ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

ผู้เขียน : ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

อัพเดท: 24 เม.ย. 2009 09.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 17439 ครั้ง

เกร็ดความรู้...เพื่อเป็นมนุษย์งานมือโปร
HR Contribution

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....


เคล็ดลับเล็ก ๆ ของการสร้างความประทับใจในที่ทำงาน

ในหนึ่งวันทำงานนั้น เรามักใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานเสียเป็นส่วนมาก อย่างน้อยก็มากกว่า 1 ใน 3 ของเวลาทั้งหมดที่เรามีเท่ากันในแต่ละวันคือ 24 ชั่วโมง ในเวลาการทำงานอย่างยาวนานนี้ บางทีนานกว่าเวลาที่เราจะอยู่กับคนรัก กับครอบครัว หรือเวลานอนพักผ่อนของเราเสียอีก ยิ่งหลายคนก็ต้องหอบงานกลับมาทำที่บ้านด้วย  จะเห็นได้ว่า เวลาของการทำงานในชีวิตของคนคนหนึ่งนั้น ยาวนานนัก

และแน่นอนว่า ไม่มีใครหรอกครับที่ยากจะเครียดเวลาที่อยู่ในที่ทำงาน เพราะมันย่อมทำให้เราไม่มีความสุข หากเอาความไม่สบายใจนั้น คูณด้วยจำนวนชั่วโมงในแต่ละวันที่เราจะต้องแบกรับแล้วล่ะก็  รับรองได้เลยว่าทุกข์จะแน่นขนัดในทรวงอกอย่างแน่แท้เขียว

มาลองสร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้มีความสุข จากตัวเราดูนะครับ  

1)  สร้างความประทับใจด้วยการยิ้มให้กัน  เมื่อพบหน้าหรือแสดงความยินดีกับสิ่งดีดีที่ผู้อื่นได้รับ ทักทายสร้างรอยยิ้มนี้ ไม่มีอะไรเสียหายหรอกครับ อย่างน้อยที่สุด มันเป็นพื้นฐานของการสร้างมิตรภาพที่ดี และเป็นเรื่องที่ดีเมื่อเราต้องติดต่อประสานงานระหว่างกัน  

2)  แสดงความมีน้ำใจ ในการช่วยเหลือผู้อื่น   เช่น ช่วยถือของหรือเปิดประตูให้เมื่อเห็นผู้อื่นถือของมาก หรือกดลิฟท์รอเพื่อนไปด้วยกันนอกจากจะเป็นการแสดงความมีน้ำใจแล้วยังได้ช่วยชาติประหยัดพลังงานอีกด้วย

3) ฟังและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เมื่อผู้อื่นพูดเราต้องฟัง เพราะการฟังเป็นการเริ่มต้นที่ดีและยังได้ไอเดียใหม่ๆ และยังเข้าใจผู้อื่นจะได้ทำงานด้วยแบบไปในทิศทางเดียวกันและเข้าใจกัน

4)  มีมารยาททางสังคม  สิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ๆ อย่างแรกคือการไม่ติฉินนินทาผู้อื่นในเรื่องต่างๆ  เพราะการนำเรื่องผู้อื่นไปพูดถึงพูดต่ออาจเกิดผลเสียในอนาคตได้  อย่างที่สอง  การพูดจาด้วยถ้อยคำที่สุภาพอ่อนโยน รู้จักคิดก่อนพูดจะทำให้คำพูดของเราที่พูดออกไปน่าฟังให้ประโยชน์และไม่ทำร้ายผู้อื่น

5) การพัฒนาตนเองให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน  กล่าวก็คือ เมื่อเราทำงานแล้วควรตรวจสอบผลของงานโดยขอคำแนะนำจากหัวหน้างานเพื่อทราบและนำมาปรับปรุงงานนั้นๆ ให้ดีเยี่ยมต่อไป

สิ่งต่างๆ เหล่านี้  ผมเชื่อว่า หากท่านผู้อ่านทุกท่านได้ทดลองนำไปปฏิบัติแล้วจะเกิดความสุขในที่ทำงานโดยเฉพาะตัวคุณจะเป็นผู้ที่มีความสุขมากที่สุดและแถมยังเกิดผลงานสร้างความประทับใจในสังคมที่ทำงานอีกด้วย


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที