ธุรกิจบริการ หมายถึง ธุรกิจที่ดำเนินกิจการแลกเปลี่ยนสินค้าที่ไม่เป็นตัวตน แต่มีรูปแบบที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านความพึงพอใจและความคาดหวัง มักจะถูกบริโภคไปพร้อม ๆ กับที่ผลิตขึ้นมา เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจการรักษาพยาบาล ธุรกิจเกี่ยวกับการคมนาคมขนส่ง ธุรกิจเกี่ยวกับที่พักอาศัย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ธุรกิจให้การบริการความงาม ธุรกิจเกี่ยวกับพลานามัย ธุรกิจการศึกษา ธุรกิจบันเทิงเริงรมย์ ธุรกิจเกี่ยวกับการเงินและการธนาคาร และ ธุรกิจสปา เป็นต้น
ปัจจุบันผู้คนที่อาศัยในประเทศไทยมีรายได้มากขึ้น การศึกษาดีขึ้น ตลอดจนมาตรฐานการครองชีพของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนให้ความสำคัญกับธุรกิจบริการมากขึ้นเช่นสปา คลับออกกำลังกาย ร้านคาราโอเกะ ร้านเสริมสวยเสริมความงาม แต่งหน้าทำผม ทำเล็บ เปลี่ยนสีผม ลดความอ้วน ขัดผิวรวมทั้งทำหน้าให้มันเด็กลง นั่นละ ดังนั้นธุรกิจบริการจึงมีความจำเป็นและเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายและความพอใจให้กับลูกค้า
เนื่องจากธุรกิจบริการเป็นธุรกิจที่ไม่มีตัวตนของสินค้าสัมผัสโดยประสาทสัมผัสไม่ได้ เถ้าแก่รายใดที่มีความต้องการจะผันตัวเองเป็นเจ้าของร้านค้าบริการจะต้องใส่ใจเรื่องคุณภาพของการบริการว่าจะเป็นที่พึงพอใจของลูกค้าหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของเถ้าแก่ที่ต้องทราบความต้องการของลูกค้าที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด ซึ่งแต่ละรายก็มีความพึงพอใจแตกต่างกันออกไปเช่น บางคนมาแต่งหน้ามีความต้องการหลายแบบ โดยที่แต่ละแบบนี้จะต้องให้เข้ากับใบหน้าด้วย โลกแห่งธุรกิจบริการยังไม่สามารถเบียดบัง ความเปลี่ยนแปลง ที่เปรียบได้ประหนึ่ง คู่แข่งอีกราย ของคนที่ทำธุรกิจทุกประเภททุกยุคทุกสมัย ที่คอยขัดขวางความสำเร็จถ้าไม่รู้จักบริหารจัดการมันให้ดี โลกของธุรกิจบริการถือว่าเป็นโลกที่เปลี่ยนไปรวดเร็ว จากเดิมมากจะเห็นง่าย ๆ ได้จากโทรศัพท์เมื่อก่อนมีใช้กันเพียงไม่กี่บ้านเป็นโทรศัพท์พื้นฐาน ไม่สามารถนำติดตัวไปข้างนอกได้ จากบัดนั้นถึงปัจจุบันเวลาไม่กี่ปี วัยรุ่นทุกคนมีมือถือใช้กันแล้ว นอกจากนี้ความเปลี่ยนไปของสีผมเหมือนกันเมื่อก่อนรุ่นพ่อแม่เรามีผมหลากสีหรือเปล่า พูดอีกแล้วพูดอีกนั่นละว่าปัจจุบันโลกเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่หยุดนิ่ง การบริการเองเช่นกันมีระดับการแข่งขันสูง ความรับผิดชอบและความจริงใจมีความสำคัญต่อธุรกิจบริการ ดังนั้นธุรกิจที่ต้องการสร้างความภักดี (Royalty)กับลูกค้า ความภักดีที่ว่านี้เป็นอย่างไรคำว่าความภักดี มันหมายถึงลูกค้าเรามีความรู้สึกที่ดีกับเถ้าแก่ รักและอยากเข้ามารับบริการจากร้านที่เถ้าแก่ทำกิจการอีกไม่ยอมไปรับบริการจากที่อื่นแม้ว่าราคามันจะถูกกว่า ฝรั่งใช้คำว่า Royalty นักวิชาการตลาดไทยแปลตรงตัวว่า ความภักดี และถ้าเถ้าแก่ต้องการที่จะประสบผลสำเร็จในธุรกิจบริการ จะต้องเรียนรู้ว่ากิจการของตนเองนั้นมีความรับผิดชอบและความจริงใจมากน้อยเพียงใด เพราะหัวใจของธุรกิจบริการนั้นต้องทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกมีความเชื่อมั่นต่อการบริการ เพราะลูกค้านั้นมีความสำคัญต่อธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการให้บริการตามหน้าที่ที่ลูกค้าควรจะได้รับเท่านั้น แต่จะต้องรับผิดชอบต่อความรู้สึกของลูกค้าอีกด้วย ในยุคกระแสโลกาภิวัฒน์การดำเนินธุรกิจบริการในปัจจุบันธุรกิจควรที่จะเน้นคุณภาพในเรื่องการบริการเหนือความคาดหวังของลูกค้ากล่าวคือ สามารถสร้างความรู้สึกและความประทับใจที่ดีให้เกิดขึ้นกับลูกค้าเกินกว่าที่ลูกค้าต้องการมิใช่เพียงทำให้ลูกค้ารู้สึกเฉย ๆ กับการรับบริการเท่านั้นหรือไม่ประทับใจ จะเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม หากลูกค้าได้รับปัญหา ไม่พอใจ ในการแก้ไขจะต้องรีบแก้ไขทันที อย่าช้าสำหรับการทำความเข้าใจแต่อย่าลืม ว่าจะต้องไม่มากเกินไปจนกระทั่งเราขาดทุน วิธีนี้คือการตอบสนองทันที (Take Action) อ่านว่าเทคแอคชั่น ที่เคยได้ยินจนติดหู นั่นละ พยายามให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและเกิดความรู้สึกว่าผู้ประกอบการเองมีความจริงใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีอย่างเด็ดขาด เพราะปากคนมันยาวกว่าปากกา นะอย่าลืม
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที