สัปดาห์ที่แล้ว ผมมีนัดประชุมหารือกับ ศาสตราจารย์ นิโคลัส นิโกรปอนเต้ และ ปรมาจารย์ทางด้านการเรียนรู้แบบ Constructionism คือ ศาสตราจารย์ ซีมัว แพบเพิร์ต เกี่ยวกับการดำเนินการทางด้านโครงการโอแอลพีซีของประเทศไทย
อาจารย์แพบเพิร์ตต้องแวะไปงานสัมมนาที่ฮานอย-เวียดนามก่อนมากรุงเทพฯ โชคร้ายเหลือเกินที่ท่านประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนล้มหัวฟาดพื้นสลบไม่ได้สติเลย ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งแนะนำว่าหากจะต้องข้ามถนนที่นั่นต้อง อย่าหยุด กลางคันเป็นอันขาด เนื่องจากนักบิดมอเตอร์ไซค์เมืองนี้ เขาจะประมาณความเร็วของคนข้ามถนน จนเขาสามารถหลบหลีกอย่างคล่องแคล่ว หากเราตกใจหยุดมองก็มีสิทธิ์เป็นเป้านิ่งได้ครับสามวันผ่านไปแล้วอาจารย์ยังไม่ฟื้น หมอได้ผ่าตัดเอาเลือดคั่งในสมองส่วนด้านหน้าขวาของ Lobectomy เพื่อต้องรักษาชีวิตของท่านไว้ก่อน ผมอดเป็นห่วงมิได้ว่าสมองท่านจะกลับมาเป็นปกติหรือไม่? เสียดายความรู้และประสบการณ์ที่มีประโยชน์ยิ่งต่อวงการเรียนรู้ของเด็กๆ ผมเชื่อว่า สภาวะความนึกคิด และความทรงจำของมนุษย์ฝังตัวเนื้อเยื่อสมองโดยตรง หากสมองถูกกระทบกระเทือน สภาวะดังกล่าวอาจจะเสื่อมหายไปได้ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญสูงสุดตอนนี้ขอให้ท่านปลอดภัยก่อนครับ
มีคนเปรียบเปรยว่าสุดยอดสมองกลอัจฉริยะวันนี้ ความสามารถยังน้อยกว่าสมองของผึ้งเสียด้วยซ้ำไป ศาสตร์ที่จิตมนุษย์ไปไกลกว่าสมองกลจะทำได้คือการศึกษาเพื่อเข้าถึงความหลุดพ้นหรือการรู้แจ้ง อย่างไรก็ตามการคิดอย่างเดียวคงไม่สำเร็จ ผมฟังมาจากผู้ปฏิบัติธรรมว่า จิตต้องรู้ถึงความรู้แจ้งด้วยตัวเขาเอง มิใช่ใช้แต่เพียง คิดเอา เพราะเรื่องที่รู้แจ้งนั้นอยู่นอกเหนือจากสัญญาความรู้เดิมที่มีอยู่ เรื่องจิตวิญญาณเช่นนี้ ยากยิ่งที่สมองกลจะตามจิตได้ทัน จนกว่าสมองกลสามารถคิดแอลกอริทึ่มเองได้ความเชื่อของผมคงเปลี่ยนไป ปัจจุบันมนุษย์คิดแอลกอริทึ่มปัญญาประดิษฐ์เพื่อให้หุ่นยนต์ใช้ในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้เอง
สิ่งที่นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์เห็นไปในทิศทางเดียวกันนักปฏิบัติพุทธธรรมเรื่องของสติ (consciousness) ศาสตราจารย์ มาร์วิน มินสกี้ โต้เถียงว่าสติมิใช่เป็นเรื่องของปัจจุบัน แต่เป็นเรื่องของอดีตที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงความคิดที่เพิ่งเกิดขึ้น ผมยังไม่แน่ใจนักว่าเหตุใดแวดวงปัญญาประดิษฐ์จึงพูดถึงสตินี้ เพื่อให้เข้าใจว่าสมองมนุษย์ทำงานอย่างไร? หรือว่าจะเลยไปถึงการสร้างกลไกสภาวะสมองกลที่เกี่ยวข้องกับตัวสติครับ
พุทธศาสนิกชนทราบดี สัมมาสติคือการรู้ตามสภาวธรรมที่เกิดขึ้น ไม่ลืมกายลืมใจของตนเอง เป็นอินทรียสังวรศีล เกิดปิติสุขอันคือเหตุใกล้ให้เกิดสัมมาสมาธิ มีอุเบกขาไม่ยึดมั่นในอุปทานขันธ์ห้า จนเกิดความรู้ทางภาวนามยปัญญา
ปัญญาที่ว่านี้ต่างจากปัญญาที่ใช้แบบคิดเอา ด้วยเหตุนี้ปัญญาประดิษฐ์ยังห่างไกลจากจิตมนุษย์มากครับ
รู้จักผู้เขียน ภายหลังจบการศึกษา ดร. ชิต ได้กลับมาเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี และเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม หรือที่คนทั่วไปรู้จักในนาม ฟีโบ้ (FIBO) เป็นหน่วยงานหนึ่งในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี เพื่อทำงานวิจัยพื้นฐาน และประยุกต์ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ตลอดจนให้คำปรึกษาหน่วยงานรัฐบาล เอกชน และบริษัทข้ามชาติ (Multi-national companies) ในประเทศไทยด้านการลงทุนทางเทคโนโลยี การใช้งานเทคโนโลยีอัตโนมัติชั้นสูง และการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ |
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที