นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.24 น. บทความนี้มีผู้ชม: 888724 ครั้ง

www.thummech.com
เครื่องยนต์ หัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ เป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อนรถให้แล่นไปได้

เครื่องยนต์แก๊สโซลีน หรือเครื่องยนต์เบนซิน มีใช้กันมาก ในรถยนต์ส่วนบุคคล เราลองมาศึกษาวิธีการทำงานกันดีกว่า


6.วาล์วเครื่องยนต์ และระบบจุดระเบิด

6.วาล์วเครื่องยนต์ และระบบจุดระเบิด

      ผู้ผลิตแต่ละค่ายจะมีระบบ และเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันไป ค่ายไหนมีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ดีขึ้นไปด้วย ยกตัวอย่างระบบวาล์วของเครื่องยนต์ถ้าออกแบบมาดีก็ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นเช่นกัน

 

รูปวาล์วเครื่องยนต์

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือกรูป หรือวิดีโอแบบ Open link in new window

 

 

รูปแสดงขบวนวาล์ว

 

วิดีโอแสดงการทำงานของวาล์ว

     

 

 

      ใน ขบวนวาล์ว (Valve train) มีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เปิด และปิดวาล์วเรียกว่า “เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft)” เพลาลูกเบี้ยวจะมีลูกเบี้ยวที่ทำหน้าที่กด และปล่อยวาล์วขึ้นลงให้ทำงาน

รูปแสดงเพลาลูกเบี้ยว

วิดีโอแสดงการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีเพลาลูกเบี้ยวอยู่ด้านบน

 

 

รูปเครื่องยนต์ที่มีเพลาลูกเบี้ยวเดี่ยวอยู่ด้านบน OHC

 

 

      ในเครื่องยนต์สมัยใหม่จะมี เพลาลูกเบี้ยวอยู่ด้านบน (Overhead cams: OHC) ความหมายก็คือมีเพลาลูกเบี้ยวถูกวางเหนือวาล์วไอดี และไอเสีย นอกจากนี้ยังมีการแยกเพลาลูกเบี้ยวเป็นสองเพลา เรียกว่า เพลาลูกเบี้ยวคู่ด้านบน (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคม) (Double Overhead cams: DOHC)

 

รูป (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคม) (Double Overhead cams: DOHC)

 

วิดีโอแสดงการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีเพลาลูกเบี้ยวแบบ DOHC ช่วงที่ 1 ช่วงประกอบเครื่องยนต์

 

วิดีโอแสดงการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีเพลาลูกเบี้ยวแบบ DOHC ช่วงที่ 2ช่วงการทำงานของ DOHC

เป็นการแยกเป็นเพลาลูกเบี้ยวของไอดี และเพลาลูกเบี้ยวไอเสียออกจากกัน ข้อดีของการวางเพลาลูกเบี้ยวด้านบนคือกลไกกดวาล์วสั้นมาก ไม่ต้องต่อโยงกับอุปกรณ์ตัวอื่นทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น

      ซึ่งไม่เหมือนกับเครื่องยนต์สมัยก่อนที่มีการโยงกลไกมากมายเพื่อกดวาล์ว โดยมีเพลาลูกเบี้ยวอยู่ด้านล่างตรงอ่างน้ำมันเครื่องใกล้กับเพลาลูกเบี้ยว มีการต่อก้านกระทุ้งวาล์ว (Pushrod) ต่อโยงกับลูกเบี้ยวยาวไปถึงกระเดื่องกดวาล์ว (Valve lifters) อยู่เหนือวาล์ว

       

 

รูปแสดง ชุดอุปกรณ์กลไกวาล์วในเครื่องยนต์สมัยก่อน

 

      ในการหมุนของเครื่องยนต์จะมีการเคลื่อนที่ให้เกิดการสัมพันธ์กับจังหวะการทำงานจะต้องมีตัวเชื่อมในเครื่องยนต์ก็คือ สายพานไทมิ่ง (Timing belt)

 

รูปสายพานไทมิ่ง

 

หรือโซ่ไทมิ่ง (Timing chain) ซึ่งขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องยนต์

 

รูปโซ่ไทมิ่ง

ใช้ต่อโยงจากเพลาข้อเหวี่ยงไปถึงเพลาลูกเบี้ยว ซึ่งการทำงานของวาล์วจะถูกตั้งการทำงานให้สัมพันธ์กับการขึ้นลงของลูกสูบ อัตราส่วนการหมุนของเฟืองเพลาลูกเบี้ยวจะเป็นครึ่งหนึ่งของเฟืองเพลาข้อเหวี่ยง เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงสุดจะมี 4 วาล์วต่อหนึ่งกระบอกสูบ มีวาล์วไอดี 2 วาล์ว และไอเสีย 2 วาล์ว ทำให้ต้องมีสองเพลาลูกเบี้ยว

 

 

ระบบจุดระเบิด (Ignition system)

      มีหน้าที่ในการผลิตไฟฟ้าแรงดันสูง และส่งไปที่หัวเทียน ให้ไฟมีการกระโดดข้ามที่เขี้ยวหัวเทียน เพื่อให้เกิดการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ประจุไฟฟ้าจะวิ่งผ่านจานจ่าย (Distributor) ซึ่งจะจ่ายไฟตามลำดับการจุดระเบิด จานจ่ายจะมีหนึ่งเส้น และมีการแยกออกไปตามสูบ เช่น สี่สูบ, หกสูบ หรือแปดสูบ สายไฟจุดระเบิด จะมีไฟวิ่งไปที่หัวเทียน ตามจังหวะการจุดระเบิด ในจังหวะการจุดระเบิดนั้นจะไม่จุดระเบิดเรียงลำดับกัน เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ เราเรียกว่า “ลำดับการจุดระเบิด (Firing order)”   

 

 

รูปภาพแสดงระบบจุดระเบิด

 

 

รูปแสดงภาพรวมระบบจุดระเบิด

 

รูปไดอะแกรมแสดงระบบจุดระเบิด

 

รูปแสดงลำดับการจุดระเบิด 1342

 

ยกตัวอย่างเช่นเครื่องยนต์ 4 สูบ จะมีลำดับการจุดระเบิด คือ 1342 หมายความว่า จุดระเบิดสูบที่ 1 ตามด้วยสูบที่ 3 ต่อไปก็สูบที่ 4 ลำดับสุดท้ายก็คือสูบที่ 2

 

วิดีโอแสดงหลักการทำงานของระบบจุดระเบิดในเครื่องยนต์แก๊สโซลีน

 

จบหัวข้อที่ 6


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที