ตอนจบแล้วครับ...
21) มีทักษะการฟังและการให้ข้อมูลย้อนกลับ สามารถในการฟังได้อย่างมีประสิทธิผล วิเคราะห์วัตถุประสงค์ ความหมาย คำพูดและเนื้อหาของผู้พูด ย้ำและให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน
22) มีทักษะการมอบหมายงาน สามารถมอบหมายงานหรือมอบความรับผิดชอบ อำนาจหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมสำหรับผู้เรียนและคณะเพื่อสนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิผลของแต่ละคน
ต้องการขององค์การ และผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อกำหนดกรอบเวลาของรายวิชา
24) เป็นแบบอย่างของผู้มีบารมี สามารถทำให้ผู้เรียนเอาแบบอย่างซึ่งผู้เรียนจะเคารพ นับถือ และต้องการแข่งดี (เรียนรู้จากพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างและจากกระบวนการเรียนรู้)
25) มีทักษะการออกแบบการสอน สามารถพัฒนาวิธีการสอนสื่อ และวัสดุการตามหลักการการออกแบบและระบบการสอนที่กำหนดเพื่อให้เนื้อหาวิชาทันสมัยและมีผลกระทบต่อผู้เรียนสูง
26) นิยมในการเครือข่ายการติดต่อ สามารถรักษาสัมพันธ์การติดต่อกับผู้สอนคนอื่น ๆ และแหล่งความรู้ในองค์การ (เครือข่ายที่มีอิทธิพล มีเวลา มีความสามารถพิเศษ และมีความทันสมัย)
27) รู้และเข้าใจโมเดลการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน โดยสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จาก 3 ขั้นตอน (บอก แสดง ลงมือทำ) กับทุกแนวคิดใหม่ ทักษะและกระบวนการที่นำเสนอ
28) มีความรู้และเข้าใจเงื่อนไขของการเรียนรู้ สามารถกำหนดเงื่อนไขกับผู้เรียนใหม่ แต่ละคนกำหนดพฤติกรรมก่อนเรียน (สิ่งที่รู้มาแล้วรวมถึงความรู้สึกด้วย) และพฤติกรรมหลังเรียน (สิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้) เมื่อจบคอร์ส
29) มีทักษะการสอนแบบต่อเนื่องและความไหลลื่น สามารถดำเนินการสอนได้อย่างต่อเนื่องและไหลลื่นตามวัตถุประสงค์ย่อยๆ ทดสอบใช้ข้อความเชื่อมต่อ และเขียนเป็นแผนภาพแสดงความก้าวหน้าของผู้เรียน ผู้เรียนเห็นภาพรวมและทิศทาง
30) ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สามารถธำรงรักษาให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางดึงความสามารถของผู้เรียนให้เขาได้พบความต้องการของตนเพื่อจะได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือทำหน้าที่และปรับปรุงการปฏิบัติการในฐานะผู้เข้ารับการฝึกอบรม
คราวนี้ หากท่านผู้อ่านต้องการทราบสมรรถนะของท่านล่ะจะทำอย่างไรดีน้า....
วิธีง่าย ๆ ที่แนะนำคือ ลองทำการประเมินตนเอง โดยใช้ข้อคำถาม 30 ข้อเป็นตัวตั้ง และใช้อัตราส่วนคะแนน 5 ระดับคือ 5 = ยอดเยี่ยม 4 = เหนืออัตราเฉลี่ย 3 = อัตราเฉลี่ย 2 = ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ย 1 = ต้องปรับปรุง แล้วให้คะแนนตัวเอง หรืออาจจะลองให้เพื่อนรอบข้างที่เคยฟังท่านบรรยายให้ความรู้ให้คะแนนดู (ด้วยใจเป็นกลางและสร้างสรรค์) หากผลคะแนนรวมเกิน 90 เอาเป็นว่า ผ่านเกณฑ์
แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่มีเครื่องมือใดวัดได้เท่าตัวเอง ตัวเองที่จะต้องพัฒนาให้ความเก่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นลำดับ วิธีการฝึกอบรมตัวเองง่าย ๆ ก็อาจจะเริ่มด้วยการเป็นวิทยากรภายใน จากจุดเล็ก ๆ ของการสร้างทักษะการสอนงานให้กับน้อง ๆ และเพื่อนร่วมงานก็ดีไม่น้อยครับ
อย่างไรก็ดี ขอให้กำลังใจทุกท่าน เพื่อเติมความฝันให้เป็นจริงได้โดยเร็ว สำหรับผม ยังยากส์ครับ....
Source : Scott B. Parry. (1997). Evaluating the Impact of Training.
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที