กลยุทธ์การปรับตัวแบบ Networking Organization เป็นกลยุทธ์ของการปรัวตัวด้วยการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ของผู้ที่มีส่วนได้เสียกับธุรกิจ เช่น ลูกค้า ผู้ขาย คู่แข่งทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดความช่วยเหลือ หรือพึ่งพาอาศัยกันในด้านต่าง ๆ และส่งผลออกมาในรูปแบบของกลุ่ม สมาคม ที่ได้มีการกำหนดเป้าหมายการให้ความช่วยเหลือกัน ในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร หรือมีการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมกัน นำไปสู่การลดต้นทุน การพัฒนาปรับปรุง และการสร้างเครือข่ายที่ยั่งยืนในอนาคต โดยมีกรณีศึกษาของ สมาคมโรงแรมไทย และ Eastin Hotel Maggasan
ความรู้ที่ได้รับมีหลากหลายประเด็นเลยครับ สรุปได้ดังนี้
1) ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่เพียงแค่ประเทศไทย ส่งผลให้เกือบทุกองค์การต้องปรับแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ หรือกำหนดนโยบาย มาตรการต่างๆ ที่จะช่วยประคับประคองธุรกิจ ให้ผ่านพ้นภาวการณ์ในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปได้
2) นักทรัพยากรมนุษย์ ต้องแสดงบทบาทสำคัญและทำงานกันอย่างหนักในหลายๆ องค์การที่ประสบปัญหาอยู่ โดยแต่ละองค์การต้องมีการจัดทำแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับสภาพปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ เพื่อรักษาคนและรักษาธุรกิจไว้ให้ได้ควบคู่กันไป
3) การสร้างเครือข่ายที่ดีมีความสำคัญอย่างมากเพื่อเป็นการสร้างความแข็งแรง แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในกลุ่มธุรกิจเดียวกันหรือในงานที่มีลักษณะเหมือนหรือใกล้เคียงกัน เพื่อให้เกิดการดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และลดต้นทุนในการบริหารจัดการในสภาวะวิกฤติดังกล่าว
4) เครือข่ายทางธุรกิจ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการนำพาองค์การฝ่าวิกฤตไปได้ โดยมีผลประโยชน์ทั้งหมด 4 ด้าน
4.1) การแบ่งปันข้อมูล (Information Sharing) เป็นการแบ่งปันข้อมูลระหว่างโรงแรมทั้งในด้านข้อมูลพื้นฐาน และข้อมูลด้านการจัดการต่าง ๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับโรงแรมอื่น ๆ ได้
4.2) การแบ่งปันค่าใช้จ่าย (Cost Sharing) เป็นการช่วยเหลือกันทางด้านค่าใช้จ่าย ซึ่งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและต้นทุนให้กับโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นในด้านการฝึกอบรมที่เมื่อโรงแรมใดโรงแรมหนึ่งจัดหลักสูตรในการอบรม โรงแรมในเครือข่ายก็สามารถส่งพนักงานเข้ามาร่วม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับการส่งไปอบรมภายนอก หรือแม้แต่การที่โรงแรมในเครือข่ายมีการจัดเลี้ยง แต่พนักงานในโรงแรมไม่เพียงพอต่อการทำงานเนื่องจากไม่มีการรับคนเพิ่ม ก็สามารถติดต่อกับโรงแรมเครือข่ายเพื่อขอสนับสนุนกำลังพนักงานจากโรงแรมเครือข่ายได้
4.3) อำนาจในการต่อรอง (Power of Negotiation) สามารถเพิ่มความสามารถในการต่อรองไม่ว่าจะเป็นอำนาจในการต่อรองกับผู้บริหาร และอำนาจในการต่อรองกับพนักงาน เนื่องจากมีข้อมูลสนับสนุนเป็นจำนวนมาก
4.4) ศูนย์กลางการให้คำปรึกษา (Counseling Center) สามารถทำให้เกิดการให้คำปรึกษาจากหลากหลายข้อมูล จากหลากหลายโรงแรม ซึ่งพบปัญหาต่างกัน และนำมาให้คำปรึกษาแก่โรงแรมที่ประสบปัญหาอยู่ ซึ่งโรงแรมเหล่านั้นสามารถเลือกเอาคำแนะนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้
รายละเอียดของเรื่องนี้ ท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ในเอกสารประกอบการสัมมนาทางวิชาการซึ่งจัดทำโดยนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดย Download ได้ที่ลิงค์ต่อไปนี้ครับ http://www.hrd.nida.ac.th/change.php
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที