บทเรียนที่ 6 อย่าแบ่งแยก แต่จงเชื่อมโยงเป้าหมายของพนักงานกับเป้าหมายของหน่วยงาน
จากบทเรียนก่อนหน้า Bacal ได้เกริ่นไว้ถึงการที่ผู้บริหารจำเป็นต้องชี้แจงและคอยให้ความเชื่อมเหลือให้กับพนักงานทำงานแบบมีเป้าหมาย โดยที่เป้าหมายส่วนตัวของพนักงานจะต้องสอดคล้อง (Align) กับเป้าหมายขององค์การ และเป้าหมายของหน่วยงานในระดับรอง ในบทเรียนนี้ ได้ขยายความให้เห็นว่า การบริหารผลการปฏิบัติงาน ล้มเหลวอย่างแน่แท้ หากผู้บริหารไม่สามารถเชื่อมโยงและสร้างความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายส่วนบุคคลและหน้าที่ของพนักงานกับเป้าหมายและภารกิจของหน่วยงาน หรือสองเรื่องนี้ไปกันคนละทิศคนละทาง การมุ่งสร้าง 2 สิ่งนี้ให้รับกันนั้น ดูไปแล้วก็มาจากแนวคิดรากฐานที่มองว่าพนักงานไม่เพียงแต่จะต้องทำงานให้ดีเท่านั้น แต่ยังจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วย ผู้บริหารจึงมีหน้าที่หลักอันหนึ่งที่จะต้องทำให้มั่นใจว่างานของพนักงาน ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์การ
แต่จะทำอย่างไรให้เป้าหมายและงานที่พนักงานรับผิดชอบ เชื่อมโยงกับเป้าหมายและภารกิจขององค์การ (และย่อยลงมาถึงหน่วยงาน) ท่านคิดว่า ตัวเชื่อมนี้คืออะไร
Bacal บอกว่า ตัวเชื่อมนี้คือ การวางแผนและการดำเนินการตามแผนครับ เป็นคำตอบสุดท้าย
โดยหลักการแล้ว องค์การสมัยใหม่ ก็คือองค์การส่วนใหญ่แทบจะทั้งนั้นล่ะครับ วางแผนเชิงกลยุทธ์กันทั้งนั้น นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนธุรกิจ และแผนปฏิบัติการ ซึ่งบางองค์การก็เรียกแผนการดำเนินงาน การวางแผนและการจัดกระบวนการของแผนแบบนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์การมีเป้าหมาย (Goals) ที่ชัดเจน และเป้าหมายขององค์การนี้เองจะกำหนด (Derive) เป้าหมายของหน่วยงาน และต่อมายังเป้าหมายของพนักงานแต่ละคนอีกทอดหนึ่ง มองไปแล้ว กระบวนการนี้ ก็เป็นเรื่องต่อเนื่องกัน
ความสำเร็จของการทำงานคือการบรรลุเป้าหมายของพนักงาน ก็จะส่งผลให้หน่วยงานบรรลุเป้าหมาย เมื่อแต่ละหน่วยงานบรรลุเป้าหมาย เป้าองค์การก็จะบรรลุผลในที่สุด
การเชื่อมโยงเป้าหมายของพนักงานแต่ละคน เข้ากับเป้าหมายขององค์การ และหน่วยงานยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้พนักงานมองเห็นเรื่องที่ไกลตัวออกไปกว่าตัวเอง คือ มองถึงองค์การ เริ่มคิดถึงส่วนรวม และโดยทั่วไป หากความเข้าใจและความคิดของพนักงานคนนั้นไม่มืดบอดเกินไป เขาก็จะมีแรงจูงใจและความพึงพอใจในงานสูง
นอกจากนี้ ความเข้าใจต่อเป้าหมายของหน่วยงาน ช่วยให้พนักงานตัดสินใจที่สอดคล้องกับเป้าหมายได้ง่ายขึ้น Bacal กล่าวไว้เช่นนั้น
ส่งท้ายในบทเรียนนี้ว่า กระบวนการวางแผนที่ดี จะเริ่มจากการทบทวนทิศทางที่องค์การจะเดินไป (ทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจหรือภารกิจ) และสิ่งที่หน่วยงานแต่ละหน่วยต้องการบรรลุ (วัตถุประสงค์) จากนั้น ก็อย่าลืมหารือกับพนักงานว่า สิ่งใดที่เขาทำได้สิ่งใดที่ทำไม่ได้ แล้วต้องการความช่วยเหลือก็ให้บอกมา
มาว่ากันต่อในบทเรียนที่ 7 ครับ...
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที