ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

ผู้เขียน : ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

อัพเดท: 10 พ.ค. 2009 18.32 น. บทความนี้มีผู้ชม: 4968 ครั้ง

เกร็ดความรู้...เพื่อเป็นมนุษย์งานมือโปร
HR Contribution

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....


สูตรการบริหารคนเพื่อให้ “รอด” จากข้อคิดของ APM Consulting Group (ตอนที่ 1)

ผมได้อ่านข้อคิดจากงานเชียของคุณธีระ วีระธรรมสาธิต ผู้บริหาร APM Consulting Group ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อคิดที่ดีเสนอเกี่ยวกับการหาทางรอดให้ได้ภายใต้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่มารอขอพบอยู่หน้าบริษัท

 

โดยส่วนตัวผมเองมองเรื่องนี้เป็น hot Issues ที่ท่านผู้อ่านหลายท่านสนใจ เพื่อเก็บเอาแนวคิด  แต่ทาง TPA ผมพบว่า ท่านผู้อ่านที่ติดตามสาระประเภทนี้มีจำนวนไม่มากนัก ตรงข้ามกับงานเขียนปกิณกะจะมีท่านผู้อ่านเยอะมาก ผมจึงคิดว่า จะเจาะจงเขียนงานโดยให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น แต่จะเน้นใน 2 เรื่องหลักคือการบริหารจัดการ และการบริหาร/การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  แต่จะมีบทความอีกกลุ่มหนึ่งเป็นเรื่องการพัฒนาตนเองในแง่ต่าง ๆ เช่นทักษะการทำงานร่วมกันคนอื่น  การพัฒนาแนวคิดเชิงบวก หรืออะไรประมาณนี้  ก็สุดแท้แต่สติปัญญาจะอำนวยครับ

 

ว่ากันไปแล้ว งานเขียนจำพวกแนะนำเคล็ดลับฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ มีนำเสนอทางหน้าหนังสือพิมพ์หรือสื่ออื่นไม่น้อย แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ท่านผู้อ่านที่มีหน้าที่การงานเกี่ยวข้อง ก็จำเป็นต้องเลือกและประยุกต์นำไปปฏิบัติให้เหมาะสมกับบริบทองค์การของท่าน ตัวอย่างที่ผมได้นำเสนอและตั้งใจว่าจะเขียนให้เป็น series เลยก็คือประสบการณ์การปรับปรุงระบบงาน โครงสร้างองค์การและประสิทธิภาพการทำงานกรณีศึกษาของ Canon Electronics  ซึ่งท่านผู้อ่านน่าจะได้เห็นผมนำเสนอไปแล้วประมาณ 9 ตอน จากที่นับได้และวางแผนไว้ราว 100 ตอนทีเดียว (โครงการระยะยาวครับ)    

 

กลับมาเรื่องงานเขียนเกี่ยวกับการลดต้นทุนและการเพิ่มรายได้ให้องค์การนั้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีขององค์การที่มีผลสัมฤทธิ์ในเรื่องนี้ หรือจากแง่คิดของบริษัทที่ปรึกษา ก็ล้วนแล้วแต่น่าเก็บเอามาใช้และทดลองดูนะครับ  เพราะมีประโยชน์ไม่แพ้กัน

 

ในมุมมองของคุณธีระ พื้นฐานที่สำคัญของการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ ซึ่งจะช่วยพยุงสถานะทางธุรกิจให้อยู่รอดลปอดภัยในเงื้อมมือของ Global Crisis นี้ได้ก็คือ การคิดเชิงนวัตกรรม หรือมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างนวัตกรรมของสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาด ตอบสนองความต้องการของลูกค้า  รวมทั้งมีการบริหารความเสี่ยงไปพร้อม ๆ กัน

 

รูปธรรมของการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้บนพื้นฐานดังกล่าวนั้น ได้แก่ การกำหนดแผนปฏิบัติการขององค์การให้ชัดเจนว่ามีการดำเนินงานในเรื่องอะไรบ้าง เช่น ลดต้นทุน  การลงทุนในธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นหลัก  การลดค่าใช้จ่าย  หรือปรับปรุงกระบวนการธุรกิจ จะเป็นอะไรบ้างก็ระบุให้ชัดเจนให้ได้ ที่เน้นย้ำเน้น เพราะฝ่ายบริหารจำเป็นที่จะต้องถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ออกไปเป็น “สาร” สู่พนักงานทุกระดับในองค์การ เพื่อให้รู้ทิศทาง เป้าหมาย ตลอดจนถึงสิ่งที่องค์การตั้งใจมุ่งมั่น  ในลักษณะความต้องการความร่วมมือและต้องการผลการดำเนินงานที่ได้ผลงานที่ดีจากเขา

 

นอกจากนี้ คุณธีระ ยังได้นำเสนอข้อคิดการบริหารงานบุคคล 8 ขั้นตอนเพื่อฝ่าวิกฤต แต่เอาไว้มาว่ากันต่อในตอนหน้าครับ.....

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที