ตอนที่ 6 ระวังอคติ เมื่อต้องรับฟังเกี่ยวกับ คน
กรณีศึกษาของ Canon Electronics ซึ่งเป็นการไปปรับโครงสร้างองค์การ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อให้ผลกำไรสวิงกลับมาเป็นบวกนั้น ซะกามากิ มีแง่คิดว่า เขาจะไม่รวบรวมข้อมูลอะไรไว้เป็นการล่วงหน้าเลย โดยเฉพาะในเรื่องการประเมินบุคลากรที่จะต้องไปทำงานด้วย
ทำไมหรือ ??...
ซะกามากิมองว่า การประเมินคน ไม่ว่าอย่างไรก็ตะมีอคติ หรือ ไบแอส (Bias) พ่วงติดมาด้วยเสมอ คนคนเดียวกัน อาจจะได้รับการประเมินคะแนนสูงจากนาย A แต่กลับนาย B กลายเป็นไม่มีส่วนดีเลยก็เป็นไปได้ ซะกามากิ ยังเตือนไว้ด้วยว่า คนที่อาจจะถูกตั้งข้อรังเกียจจากกลุ่มผู้บริหารนั้น อาจจะพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องและมีประโยชน์กับบริษัท หากแต่ไม่ตรงกับทัศนะส่วนตัว หรือผู้บริหารไม่ชอบหน้า ซึ่งมีให้เห็นอยู่ไม่น้อยเลย
1 ปีแรกที่ซะกามากิทำก็คือ เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของลูกน้องของเขาโดยไม่ไปแตะต้องอะไรเลยกับการบริหารงานบุคคล แต่ผมเองก็อยากจะบอกว่า เมื่อท่านต้องปรับปรุงองค์การ ท่านอาจจะไม่มีเวลานานขนาดนั้น ความเด็ดขาดและรอบคอบของการจัดการเรื่องของคนจึงเป็นเรื่องที่ท่านควรให้ความสำคัญ โดยไม่ต้องไปยึดกับเวลาที่ซะกามากิมา benchmark หรอกครับ เพราะ Canon ย่อมจะมีพื้นฐานทรัพยากรรองรับสูงกว่าองค์การเล็ก ๆ เพียงแต่เราสามารถนำเอาแนวคิดในการสังเกตพฤติกรรมบุคคล และการไม่เอาผลการประเมินพนักงานจากหัวหน้างานเข้ามาเป็นอารมณ์ โดยไม่พินิจพิเคราะห์ให้ดี ซึ่งจะทำให้เราไม่มองข้ามความสำคัญของคนไปอย่างน่าเสียดาย
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที