กลวิธี Focus Group เน้นการฟัง ดังนั้นการฟังจึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง คนสองคนมีปฏิกิริยากับการฟังที่แตกต่างกัน การฟังสำหรับผู้ช่วยนักวิจัยนั้นจะต้องเป็นฝ่ายรับฟังอย่างเดียวไม่ต้องมีทัศนคติตอบ ที่เราอาจจะต้องฝึกฝนไปตลอดถ้าหากจะใช้กลวิธีนี้ในการทำวิจัย
วิธีการของการวิจัยแบบนี้ถือเป็นเครื่องมือของกระบวนการออกแบบ (Design Process) ที่นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจ เพื่อให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ได้ตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
บรรจุภัณฑ์ (Packaging)
หมายถึง ภาชนะที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ห่อหุ้มสินค้าที่อยู่ข้างในเพื่อความปลอดภัยจากการร้าว แตก หรือแม้กระทั่งความเสียหายจากการเคลื่อนย้ายหรือขนส่งจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาชนะที่สวยงามและมีความพอดีที่ทำหน้าหน้าที่บรรจุสินค้าดังกล่าว
และบรรจุภัณฑ์ที่ว่านี้มีผลอย่างยิ่งทางจิตวิทยากับการตัดสินใจซื้อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอันเป็นผลมาจากรูปทรง รูปลักษณ์ รูปร่าง รูปแบบ สีและวัสดุที่ใช้ทำไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งว่าสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่(Reuse) ตามกระแสนิยม ผู้ประกอบการหรือเถ้าแก่จะต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เกิดประสิทธิภาพทางการสื่อสารและเกิดผลกระทบทางจิตวิทยาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด การวิจัยแบบชาติพันธุ์วรรณนา (Ethnography Research) มีวิธีการดำเนินการโดยสอบถามจากคนในท้องถิ่นโดยอาศัยการสังเกตร่วมด้วย ทำให้การวิจัยแบบนี้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด ถ้าหากผู้ประกอบการมีความประสงค์จะคาดคะเนปริมาณความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตหรือคาดคะเนคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์เช่นรูปทรง รูปลักษณ์ รูปร่าง รูปแบบและสีตามที่กล่าวมาข้างต้น
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที