ท่านผู้อ่านหลายท่าน ซึ่งได้ติดตามงานเขียนสรุปความเรื่องการบริหารผลการปฏิบัติงานที่ผมนำเสนอไว้เป็นตอน ๆ ส่งเมล์มาสอบถาม ประมาณว่าขอให้ผมนำเสนอมุมมองหน่อยเถอะว่า หลักการสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ว่าไปนั้น สรุปสั้น ๆ มีอะไรบ้าง
ผมเองก็ขอตอบแบบรวบรัดว่า ระบบการประเมินผลงานที่จะช่วยให้องค์การสามารถคัดสรรคนดีคนเก่งขององค์การออกมาได้นั้น มีข้อควรคิดในเชิงหลักการประกอบด้วย
1) สื่อสารให้บุคลากรทราบ และเข้าใจทิศทางของธุรกิจ รวมทั้งสิ่งที่ธุรกิจและองค์การต้องการจากแต่ละหน่วยงาน
2) การประเมิน และบริหารผลงานนั้น เป็นเรื่องที่ต้องทำกันตลอดปี ไม่ใช่ปีหนึ่งครั้งหรือสองครั้ง หรือกล่าวได้ว่าเป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของการติดตามผลการทำงาน พฤติกรรมการทำงานของพนักงาน การกระตุ้น การสร้างแรงจูงใจขวัญกำลังใจให้บุคลากรสร้างสรรค์ผลงานตามเป้าหมายส่วนบุคคล และตอบสนองต่อเป้าหมายของหน่วยงาน ต่อเนื่องไปถึงองค์การในภาพรวม
ที่สำคัญนั้น การประเมินผลงานจะต้องเป็นสิ่งที่สร้างความท้าทายให้กับบุคลากร ในอันที่จะทำงานให้เกิดผลตามเป้าหมาย โดยเน้นให้ผู้ประเมินผลงาน ติดตามความคืบหน้าของผลการปฏิบัติงานเป็นระยะ ๆ ซึ่งอาจจะกำหนดเป็นรายเดือนครับ
3) เป้าหมายของผลงาน จะต้องเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างพนักงานและหัวหน้างาน โดยเน้นในเรื่องเป้าหมายของโครงการ และเป้าหมายในด้านมาตรฐานการทำงาน ซึ่งทั้งสองเป้าหมายนั้น คงจะต้องให้กำหนดให้เป็นรูปธรรม เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย นั่นก็คือ เป้าหมายไม่ง่ายที่จะทำให้บรรลุได้ แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าจะทำให้สำเร็จผลได้
4) การเปลี่ยนสถานภาพของผู้ที่เกี่ยวข้อง จากผู้ประเมินและผู้ถูกประเมินผลงาน มาเป็น คู่หู หรือ partner ในการทำงานร่วมกัน โดยหากงานบรรลุเป้าหมาย ก็จะประสบความสำเร็จร่วมกัน ล้มเหลวก็ล้มเหลวด้วยกัน โดยลักษณะนี้ partner ของการบริหารผลการปฏิบัติงานจึงต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกันตลอดเวลา
5) เปิดโอกาสให้มีการเจรจาต่อรองผลการปฏิบัติงาน ในเรื่องการกำหนดเป้าหมาย เงื่อนไขความสำเร็จ โดยมีข้อสรุปร่วมกันของทั้งสองฝ่าย
6) มีการจูงใจให้ผลประโยชน์ ทั้งที่เป็นรางวัลที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ซึ่งมักเรียกว่า สิ่งจูงใจ หากผลงานที่เกิดขึ้นเป็นไปตามความคาดหวังที่ได้กำหนดไว้ร่วมกัน
7) พนักงานในทีมจะต้องเข้าใจเป้าหมายของงานร่วมกัน มีการแบ่งปันกันเพื่อให้ทราบถึงภารกิจที่ต้องกระทำตอบสนองต่อเป้าหมาย
8) นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อการประเมินผล โดยไม่ละเลยเรื่องการสื่อสารเป็นการส่วนตัวระหว่างผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน เช่นระบบ e-Performance ซึ่งจะช่วยรวบรวมข้อมูลผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ และเรียกใช้ได้ง่าย
ผมขอเสนอให้ท่านผู้อ่าน ลองอ่านบทความเรื่องบทเรียนของการบริหารผลงานที่ได้นำเสนอไปแล้วประกอบครับ ท่านอาจจะได้มุมมองเพิ่มเติมจากที่ผมสรุปมานี้ ผมเองเห็นว่า มันมีหลักการสำคัญแฝงอยู่ไม่น้อย ซึ่งท่านสามารถนำไปใช้ในการบริหารผลงานอย่างได้ผลครับ
ติดตามอ่านเรื่องนี้และอื่น ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่งคือ http://hrcopworker.blogspot.com
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที