ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

ผู้เขียน : ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

อัพเดท: 11 พ.ค. 2009 09.47 น. บทความนี้มีผู้ชม: 8307 ครั้ง

เกร็ดความรู้...เพื่อเป็นมนุษย์งานมือโปร
HR Contribution โดย ชาว HRD

งานเขียน บทความนำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องทั่วไปของการทำงาน การบริหาร การใช้ชีวิตในยุคโลกาภิวัตน์ ที่ขับเคลื่อนสังคมให้เปลี่ยนแปลงไปตลอด มาร่วมกันสร้างชุมชนของการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนและแบ่งปัน ประสบการณ์ ความคิดดีดีในการทำงานระหว่างกัน เพื่อความเป็นมืออาชีพของ “มนุษย์งาน” ทุกท่านครับ....


เรียนรู้ที่จะเป็นอูฐ ปลา หมา และควาย เพื่อสร้างความสุขให้ชีวิตและการทำงาน


ในชีวิตการทำงานจริงของมนุษย์มนานั้น  มันก็มีทั้งรายเรียบและทรหด โหด มันส์ ฮา นับเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ว่าอย่างไร  ไม่มีมนุษย์งานคนใดที่อยากจะทำงานในภาวะที่คร่ำเครียด หรือต้องไปต่อสู่ฝ่าฟันมาให้ได้ตลอดเวลา  ในการทำงานจึงอาจจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การกำหนดพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 

ผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านเคยให้คำแนะนำให้เรารู้จักและเรียนรู้ที่จะเป็นอูฐ ปลา หมา และควาย  เพื่อสร้างความสุขให้ชีวิตและการทำงาน  ไม่ได้หมายถึงให้เป็นสัตว์แบบนั้น  แต่ให้เลียนเยี่ยงของพฤติกรรมของสัตว์เหล่านี้   แล้วนำมาใช้กับการครองพฤติกรรมของเราเอง  

อูฐ  :  สามารถทำงานหนัก  อดทนอดกลั้น  เปรียบเสมือนอูฐที่ทนอดน้ำและอาหารได้หลายวันในทะเลทรายและแห้งแล้วและบางครั้งก็ไร้ทิศทางบ่งชี้  การเป็นอูฐหมายถึง การอดทนฟังลูกค้า  รับให้ได้กับอารมณ์ที่ร้อนแรง  โดยไม่ตอบโต้ 

ปลา  : ไม่เอ่ยปากบ่น  ซึ่งเป็นการดี  เช่น ในการทำงานที่ต้องรับมือกับการบ่นของลูกค้าเป็นอาจิณ  จงใช้พฤติกรรมของอูฐ  แม้ว่าลูกค้าจะเป็นฝ่ายผิดและไม่มีเหตุผล ก็จงรับฟัง ผล่อยให้เค้าได้ระบายอารมณ์บ้าง เพราะบางครั้งเค้าก็ต้องเสียเวลาเพื่อเดินทางมาหาเรา และอาจจะต้องแบกสินค้า เสียเงินเสียทองมหาศาล  บางครั้งและในหลายกรณี การนิ่งเสียไม่ปริปากพูด และสะท้อนให้ลูกค้าเห็นถึงความสนใจและยินดีรับฟัง  จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากกว่า 

หมา : ทำงานอย่างซื่อสัตย์ต่อลูกค้าและต่อบริษัท เช่นในงานให้บริการลูกค้า ท่านคงจะต้องคิดเสมอว่า เราต้องพร้อมต่อการให้บริการลูกค้า โดยส่งมอบคุณค่าหรือสิ่งที่ดีดีให้กับเขาอย่างตรงไปตรงมา  มองถึงทั้งผลประโยชน์ของลูกค้าและบริษัท แบบ win-win โดยไม่ลืมว่า   บริษัทเราอยู่ได้ก็เพราะการมาใช้บริการ หรือซื้อสินค้าของลูกค้า  เช่นเดียวกันกับนายจ้างของเรา  เราก็ต้องพยายามทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  ซื่อสัตย์ ตราบเท่าที่เรายังคงความเป็นพนักงานหรือสมาชิกขององค์การ

ควาย :  ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงทำงานหนักครับ  แต่หมายถึงการรู้จักที่จะแกล้งโง่บ้างในบางโอกาส เพื่อให้หัวหน้างาน หรืออาจจะเป็นลูกค้าดูฉลาดขึ้น  ในหลายครั้ง คุณมักจะเจอลูกค้าที่ชอบแสดงออก อวดเก่ง อวดดี ซึ่งคนพวกนี้จะชอบแสดงภูมิรู้ของตัวออกมา ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่  ก็จงปล่อยให้เขาแสดงออกมาเถิด เพื่อให้เขาพอใจกับการรับฟังของเรา   การแกล้งโง่ ในบางครั้งจึงควรยอมบ้างเพื่อให้ลูกค้า หรือหัวหน้างานของเราเกิดความรู้สึกดี  และภาคภูมิใจในตัวของเขา ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำงานของคุณ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที