9. ปัญหาของเครื่องยนต์เบนซิน
รถยนต์เมื่อได้ใช้งานไปทุกวัน ไม่วันใดก็วันหนึ่งปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ก็จะเกิดขึ้น ถ้าคุณมีความเข้าใจเรื่องเครื่องยนต์ คุณก็จะสามารถวิเคราะห์ปัญหาที่พบได้
รูปช่างกำลังตรวจเช็คเครื่องยนต์
แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window
รูปภายในห้องเครื่องยนต์ของออดี้
ปัญหาหลัก ๆ ของเครื่องยนต์เบนซิน หรือเครื่องยนต์แก๊สโซลีน มี 3 หลักใหญ่ ๆ คือ
1. ส่วนผสมของเชื้อเพลิงที่ไม่ดี, 2. ความดันในกระบอกสูบมีไม่มากพอ, 3. ประกายไฟที่กระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนแรงไม่พอ
หมายเหตุ นอกจากปัญหาทั้งสามข้อนี้ก็ยังมีปัญหา รองอื่น ๆ อีกมากมายจะไม่กล่าวรายละเอียดในที่นี้
ปัญหาหลักทั้งสามข้อเป็นหลักการที่สำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์เบนซินสามารถทำงานได้ ปัญหาที่ทำให้เครื่องยนต์มีความขัดข้องมีดังนี้
รูปช่างกำลังซ่อมปรับแต่งเครื่องยนต์
1. ส่วนผสมของเชื้อเพลิงที่ไม่ดี ส่วนผสมที่ไม่เหมาะสมอาจเกิดจากสาเหตุ
สาเหตุ |
ผลที่เกิดขึ้น |
แนวทางแก้ไข |
มีเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ไม่หมดออกมาสู่บรรยากาศภายนอก |
เกิดแก๊สคาร์บอนมอน๊อกไซด์ (CO) ออกสู่ชั้นบรรยากาศ |
ปรับจูนเครื่องยนต์ใหม่ |
อากาศที่ไหลเข้าอาจจะมีการอุดตัน ทำให้มีน้ำมันเชื้อเพลิงผสมกับอากาศไม่เพียงพอ |
เครื่องยนต์เดินสะดุด หรือดับไปเลย |
ตรวจสอบท่อทางส่งน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ให้อุดตัน |
ระบบเชื้อเพลิงอาจจ่ายเชื้อเพลิงมากเกินไป หรือน้อยเกินไปที่จะเข้าไปผสมกับอากาศ นั่นหมายถึงการเผาไหม้ไม่ได้สัดส่วนที่พอดี |
เครื่องยนต์ทำงานไม่เรียบ หรือสะดุด |
ตรวจเช็คระบบจ่ายเชื้อเพลิงไม่ว่าจะเป็น คาร์บูเรเตอร์ หรือหัวฉีด |
อาจมีสารปนเปื้อนอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น มีน้ำผสมอยู่ในถังน้ำมัน จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เผาไหม้ |
เครื่องยนต์เดินสะดุด หรือดับไปเลย |
เปลี่ยน/ถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ |
2. ความดันในกระบอกสูบมีไม่มากพอ ถ้าการประจุอากาศในกระบอกสูบ และเชื้อเพลิงไม่สามารถอัดตัวได้อย่างเหมาะสม กระบวนการเผาไหม้จะไม่เกิด หรือทำงานแบบมีปัญหา ความดันไม่พออาจเกิดจากสาเหตุดังนี้
รูปอุปกรณ์วัดความดันในกระบอกสูบ
แหวนลูกสูบทั้งแหวนอัด และแหวนกวาดน้ำมัน
สาเหตุ |
ผลที่เกิดขึ้น |
แนวทางแก้ไข |
แหวนลูกสูบอาจเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดการรั่วของไอดีผ่านช่องว่างของกระบอกสูบกับลูกสูบในระหว่างการอัด |
เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดแก๊ส CO ออกสู่บรรยากาศ |
เปลี่ยนแหวนลูกสูบทั้งหมดใหม่ |
วาล์วไอดี หรือวาล์วไอเสีย ปิดไม่สนิท อาจเกิดจากการ บ่าวาล์วเสียรูป บ่าวาล์วสึกหรอ จึงทำให้เกิดการรั่วในระหว่างการอัด |
เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดแก๊ส CO ออกสู่บรรยากาศ |
บดวาล์วเครื่องยนต์ใหม่ หรือให้เปลี่ยนวาล์ว ตีปลอกวาล์วใหม่ |
มีรูรั่วในกระบอกสูบ การรั่วในกระบอกสูบซึ่งอยู่ด้านบนก็คือที่ฝาสูบ (Cylinder head) เช่น ช่องที่วาล์ว และหัวเทียน โดยปกติกระบอกสูบ และฝาสูบถูกยึดด้วยสลักเกลียวให้ยึดติดกัน ระหว่างฝาสูบ และกระบอกสูบจะมี ประเก็น (Gasket) เพื่อป้องกันการรั่วของการอัด ถ้าประเก็นแตกจะเกิดช่องว่างที่ประเก็น ทำให้แรงอัดรั่ว |
เครื่องยนต์กำลังตกไม่มีกำลัง เครื่องเดินไม่เรียบ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ |
เปลี่ยนประเก็น และตรวจสอบรูรั่วอื่น ๆ |
3. ประกายไฟที่กระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนแรงไม่พอ ไม่มีประกายไฟกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียน หรือประกายไฟอ่อน เหตุที่เป็นเช่นนี้อาจเกิดจาก
รูปสภาพและสาเหตุของเขี้ยวหัวเทียน
รูปประกายไฟกำลังกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียน
สาเหตุ |
ผลที่เกิดขึ้น |
แนวทางแก้ไข |
ถ้าหัวเทียน หรือสายหัวเทียน เสื่อมคุณภาพ ประกายไฟที่หัวเทียนก็จะมีปัญหา |
เครื่องดับ, เดินสะดุด, เดินไม่เรียบ |
เปลี่ยนสายหัวเทียน หรือหัวเทียนใหม่ |
สายไฟอาจขาดใน หรือหายไป หรือระบบการส่งประกายไฟต่ำทำให้ไม่ทำงานตามเหมาะสมจะทำให้ไม่มีประกายไฟ |
เครื่องดับ, เดินสะดุด, เดินไม่เรียบ |
เปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ |
การเกิดประกายไฟก่อนกำหนด (Pre-ignitions) หรือเกิดหลังจากจังหวะที่จะต้องจุดระเบิด คือมีความผิดพลาดในจังหวะจุดระเบิด |
เครื่องมีเสียงโขกดังคล้ายมีค้อนมากระแทกที่เครื่องเป็นจังหวะ, เครื่องเดินสะดุด, ไม่มีกำลัง |
ตั้งจังหวะการจุดระเบิดใหม่ |
แบตเตอรี่เสีย จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ |
มอเตอร์สตาร์ทไม่หมุนขับเครื่องยนต์ให้ติด |
เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ |
วาล์วไม่เปิด และปิดตามเวลาที่ถูกต้อง อากาศไม่สามารถเข้า และไอเสียปล่อยออก ดังนั้นเครื่องยนต์จะไม่ทำงาน |
เครื่องดับ, เดินสะดุด, เดินไม่เรียบ |
ตรวจสอบ/เปลี่ยนวาล์ว หรือตั้งวาล์วใหม่ ให้ทำงานถูกต้อง |
การหล่อลื่นภายในเครื่องยนต์มีปัญหาไม่สามารถจ่ายให้กับชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ |
อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนเกินไป (Overheat), ชิ้นส่วนทำงานติดขัด และไหม้ติดกัน |
ตรวจสอบระบบหล่อลื่น, ตรวจสอบระดับน้ำมันหล่อลื่นอยู่เสมอ |
สาเหตุที่กล่าวข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ยังมีอีกมากในปัญหาที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่ติด เหล่านี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการพบ และวิเคราะห์ปัญหา
วิดีโอแสดงการปรับตั้งเครื่องยนต์เบื้องต้น
จบหัวข้อที่ 9
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที