วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
ตอนที่ 20
วันที่ 5
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management)
"การประยุกต์ใช้ ISO" (-3-)
มาถึงวันที่ 5 แล้ว
เรื่องราวของ
ISO9000 นั้นมีรายละเอียดอีกมาก
ผู้เขียนจะพยายามกล่าวถึงในหลักการใหญ่อีกซัก 2 ตอน
จากนั้นจะสรุปเป็นกระบวนของระบบรวม
ซึ่งทุกฝ่ายในองค์กรจะได้เห็นหน้าที่ของตนเองว่า
ต้องเตรียมตัว / มีหน้า อะไรบ้างในระบบนี้
. ขอให้ยินดีที่จะตอบรับและเต็มใจในการปฏิบัติตามระบบนี้เถอะครับ!.......เพราะจะทำให้การบริหารองค์กรของท่านดีขึ้นมาก! ในตอนที่18 ได้กล่าวถึงรายละเอียด ตามข้อกำหนดในอนุกรม ISO 9001:2000 ใน 4 ข้อหลัก ซึ่งจะเห็นว่าสามารถ ครอบ คลุมการทำงานขององค์กรได้กว้างขวางมาก จึงทำให้
.
ถูกเลือกเป็นระบบที่ใช้ในการบริหารงานในองค์กรมากที่สุด ในตอนนี้จะกล่าวถึง ขั้นตอนของการจัดทำมาตรฐานเบื้องต้น และหน่วยรับรองผลมาตรฐานที่ออก ใบรับ รองระบบ ISO9000
ได้ตามประเภทของระบบที่องค์กรต้องการ
1. ขั้นตอนของการจัดทำ ISO9001:2000เบื้องต้น:
จากเนื้อหาตามข้อกำหนดใน 4 ข้อหลักตามที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น
..พอที่จะสรุปเป็น 4 ขั้นตอนของการจัดทำมาตรฐาน
ISO คือ
.1. การเลือกประเภทของมาตรฐานการรับรองระบบ ISO
.2. การทำแผนและคู่มือในการทำงานและฝึกอบรม
..3.การปฏิบัติการตามแผนงานของระบบ
..4. การตรวจสอบประเมินผลและติดตามผล เพื่อหาทางพัฒนา ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ดีขึ้น
และเพื่อความเข้าใจโดยง่าย พอสรุปเป็นขั้นตอนย่อๆได้ดังนี้:
1. การเลือกประเภท ( Kind of ISO Standard) การเลือกประเภทของการขอรับรองให้ตรงตามประเภทของกิจการขององค์กร
ซึ่งโดยรวมจะสรุปที่ระบบ ISO 9001:2000 เพราะสามารถครอบคลุมได้แทบจะทุกประเภทของธุรกิจ / หรือทุกๆหน่วยงานตามกิจกรรมในองค์กร
..ตามที่ได้กล่าวไว้ในตอนที่19
เป็นขั้นตอนและหน้าที่หลักของระดับผู้บริหารต้องสรุปให้เป็นนโยบายขององค์กร
จัดตั้งคณะทำงานตามระบบมาตรฐาน
ISO
2. การทำแผนงาน (Timeframe , Work Planning and Quality Manual ) จัดทำแผนปฏิบัติงาน จัดทำคู่การทำงานควบคู่กับคู่มือคุณภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับระบบมาตรฐาน ของทุกฝ่าย จัดการฝึกอบรมพนักงาน/เจ้าหน้าที่ขององค์กร ให้เป็นระบบ
จัดทำแผนงานการดำเนินงานตามมาตรฐานISO
จัดแผนให้ทุกคน/ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
โดยสร้างความเข้าใจ
เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือของ
ทุกคนในองค์กร
..ทุกฝ่ายแสดงวิสัยทัศน์ จัดแผนให้ทุกคนมีหน้าที่
จัดทำคู่มือของการปฏิบัติการตามISO
.จัดทำคู่มือคุณภาพ
.จัดทำคู่มือฝึกอบรม
หัวหน้าของคณะทำงาน
ทำหน้าที่ช่วยฝึกอบรมพนักงานในส่วนสังกัด ที่ยังขาดความเข้าใจ
ทำให้งานเป็นไปตามแผน
3. การปฏิบัติงานตามระบบคุณภาพ (Procedure)
ทุกส่วนในองค์กรต้องทำตามแผนระบบคุณภาพ
ผู้นำขององค์กรติดตามการปฏิบัติงานระหว่างทำแผนอย่างใกล้ชิด
4. การตรวจสอบตามระบบคุณภาพ ( Measuring and Inspection)
ต้องมีการตรวจสอบความก้าวหน้าของแผนงาน และทดสอบระบบคุณภาพ
พิจารณาจากแผนงานที่ดำเนินงานว่าจำเป็นต้องปรับปรุงส่วนใดบ้าง
.ต้องแก้ไขทันทีและ
ถ้ามีข้อผิดพลาดใดๆเกิดขึ้นอีก
ก็ต้องมีการแก้ไขจนเกิดสภาพคงที่
..พร้อมที่จะเก็บข้อมูล
เพื่อเป็นประโยชน์แก่
.ระบบหลักในสายการบริหารงาน/ สายการผลิตสินค้าและการ
ให้บริการ สรุปเป็นแผนงาน
.ที่ใช้ในการปฏิบัติงานควบคู่ไปกับแผนงานหลักขององค์กร
จนเกิด ความคุ้นเคยโดยมีความรู้สึกว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก ในการทำโครงการชุดมาตรฐานนี้
ต้องติดตามผลโดยบัญญัติเป็นระเบียบการทำงานขององค์กรภายใต้ระบบมาตรฐานคุณภาพ
2. หน่วยรับรองผลมาตรฐาน:
หน่วยรับรองมาตรฐานที่สามารถออก ใบรับรองระบบ ISO9000
ได้ ตามประเภทของระบบที่
องค์กรต้องการนั้น
..ขอให้เริ่มต้นพิจารณาจาก หน่วยราชการก่อนคือ
สำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการรับรองระบบงาน (National Accreditation Council :NAC) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้กำหนดนโยบาย และกำกับดูแล ธุรกรรมการรับรองระบบงานมาตรฐาน ของประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อให้ได้รับการยอมจากองค์การ ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง
.โดยเฉพาะประเทศคู่ค้า และที่สำคัญ NAC จะให้การรับรองระบบงานมาตรฐานแก่
หน่วยรับรอง (Certification Body) และหน่วยตรวจ (Inspection Body) ในสาขาต่างๆ เช่น สาขาการรับรอง
ระบบงานหน่วยรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001)
สาขาการรับรอง
ระบบงานหน่วยรับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) และสาขาการรับรอง
ระบบงานหน่วยตรวจ (ISO 17020)
.NAC เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล มีการลงนามกับองค์กรภูมิภาคแปซิฟิค
เรื่องการยอมรับร่วม (Multilateral Recognition Arrangement - MRA) ที่ว่าด้วยการรับรองระบบงาน (Pacific Accreditation Cooperation - PAC) และองค์กรระหว่างประเทศ ที่ว่าด้วยการรับรองระบบงาน (International Accreditation Forum - IAF)
การรับรอง ระบบงานหน่วยรับรอง(Certification Body) ของ NAC ทั้ง 2 สาขา เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่า เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบ หรือรับรองซ้ำ เป็นการประหยัด เวลา และค่าใช้จ่ายในการ ที่จะแสดงหรือขอมาตรฐานของระบบนี้ และหน่วยรับรองที่ NAC ได้ให้การรับรอง
สาขาระบบการบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) ก็ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของสากลโดยทั่วไป เช่น สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ , สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ , สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ,บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท เอเจเอ รีจีสตราส์ จำกัด , บริษัท โกลบอล เซอร์ติฟิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด , บริษัท ทูฟ นอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท บีวีคิวไอ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไทยประเมินรับรองสากล จำกัด
มีหน่วยรับรองที่ได้รับการยอมรับ แบ่งตามประเภทของกิจการ หรือธุรกรรมขององค์กร อีกหลายแห่ง ผู้ประกอบการสามารถหา รายละเอียดจาก website ของแต่ละหน่วยรับรองตามตัวอย่าง ดังนี้ Bureau Veritas Certification (BVQI) , TUV NORD , BM TRADA , URS , NQA , SGS , MASCI , Global Certification , AJA Registras , UKAS QUALITY , LRQA , JQA , TÜV CERT เป็นต้น
(รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ NAC
http://www. tisi.go.th
e-mail:thainac@tisi.go.th
..หรือโทร. 02202 3454 4394)
สรุปในตอนที่ 20: การทำความเข้าใจเบื้องต้นของขั้นตอนการจัดทำระบบการบริหารคุณภาพ (QMS) และหน่วยรับรองมาตรฐาน เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นลงมือปฏิบัติการ เพราะอย่างน้อย ทุกคนในองค์กร
ต้องเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงและตอบรับกับการทำงานที่มีระบบมากขึ้น
.. ในตอนต่อไป จะได้กล่าวถึงโครงสร้างขั้นพื้นฐานของ ISO9001:2000 และการเลือกหน่วยรับรองมาตรฐาน
/////////////////////////////////////////
31/5/2552
บทส่งท้ายของตอนที่ 18: 1. ลองมาคิดดูว่าถ้า
. Genius
.ทั้ง 2 คน
.บิลล์ เกตส์ และไอน์สไตน์ เกิดสลับยุคกัน
..คิดในแง่ ความเป็น genius ของทั้ง 2 คน
..ไอน์สไตน์สุดยอดนักฟิสิกส์อันเรืองชื่อ
..และบิลล์ เกตส์สุดยอด
.reverse engineer อันโด่งดัง!......ช่วยกัน create กันเต็มที่ครับ! 2. บิลล์ เกตส์ มีหลักบริหารงานต่างจากไอน์สไตน์ อย่างไร ?
จากประวัติของบิลล์ เกตส์
.ในช่วงที่เข้าได้รับงานเพื่อพัฒนาซอฟแวร์ให้ IBM บิลล์ เกตส์ ได้ขอซื้อ ซอฟแวร์ระบบปฏิบัติการ PC- DO
86-DOS จาก Tim Paterson เจ้าของบริษัท
..Seattle Computer Products
.เพื่อนำมาพัฒนา เป็นซอฟแวร์ ของระบบปฏิบัติการ PC-DOS
โดยทางบริษัท Micro-Soft
.ได้พัฒนาจนสำเร็จ และขาย ลิขสิทธิ์ให้กับ IBM
..ในเวลาต่อมา นับว่าเขาเป็นสุดยอด
reverse engineer
.เมื่อมาลองคิดในแง่ของ
.ไอน์สไตน์
.ก็อาจใช้เวลาในการคิดค้นอีกนานก็เป็นได้
.จะทันการหรือไม่..?....หรือไม่ก็ในขณะนี้ทั่วโลกอาจจะมี
.คอมพิวเตอร์ราคาถูกได้ใช้อย่างทั่วถึงก็เป็นได้
จากประวัติของไอน์สไตน์
.ในช่วงที่เขาเป็นสมาชิกของสถาบันค้นคว้าและวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์
ของโครงการแมนฮัตตัน เพื่อพัฒนาอาวุธระเบิด ปรมาณู......เขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมพัฒนา
.เพื่อใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2
.ถ้าเป็น
บิลล์ เกตส์
อาจจะมีพ่อค้าระเบิดปรมาณู มือฉมังของโลกเกิดขึ้นก็เป็นได้
..แล้วไม่รู้ว่าจะเกิดสงครามโลกมาอีกกี่ครั้ง
?.....หรือไม่ก็อาจจะมีรถยนต์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์
วิ่งกันเต็มท้องถนนในปัจจุบันก็เป็นได้
เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาตามกาล
.เวลา
ก็อาจทำให้
..โลกอยู่ได้ยืนยาวจนถึงปัจจุบันนี้
กิจกรรมท้ายบทของตอนที่19: 1. ในฐานะท่านเป็นผู้บริหารองค์กรในระบบมาตรฐาน
ISO9001:2000
ท่านมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรบ้าง
? ISO 9001 : 2000 จะเน้นบทบาทของผู้บริหาร
.โดยให้ความสำคัญกับ
ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
ทุกส่วน
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอุตสาหกรรม การผลิต หรือการบริการ ทั้งภาครัฐและ เอกชน ท่านต้องเป็นผู้
ช่วย ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ และการบริการให้เทียบเคียงกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงได้
.ด้วยการเป็นผู้ควบคุมและดูแลระบบว่า
ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตามข้อกำหนดของระบบหรือไม่!.......และที่สำคัญตัวของท่านเอง จะมีความอดทนได้แค่ไหน? ต่อการรักษาระบบมาตรฐาน
..นี้
2. งานสำคัญที่สุดของท่านในการเป็นผู้นำองค์กรที่อยู่ในระบบมาตรฐาน
ISO9001:2000
คืออะไร? ตอนนี้ให้ท่านเลือก
ระหว่างผู้สั่งการ และผู้ประสานงานที่ดี
! ท่านต้องติดตามผลของระบบทุกวัน!...และอย่าลืมว่า องค์กรจะเดินไปได้เพราะ
พนักงานทุกคนต้องก้าวเดินไปพร้อมๆกันด้วย
โดยจะถึงเป้าหมายได้ก็เพราะ
.มีผู้นำอย่างท่านนั่นเองครับ!
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)