ตอนที่ 23
วันที่ 8
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management)
" PDCA Cycle / Deming Cycle" (-1-)
1. ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง(Dr. W. Edwards Deming):
ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง (Dr. W. Edwards Deming) เป็นนักสถิติชาวอเมริกัน และเป็นศาสตราจารย์ สอนในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค (New York University : NYU) ราวปี พ.ศ. 2484 เขายังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักคิดทฤษฎีคุณภาพของชาวอเมริกาเลย
.แต่มาหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ ปี พ.ศ. 2488 ประเทศญี่ปุ่นได้เชิญ ดร.เดมมิ่ง กับ โจเซฟ เอ็ม จูแรน (Joseph M. Juran) เป็นฝ่ายพันธมิตร เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงคุณภาพและการใช้วิชาสถิติ มาฟื้นฟู
เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศให้พ้นจากสถานการณ์วิกฤติภายหลังสงคราม
.ได้ทำงานร่วมกับสมาคมนักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรของญี่ปุ่น ( Union of Japanese Scientists and Engineers : JUSE ) เพื่อ ส่งเสริมและฟื้นฟู การใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในการพัฒนาอุตสาหกรรม และวัฒนธรรมภายหลังสงคราม
จากแนวความคิดของ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท (Walter A. Shewart) จากหลักความคิดของการวางแผน (Plan) ทำ (Do) ติดตามผลงาน (Check) ดร.เดมมิ่งได้พัฒนา มาเป็นหลักการด้านคุณภาพของวงรอบ
PDCA (Plan - Do Check - Action) โดยเป็นแนวบริหารในรูปของ
TQM (Total Quality Management) หรือการบริหารคุณภาพแบบองค์รวม
..จากความร่วมมือและการพัฒนาหลักการบริหารงานที่ดีของสมาคม JUSE กับทีมผู้เชี่ยวชาญ ของ
ดร.เดมมิ่ง กับ โจเซฟ เอ็ม จูแรน
จึงทำให้ญี่ปุ่นมีการพัฒนาคุณภาพกันอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 20 ปี
เกิดแนวคิดทางด้านเทคนิคในการบริหารเชิงคุณภาพ และปรัชญามากมายหลายหลักการ เช่น Fish Bone Diagram , Taguchi , QCC , CWQC เป็นต้น
ในระหว่างปี พ.ศ. 2493 2503 เป็นช่วงที่สหรัฐยอมรับและมีการพัฒนาทฤษฏีต่างๆ ของ ดร.เดมมิ่ง และดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท กันอย่างกว้างขวาง เปรียบได้ว่าเป็นยุคของ การบริหารคุณภาพแบบองค์รวม ( TQM ) ในปี 2499 ที่อเมริกาได้ก่อตั้งสมาคมควบคุมคุณภาพหรือ (American Society For Quality Control : ASQC ) เพื่อทำหน้าที่ดูแลงานด้านมาตรฐานคุณภาพ
..ซึ่งช่วยให้มีการพัฒนาศาสตร์ทางด้านนี้ทั่วทุกวงการอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมในอเมริกา เช่น TQC , QA ,COQ , Reliability/Availability Engineering เป็นต้น
2. PDCA Cycle / Deming Cycle:
ดร.เดมมิ่ง ได้พัฒนาวงจร PDCA มาจากวงจรของ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท จึงมีชื่อว่า
วงจร เดมมิ่ง (Deming Cycle) ซึ่งเป็นแนวคิด ของการพัฒนาคุณภาพงาน ขั้นพื้นฐาน ตามหลักของการพัฒนาคุณภาพระบบองค์รวม (Total Qaulity Management : TQM) และจากแนวความคิดที่ตรงกับความหมายของวงจร ที่ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท ผู้ที่คิดค้นไว้นั้น
.ควรจะเป็น PDSA ( Plan-Do-Study- Act )
.ทั้ง PDCA / PDSA
เป็นการกำหนดขั้นตอนการทำงานเพื่อ
สร้างระบบการผลิตให้
สินค้ามีคุณภาพดี / การให้การบริการดี / หรือทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีระบบโดยใช้ได้กับทุกๆสาขา วิชาชีพแม้กระทั่งการดำเนินชีวิตประจำวันของ
.มนุษย์ก็สามารถเทียบเคียงให้เป็นไปตามขั้นตอนของวงจร เดมมิ่งได้
ในแง่ที่ใช้ในการผลิตสามารถ
.แสดงความสัมพันธ์ของการออกแบบ ผลิต จำหน่าย และการวิเคราะห์ตลาด เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงคุณภาพ
ในปัจจุบันวงจรเดมมิ่งได้ถูกนำไปใช้และพัฒนาในด้านต่างๆมากมายเป็นลำดับ
.จนกลายเป็นวงจร PDCA ที่ใช้เป็นหลักในการบริหารงานอย่างแพร่หลาย แทบทุกองค์กร ทุกๆส่วน และทุกๆระดับพนักงานขององค์กร
PDCA ( Plan-Do-Check-Act )
วงจรเดมมิ่งหรือ PDCA Cycle
.ภายใต้การทำงานเป็นทีมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
.ใน 4 ขั้นตอนหลักของ
.P D C A
.ดังต่อไปนี้
P(Plan) คือการวางแผน
โดยมีวัตถุประสงค์
เป้าหมาย
แผนงาน/กระบวนการ/วิธีการ
ระยะเวลา
บุคคลากรทรัพยากร / อุปกรณ์ / เครื่องมือ และงบประมาณ หรือ
.5W / 1H (what ,where ,who, when ,why & how
. คือ
ทำอะไร...ทำไมจึงทำ
ทำอย่างไร
.ทำโดยใคร
ทำเมื่อไร
ทำด้วยงบเท่าไร)
D- ( Do) คือการปฏิบัติงาน
.มีความเข้าใจ และทำตามแผนงานที่วางไว้
ลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
C- (Check) คือการตรวจสอบ
มีการติดตามผลและความก้าวหน้าของงาน
เก็บสถิติเพื่อเป็นข้อมูลในการประเมิน และเปรียบเทียบกับแผนงานที่วางไว้
A- ( Act ) คือการดำเนินการ
นำผลของการปฏิบัติงาน พร้อมข้อมูลทางสถิติ มาประเมิน และจัดทำแผนงานและคู่มือในการทำงาน
.กรณีที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ ไขก็ต้องกลับมาดูแผนและวิธีการทำงานเดิม ก่อน แล้วจึงหาวิธีการปรับปรุงแผนงานใหม่
จนเป็นไปตามแผนจึงจะจัดทำเป็นมาตรฐานต่อไป
3. สิ่งที่ได้รับจากการปฏิบัติตามวงจร PDCA:
- มีการปฏิบัติงาน / ปรับปรุง ตามระบบบริหารคุณภาพองค์รวม TQM อย่างต่อเนื่อง
- มีการปรับปรุงระบบการผลิต / การให้บริการ / การจัดการโครงการ และการจัดการการตลาด
- ช่วยให้ทุกคน/ทุกฝ่าย/ทุกระดับ ในองค์กร
ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
มีผลงานดีมีคุณภาพ
- มีการพัฒนาแนวทางและวิธีการแก้ปัญหาพร้อมทั้งเพิ่ม/พัฒนาศักยภาพของบุคลากร ในการทำงาน
- มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมา และเพิ่มพูนประสิทธิภาพ /คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ให้ดีขึ้น
- ส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ๆขึ้นมา
/////////////////////////////////////////
27/6/2552
บทส่งท้ายของตอนที่ 22: ISO9001:2000 Chart
มาตรฐานระบบการบริหารคุณภาพ ISO9001:2000 โดยใช้หลักพื้นฐาน 4 ข้อ ตามที่ได้กล่าวในตอนที่แล้ว คือ
.ความต้องการของผู้ใช้ (Customer Requirement)
.วางแผนใช้การจัดการที่ดี ( Management Planning)
.กระบวนจัดการขององค์กรเพื่อควบคุมการให้บริการ/การผลิต (Process Control System)
.และสินค้า/การบริการ ถูกใจผู้ใช้ (Customer Contentment)
.สรุปเป็นchart ดังแสดงตามรูปที่ 1,2 และ 3
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที