การวิจัยแบบชาติพรรณวรรณา สามารถทำให้เถ้าแก่ทราบได้อีกว่า สื่อโฆษณาใด สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด และจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่าการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ การโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด และส่วนใหญ่แล้ววิทยุจะเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี หรือถ้าเถ้าแก่อยากทราบจำนวนครั้งในการโฆษณาผ่านคลื่นวิทยุ จะมีผลทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือต้องการทราบความสัมพันธ์ของตัวแปรทั้งสองว่ามีแนวโน้มและทิศทางเป็นอย่างไร
การใช้สื่อในการประชาสัมพันธ์ให้เกิดประสิทธิผลนั้น จะต้องสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี มีประสิทธิภาพ กล่าวคือเมื่อมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการออกไป ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มคนในชุมชนที่มีความต้องการในตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าหรือการบริการจากร้านค้าของเถ้าแก่ นอกจากนี้จะต้องสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอีกด้วย
สำหรับการวัดประสิทธิผลของสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์นั้นเถ้าแก่วัดได้จาก ยอดขาย กับความสามารถของสื่อในการเปลี่ยนความคิดจนทำให้เกิดแรงขับ แรงจูงใจ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนที่ใช้ไป
เราสามารถใช้ประโยชน์จากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของชาติพรรณวรรณา มาเลือกใช้สื่อเพื่อให้เข้าถึงใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มคนในชุมชนทั้งนี้เพื่อเปลี่ยนความคิดจนทำให้เกิดแรงขับ แรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าหรือการบริการจากร้านค้าของเถ้าแก่ โดยพิจารณาจากข้อมูลที่ได้จากกระบวนการสัมภาษณ์ สังเกต หรือแม้กระทั่งการร่วมใช้ชีวิตอยู่กับคนในชุมชน เพราะสื่อแต่ละชนิดมีความสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนได้แตกต่างกัน เช่นบางชุมชนอ่านหนังสือพิมพ์ในตอนเช้า สื่อที่สามารถเข้าถึงถูกใช้ในเวลาใด สถานที่ไหน ใช้อย่างไร เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ พิจารณาข้อจำกัดของสื่อ สื่อแต่ละชนิดมีข้อจำกัดในตัวมันเอง เช่น วิทยุ ป้ายโฆษณาจะไม่สามารถใช้ข้อความที่ยาวเกินไป ทำให้ต้องจำกัดขนาดและจำนวนตัวอักษรจึงมีความจำเป็นต้องใช้ข้อความ สั้น กะทัดรัด มีสีสัน กลุ่มเป้าหมายและคนในชุมชนสามารถมองเห็นได้ง่าย ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของสื่อมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกัน ดังนั้นเถ้าแก่เองจะต้องทราบข้อมูลการรับรู้ข่าวสารจาก สื่อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนผ่านการสัมภาษณ์ สังเกต การสังเกตทำได้จากการไปเยี่ยมกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชน ทำกับข้าวเข้าไปร่วมวงรับประทานอาหาร สังเกตสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว เช่นวางอยู่ที่โต๊ะ เก้าอี้นั่งเล่น
หลังจากที่ทำการวิจัยจะทำให้ทราบว่าสื่อใดจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนมากที่สุด เช่น ชอบฟังรายการวิทยุ วันเวลาใด เวลาใดเป็นเวลาว่าง และมีกิจกรรมใดในเวลาว่าง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที