7. การหล่อเย็นเครื่องยนต์, อากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ และระบบสตาร์ท
ระบบหล่อเย็น (Cooling system) รถยนต์ส่วนใหญ่ ในปัจจุบันจะมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่วนประกอบของระบบระบายความร้อนด้วยน้ำได้แก่ หม้อน้ำ (Radiator) และปั๊มน้ำ หลักการคร่าว ๆ น้ำจะถูกปั๊มน้ำขับดัน ให้ไหลผ่านท่อทาง ไปหล่อเย็นภายในเครื่องยนต์รอบ ๆ กระบอกสูบ เพื่อนำความร้อนที่เครื่องยนต์ผลิตขึ้นมา ออกมาระบายความร้อนที่รังผึ้งหม้อน้ำ
แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window
นอกจากนี้เครื่องยนต์บางรุ่นยังมีระบบหล่อเย็นด้วยอากาศ เช่น รถเต่าโฟล์คสวาเก็น (Volkswagen), รถมอเตอร์ไซค์บางประเภท และรถตัดหญ้า รวมทั้งเครื่องยนต์เล็กอื่น ๆ อากาศจะมาหล่อเย็นกระบอกสูบที่ติดครีบระบายความร้อน การระบายความร้อนด้วยอากาศมีข้อดีคือทำให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบา แต่ข้อเสียก็คือจะมีความร้อนสูงกว่าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเมื่อเทียบกำลังม้ากัน
รูประบบระบายความร้อนด้วยอากาศ1
ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศของรถเต่าโฟล์คสวาเก็น2
วิดีโอแสดงหลักการทำงานระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์
อากาศไหลเข้าเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ทั่วไปอากาศที่ไหลเข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์นั้นจะได้แรงดูดจากลูกสูบ ในเวลาที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลง และวาล์วไอดีเปิด อากาศจะไหลจากภายนอก วิ่งไหลผ่านผ่านกรองอากาศ ผ่านคาร์บูเรเตอร์ (ในกรณีที่เป็นเครื่องยนต์ที่มีคาร์บูเรเตอร์) ผ่านท่อทาง ผ่านวาล์วไอดี ลงไปที่ลูกสูบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการอัดตัวต่อไป
รูปอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ให้อากาศไหลเข้าเครื่องยนต์
ในเครื่องยนต์สมัยใหม่ หรือเครื่องยนต์ที่ต้องการสมรรถนะของเครื่องยนต์สูง จะมีอุปกรณ์ตัวหนึ่งติดตั้งก่อนเข้ากระบอกสูบ นั่นก็คือ เทอร์โบชาร์จ (Turbocharged)
ปั๊มหอยโข่งที่นำมาติดในเครื่องยนต์
ปั๊มหอยโข่งคู่ของเครื่องยนต์มัสแตง
และซูเปอร์ชาร์จ (Supercharged)
รูปอุปกรณ์ซูเปอร์ชาร์จของเครื่องยนต์เซฟโรเลต
วิดีโอแสดงการทำงานของซูเปอร์ชาร์จในเครื่องยนต์ Ford Mustang Cobra Shelby GT500
อุปกรณ์เหล่านี้จะมีหน้าที่ช่วยให้อากาศที่วิ่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีแรงดันสูง เป็นเหตุให้ส่วนผสมไอดีสามารถอัดเข้าไปในกระบอกสูบได้มากยิ่งขึ้น ทำให้เพิ่มสมรรถนะการทำงาน การอัดตัวของความดันเราเรียกว่า การบูสต์ (Boost)
มาดูข้อแตกต่างของเทอร์โบชาร์จ และซูเปอร์ชาร์จกันดีกว่า
o เทอร์โบชาร์จ เป็นกังหันรูปหอยโข่งขนาดเล็ก ที่กังหันด้านหนึ่งเชื่อมต่อกับท่อไอเสียเพื่อทำให้เกิดกำลังการหมุนของกังหัน ทำให้เกิดการอัดของอากาศด้านอากาศไหลเข้า
o ซูเปอร์ชาร์จ จะเป็นปั้ม เพื่ออัดอากาศให้ไหลเข้าเครื่องยนต์โดยตรง
ระบบสตาร์ท (Starting system)
มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ มอเตอร์สตาร์ท
รูปมอเตอร์สตาร์ทประกอบติดเครื่องยนต์
เมื่อคุณบิดกุญแจสตาร์ทมอเตอร์สตาร์ทก็จะหมุนเฟืองที่ติดกับมอเตอร์ก็จะวิ่งเข้าไปขบกับเฟืองของล้อช่วยแรง (Flyweel) เพื่อให้มีการหมุนเครื่องยนต์จำนวนรอบก็จะอยู่ที่ประมาณ 100-200 รอบต่อนาที มากพอที่จะทำให้เครื่องยนต์เกิดการจุดระเบิดเพื่อให้เครื่องยนต์ติด ในการสตาร์ทเครื่องขณะที่ยังเย็นอยู่อาจจะต้องมีความพยายามมากกว่าเดิม จะมีระบบโช๊คเพิ่มน้ำมัน
รูปภาพตัดให้เห็นภายในมอเตอร์สตาร์ท
วิดีโอแสดงการสตาร์ทเครื่องยนต์
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที