ทักษะการเจรจาต่อรอง
การเจรจาต่อรอง เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนให้มีความชำนาญได้ ซึ่งการเจรจาต่อรองอาศัยทักษะพื้นฐานเรื่องการพูด การคิดเชิงระบบเป็นสิ่งสำคัญซึ่งเด็กไทยหลายคนขาดทักษะส่วนนี้ และระบบการศึกษาไทยไม่ให้ความสำคัญ
การเจรจาต่อรองการเจรจาต่อรอง เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนให้เกิดความชำนาญได้ ซึ่งการเจรจาต่อรองอาศัยทักษะพื้นฐานเรื่องการพูด การคิดเชิงระบบตลอดจนการวางแผนเป็นพื้นฐานสำคัญ ระบบการศึกษาไทยตั้งแต่ระดับการศึกษาชั้นปฐมวัยจนถึงระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายไม่มีวิชาที่เน้นหรือให้ความสำคัญของทักษะนี้ หรืออาจเป็นเพราะหากมีการเรียนการสอนแล้วจะทำให้เด็กนักเรียนเรียนแล้วเกิดนิสัยชอบโต้แย้งโต้เถียง ตามที่ผู้ใหญ่บางคนให้คำจำกัดความว่าชอบเถียงคำไม่ตกฟาก พวกหัวหมอเหมือนผู้ใหญ่จอมเผด็จการบางคนคิด แต่ความเป็นจริง ทักษะการเจรจาต่อรองเป็นประโยชน์แก่เด็กหรือนักเรียนในแง่บวกมากกว่าลบ
ในชีวิตประจำวันและการทำงานของเราทุกคน มักจะใช้ทักษะนี้อย่างไม่รู้สึกตัว เช่นการเดินทางไปตลาดนัดในวันหยุดสุดสัปดาห์ เราจะเห็นการเสนอราคาของผู้ขายและการต่อรองราคาลงมาของผู้ซื้อ หรือ การต่อรองเงินเดือนของนายจ้างและลูกจ้างใหม่ที่กำลังจะเข้าทำงานเมื่อตนมีประสบการณ์การทำงานมาเป็นเวลาหลายปี การเจรจาซื้อขายเพื่อให้ได้ราคาเป็นที่พึงพอใจระหว่างบริษัทที่ทำหน้าที่เสนอขายกับบริษัทที่ทำหน้าที่เสนอซื้อทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ แม้กระทั่ง การขอขึ้นค่าขนมของบุตรหลานท่านเอง
ดังนั้น ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จากการสังเกตของผู้เขียนที่เคยผ่านการเรียนการสอนตั้งแต่ครั้งยังเยาว์วัยจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบัน และมีประสบการณ์ด้านการเรียนการสอนในระดับสถาบันอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนนั้น ไม่ค่อยมีรายวิชาหรือหัวข้อที่ว่าด้วยการฝึกทักษะการเจรจาต่อรอง แม้กระทั่งเป็นหัวข้อบทเรียนก็ตาม ถึงแม้ในระดับอุดมศึกษาบางสถาบันการศึกษามีก็ บรรจุเนื้อหารายวิชานี้เข้าเป็นวิชาเลือกเสรี ที่ให้นักศึกษาเลือกเรียนหรือไม่เรียนก็ได้แล้วแต่ความสนใจ
จนเป็นเหตุที่มาของการขาดทักษะของการวางแผนในการคิดอย่างมีเหตุผล และถูกจูงใจได้ง่าย แม้กระทั่งการจูงใจให้ร่วมกันทำในสิ่งผิดจารีตประเพณี จนกระทั่งบรรทัดฐานทางสังคม การขาดทักษะของการวางแผนในการคิดอย่างมีเหตุผลนี้เองส่งผลกระทบอย่างมากในอีกหลายเรื่อง เช่น การขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ การตัดสินใจที่ไม่มีคุณภาพ การโต้เถียงแบบใช้อารมณ์บางทีอาจเห็นพฤติกรรมเหล่านี้ในผู้บริหารองค์กรบางคนด้วยซ้ำ เป็นตัวสะท้อนว่าควรอย่างยิ่งที่หันมาเอาใจใส่ในเรื่องการเจรจาต่อรองอย่างเร่งด่วน
การเจรจาต่อรองเป็นทักษะที่ผ่านกระบวนการคิด การวางแผน และส่งต่อออกมาเป็นการพูดอย่างมีเหตุผลอาศัยหลักการของความจริงอันเป็นที่ยอมรับของสังคม การเจรจาต่อรองเกิดขึ้นเมื่อมีความต้องการในสิ่งที่ฝ่ายหนึ่งอยากได้และได้เสนอข้อเสนอเพื่อให้ได้มาตามที่ตนเองคาดหวังกับอีกฝ่ายที่ตั้งข้อเสนอไว้และมีความคาดหวังไว้เช่นกัน หากแต่ความคาดหวังไม่ได้ตามเป้าหมายต้องการ การเจรจาต่อรองจึงเกิดขึ้นทันที ณ ขณะนั้น
ในบางประเทศองค์การทางธุรกิจที่เป็นบริษัทใหญ่เมื่อเกิดการเสนอซื้อหรือขายระหว่างกัน ก่อนการทำธุรกรรมมักมีการเจรจาต่อรองก่อนเสมอ และทุกครั้งที่มีการเจรจาจะต้องส่งนักธุรกิจที่มีทักษะเรื่องการเจรจาต่อรองอย่างดี ซึ่งส่วนมากแล้วนักธุรกิจที่ถูกส่งมานี้จะเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของประธานบริษัทและมีอำนาจในการตัดสินใจแทนเกือบทุกเรื่อง
สำหรับการศึกษาในเรื่องการเจรจาต่อรองในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาบางแห่งจะบรรจุไว้ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตแต่มักจะเป็นวิชาเลือกเสรี ที่เวลาเปิดสอนเมื่อใดบางทีต้องปิดรายวิชา เพราะไม่มีคนลงทะเบียนเกินกว่าจุดคุ้มทุนที่สถาบันการศึกษานั้นตั้งมาตรฐานไว้
อาจเป็นเหตุให้เด็กไทยขาดทักษะการเจรจาต่อรองอย่างมีหลักการ หันมาให้ความสำคัญในเรื่องการโต้วาทีกันแทน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที