6.สนับสนุนด้านประสิทธิภาพและคุณภาพ ธุรกิจขนาดใหญ่บางธุรกิจที่ลูกค้าต้องการคุณภาพ ธุรกิจขนาดย่อมมีสามารถในการช่วยเหลือเรื่องประสิทธิภาพของงาน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันในแต่ละธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องอาศัยความประณีตและใช้ฝีมืออันก่อให้เกิดคุณภาพเป็นที่ต้องการของลูกค้า ธุรกิจขนาดย่อมจะทำได้ดีกว่ามีคุณภาพมากกว่า และถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาขีดความสามารถในการประกอบการ เช่น การจ้างผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคของห้างสรรพสินค้า
7. การกระจายการพัฒนาประเทศ ธุรกิจขนาดย่อมมักจะมีการจัดตั้งกระจัดกระจายกันไปตามชุมชนต่างๆ จึงมีบทบาทในการส่งเสริมการกระจายความเจริญเติบโตของท้องถิ่น ทั้งยังนำไปสู่การผลิตสินค้าพื้นบ้าน หรือสินค้าประเภทหัตถกรรมของชุมชนได้ด้วย
8. การเพิ่มการระดมทุน ธุรกิจขนาดย่อมเป็นการรวบรวมเงินทุนทั้งที่เป็นของผู้ประกอบการและญาติมิตรตลอดจนสถาบันการที่คอย ส่งเสริม สนับสนุน มาก่อให้เกิดประโยชน์ในทางธุรกิจ จึงเป็นจุดเริ่มในการระดมทุน และเพิ่มความสามารถในการผลิตของประเทศด้วย
9. ธุรกิจขนาดย่อมช่วยส่งเสริมและรักษาประเพณี และวัฒนธรรมของสังคมให้คงอยู่ เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้มีการฟื้นฟูประเพณี และวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น เช่น ประเพณีผูกเสี่ยวที่จังหวัดขอนแก่น ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งชมดวงอาทิตย์ผ่านหน้าบรรพ์ประตูที่จังหวัดบุรีรัมย์ การแสดงนาฏศิลป์ที่คุ้มศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดต่างๆเป็นต้น
นอกจากนี้ร้านขายของที่ระลึกตามโบราณสถานสามารถสร้างราย
ได้ให้กับประชาชน ในท้องถิ่นได้อีกด้วย
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที