กลยุทธ์การปรับตัวแบบ Wise Organization กรณีศึกษาธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้สร้างแนวทางและวิธีปฏิบัติงานที่ดีของธนาคารฯ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทขององค์การเองกับสภาวะวิกฤติในครั้งนี้ได้ คือ
1) การกำหนดทิศทางและประกาศนโยบายที่ชัดเจนของผู้บริหารระดับสูง ซึ่งถ่ายทอดสู่ทีมผู้บริหารและพนักงานในแต่ละสายงานของธนาคารฯ ด้วยช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความเข้าใจในทิศทางการดำเนินงานแล้ว เนื้อสารที่มีการถ่ายทอดได้มุ่งเน้นการเสริมแรงและสร้างขวัญกำลังใจแก่ทีมผู้บริหารและพนักงานอีกด้วย
2) การเตรียมความพร้อมขององค์การเพื่อสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาด้วย
Change Management Program ส่งผลให้องค์การมีความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพที่จะตั้งรับกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และยังอาจจะส่งผลกระทบต่อลูกค้าและองค์การในที่สุด
3) การให้ความสำคัญและการเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งในระดับกลยุทธ์และในระดับปฏิบัติการ เช่น การเข้าไปร่วมทุน (Venture Capital) การให้คำปรึกษาและสนับสนุนข้อมูลในการดำเนินธุรกิจตลอดจนการดูแลความสามารถในการแข่งขัน ให้แก่กลุ่มลูกค้าในสภาวะวิกฤติ เพื่อรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาว
4) การมีระบบและโครงสร้างการกำกับดูแลการบริหารความเสี่ยงและการพิจารณาปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ในการประกอบธุรกิจของธนาคารอย่างเป็นระบบ และมีกระบวนการที่ชัดเจน ตลอดจนการกำหนดให้ทุกหน่วยงานมีระบบในการควบคุมภายในและมีดัชนีวัดความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน ( Key Risk Indicator)
5) ความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ในระดับองค์การ ด้วยมุมมองที่ให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น สังคม ตลอดจนภาพรวมของเศรษฐกิจในระดับประเทศ
6) การสนับสนุนนโยบายและกลยุทธ์องค์การ ในฐานะ HR as Strategic Partner ซึ่งได้มีการพิจารณา ทบทวนโครงสร้าง นโยบาย แนวทางการดำเนินงานตลอดจนวิธีการพัฒนาบุคลากรเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์การ ได้แก่
6.1) การปรับโครงสร้างของหน่วยงานและการจัดอัตรากำลัง เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์และหน่วยธุรกิจอย่างเหมาะสม
6.2) การสร้างศักยภาพในการนำองค์การด้วยการคัดเลือกผู้บริหารที่มีศักยภาพสูงในตำแหน่งหัวหน้าสายงานซึ่งจะเป็นเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์การ
6.3) การพัฒนาระบบงานบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้วยระบบ HRMS
6.4) การพัฒนา Multi Skill ให้แก่บุคลากรให้มีความพร้อมที่จะสนับสนุนงานให้แก่ลูกค้าและหน่วยธุรกิจ และมีความพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในสายอาชีพ
7) ให้ความสำคัญกับการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับพนักงาน รวมทั้งการสร้างช่องทางให้พนักงานได้มีการสะท้อนความคิด (Feedback) แก่ผู้บริหารผ่านกระบวนการ Voice of Employee ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึง การยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากพนักงานของผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์
รายละเอียดของแต่ละเรื่อง ท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ในเอกสารประกอบการสัมมนาทางวิชาการซึ่งจัดทำโดยนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดย Download ได้ที่ลิงค์ต่อไปนี้ครับ
http://www.hrd.nida.ac.th/change.php
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กลยุทธ์การปรับตัวแบบ Wise Organization กรณีศึกษาธนาคารไทยพาณิชย์