมตัว และ มองอนาคตเพื่อเตรียมตัวกับการเปลี่ยนแปลง กระทันหัน เปรียบได้กับมาหาหมอเมื่ออาการ ของโรค ชัดเจนหรือโคม่าแล้ว
เช่นเดียวกับธุรกิจ คุณทราบหรือยังว่า คุณก้าวมาไกลขนาด ไหน และความเร็วของโลก หมุนเร็วขึ้น ขนาดไหน สภาพของธุรกิจจะ คงสภาพพร้อมเพื่อการแข่งขันได้นานขนาดไหน นวัตกรรม เปรียบเสมือน วิตามินเสริม หรือไม่ สำหรับธุรกิจ หรือคืออะไร
สาเหตุที่เขียน เพราะ กำลังศึกษา ปริญญาเอก ด้าน การจัดการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงอยาก เอามาร่วมแบ่งปัน ความรู้สู่อุตสาหกรรม


History of web technology (III)

การปรับปรุงและพัฒนา เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลที่รวดเร็วของเทคโนโลยีเครือข่ายและพฤติกรรมของผู้บริโภค

เทคโนโลยี Web 2.0

                เว็บ 2.0 เป็นคำอธิบายการเปลี่ยนแปลง ลักษณะการออกแบบของเว็บจากแบบเดิม มาสู่แนวโน้มใน การออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ความปลอดภัยของข้อมูลร่วมกันและมีการทำงานร่วมกันทำงานของเว็บ และผู้ใช้งาน ทุกคนที่มาใช้บริการเว็บไซด์ สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการปรับแต่ง แสดงความคิดเห็น และแก้ไข ร่วมกันได้ 

 

            ซึ่งตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภค [4] ในยุคปัจจุบันที่  

·       Customization – การผสานระหว่างการตอบสนองลูกค้าแบบ Customization ที่มองลูกค้าเป็นรายบุคคลที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน กับ Standardization ที่มุ่งเสนอสิ่งที่เป็นมาตรฐานเดียว (Convergence of Customization and Standardization) ลูกค้ามีความคาดหวังที่จะได้รับการตอบสนองแบบเฉพาะรายนี้ด้วย โดยต้องการผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับลูกค้า

·       Community–การผสานระหว่างปฏิสัมพันธ์จริงกับปฏิสัมพันธ์ในสังคมเสมือนจริง (Convergence of Virtual and Physical Community)

การผสานในเรื่อง Community นี้ มาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีสังคมอยู่ในโลก     อินเทอร์เน็ต ที่สมาชิกอยู่กระจายไปทั่วประเทศหรือทั่วโลกที่เริ่มจากความไม่รู้จัก          กันแต่ มารวมกันใน Web Site เพราะสนใจในเรื่องเดียวกัน  

·       Channels – การผสานระหว่างช่องทางการตลาด ที่ต้องสร้างให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีความแตกต่างรวมทั้งมีความต่อเนื่องในการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางอินเทอร์เน็ต ทางโทรศัพท์หรือร้านค้าที่เปิดจำหน่าย (Convergence of Online and Offline Channels)

·       Competitive Value – การผสานระหว่างการตั้งราคาแบบดั้งเดิมกับการสร้างส่วนผสมคุณค่าใหม่ๆ (Convergence of New Competitive Value Proposition and Traditional Pricing)

 

โลกอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภครู้จัก Pricing Model รูปแบบใหม่ๆ ขึ้น เช่น การประมูล (Auction or Name-Your -Own-Price Model) หรือ การให้ผู้บริโภคเป็นผู้        ประกาศราคาที่ต้องการซื้อและผู้ขายแต่ละรายเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะขายหรือไม่       (Buyer-initiated Pricing Model)  

·       Choice Tools – การผสานด้านการให้เครื่องมือช่วยในการตัดสินใจแก่ผู้บริโภค ผู้ บริโภคมีอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อ ช่วยในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันการได้รับข้อมูลมากๆ ทางอินเทอร์เน็ตก็อาจยิ่งทำให้ความมั่นใจที่จะตัดสินใจลดลง นักการตลาดจึงมีโจทย์ที่จะต้อง

·       Convergence-ผสาน การให้ข้อมูล ให้คำแนะนำในการตัดสินใจแก่ผู้บริโภคอย่างไรจึงจะทำให้ผู้บริโภคเชื่อถือและ ไว้วางใจ การผสานในที่นี้หมายถึงการกำหนดส่วนผสมในการสื่อสารเผยแพร่ข้อมูล ตลอดจนการผสานระหว่างสิ่งที่เราต้องการบอกผู้บริโภคกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้อง การทราบ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที