ในปัจจุบันเราจะพบว่าองค์กรธุรกิจต่างๆ ล้วนต้องแข่งขันกันเพื่อให้การดำเนินธุรกรรมของสถานประกอบการของตนประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจ คนทั่วไปมักเข้าใจความหมายของการประกอบธุรกิจว่า เป็นการแสวงหาผลกำไรให้ได้สูงสุด แต่แนวคิดเช่นนี้อาจนำมาซึ่งความผิดพลาดหรือล้มเหลวได้ หากจะหวังแต่เพียงมุ่งแสวงหาผลประโยชน์จากลูกค้าหรือผู้บริโภคแต่เพียงอย่างเดียว ประกอบกับในสภาวะการของตลาดปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เหตุจากปัจจัยหลายประการ ทั้งจากผู้ประกอบการรายเดิมที่ต้องการขยายส่วนแบ่งตลาด ทั้งผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด เป็นต้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงได้เกิดแนวความคิดที่จะรักษาฐานลูกค้าไว้กับองค์กรธุรกิจของตน เพื่อให้การดำเนินธุรกิจอยู่รอดปลอดภัยและมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่แน่นอนในธุรกิจหลักของบริษัทฯ นั้นๆ
จากความคิดนี้เอง ได้พัฒนามาเป็นการตลาดแนวดิ่งที่มุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับลูกค้า ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าให้อยู่กับองค์กรธุรกิจตนให้นานที่สุด การตลาดแนวดิ่งได้มีการอภิวัฒน์มาอย่างต่อเนื่งจนกลายเป็นกลยุทธทางการตลาดที่เรียกว่า CRM ( Customer Relationship Management ) หรือที่เรียกว่า การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า นั่นเอง
หากจะกล่าวโดยสรุปถึงหลักกลวิธีในการปฏิบัติการเกี่ยวกับ CRM โดยให้กระชับและง่ายที่จะเข้าใจรวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที ซึ่งจะนำเสนอไว้พอสังเขปเป็นหัวข้อใหญ่ๆ ได้ ดังนี้
1.การระบุรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้าออกเป็นกลุ่มต่างๆ และเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้เป็นฐานข้อมูล
2.การมีปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับลูกค้าผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น ใช้การตลาดทางตรง ไปสู่ลูกค้าและให้ข้อเสนอหรือสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ แก่ลูกค้าเพื่อสร้างความพึงพอใจและสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน
3.การจัดระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรให้มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะและตอบสนองได้ทันที
จากที่กล่าวมาแล้วเป็นเพียงหลักการเบื้องต้นในภาพรวมที่ควรนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ซึ่งแต่ละองค์กรจะมีกลวิธีในการบริหารจัดการและรูปแบบการทำธุรกิจที่ต่างกัน ในการที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของตนเพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า และรักษาลูกค้าไว้ให้นานที่สุด นี่เป็นหลักการของ CRM ในทรรศนะทางโลก ส่วนจะเข้ากับหลักธรรมในพุทธศาสนาข้อใดนั้นโปรดติดตามในบทต่อไป
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที