กลยุทธ์การปรับตัวแบบ Wise Organization กรณีศึกษา Club Andaman Group
แนวทางในการจัดการและวางแผนรับมือกับสภาวะวิกฤติของ Club Andaman Group มีดังนี้
1) องค์การมีการกำหนดแผนรองรับและจัดการกับวิกฤติต่างๆ อยู่เสมอ ด้วยวิสัยทัศน์ที่
กว้างไกลของผู้นำที่ให้ความสำคัญและคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมภายนอกองค์การที่มักมีเปลี่ยนแปลงและส่งผลต่อองค์การ โดยมีแนวทางหลักๆ ที่ใช้อยู่ แต่ทำการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และนำระบบใหม่ๆ เข้ามาใช้ในองค์การตามความเหมาะสมต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาทิเช่น ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 (Quality Management System) เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพ, ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPIs: Key performance indicator) เพื่อทำการวัดและประเมินผลงานอย่างเป็นรูปธรรม และการบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance) เพื่อตรวจสอบและสร้างเสริมความโปร่งใสในการดำเนินงาน
2) องค์การมีการวางแผนจัดการและป้องกันความเสี่ยง (Risk Management) อย่างเป็นระบบโดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ของผู้บริหาร ในการคาดคะเนแนวโน้มทางการเงินและผลกระทบต่างๆ และให้ความสำคัญในการสำรวจบริบทแวดล้อมอยู่เสมอ
3) องค์การ มีคณะกรรมการบริหารที่มีประสบการณ์ทำงานที่หลากหลาย ทำให้มีโอกาส
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองจากองค์การอื่นๆ ทำให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจสถานการณ์ หรือปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
4) ผู้บริหารมีความเข้าใจเกี่ยวกับวงจรการเติบโตของธุรกิจ (Business life cycle) เป็นอย่างดีและมีการเตรียมพร้อมในการรับมืออย่างไม่ประมาท ไม่ตื่นตระหนกกับการเติบโตหรือถดถอยของธุรกิจ
5) ฝ่ายบริหารมีทัศนคติในด้านการกำหนดเป้าหมายขององค์การ และมีจุดยืนในการพัฒนาองค์การและพยายามรักษามาตรฐานขององค์การให้เป็นเลิศตามระดับที่ตั้งไว้
6) องค์การมีนโยบายด้านการให้สิ่งจูงใจทั้งที่เป็นตัวเงิน และไม่เป็นตัวเงิน มีการจัดสรร
ค่าตอบแทนต่างๆ ให้กับพนักงานอย่างเหมาะสม และเห็นความสำคัญของพนักงานทุกระดับ
รายละเอียดของแต่ละเรื่อง ท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ในเอกสารประกอบการสัมมนาทางวิชาการซึ่งจัดทำโดยนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดย Download ได้ที่ลิงค์ต่อไปนี้ครับ
http://www.hrd.nida.ac.th/change.php
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กลยุทธ์การปรับตัวแบบ Wise Organization กรณีศึกษา Club Andaman Group