การเริ่มต้นธุรกิจ
ก่อนเริ่มธุรกิจทุกชนิดและก่อนจัดทำแผนธุรกิจผู้ประกอบการจะต้องทราบว่ามีปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ และจะต้องศึกษาขนาดตลาดว่ากว้างพอที่ท่านจะสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน ธุรกิจสามารถทำกำไรได้มากหรือน้อยเพียงใด มีเงินทุนพอเพียง มีคนงานที่มีฝีมือ และมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือและไม่ล้าสมัยกับความต้องการเพียงใด โดยจะต้องพิจารณาในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1.1. ขนาดตลาด (Market Size)
เช่นเรามีเค้ก 1 ชิ้น จากเค้ก 1 ปอนด์เราสามารถแบ่งมาได้เพียงใด ถือว่าเป็นรายได้ที่ได้ที่มาจากธุรกิจ การหาขนาดตลาดที่มีหลักการจะช่วยให้ผู้ประกอบการทราบความต้องการของลูกค้า คุณภาพ และปริมาณเท่าใด จากข้อมูลเหล่านี้จะทำให้สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับความสามารถในการสร้างผลกำไรด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการเฉพาะอย่าง ซึ่งจะสรุปได้ว่าจำนวนลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าทั้งหมดในขอบเขตของธุรกิจที่เป็นไปได้จะต้องกว้างพอที่จะช่วยธุรกิจได้ ผู้ประกอบการควรจะต้องเรียนรู้ว่าสิ่งที่ลูกค้าชอบและไม่ชอบ เพื่อให้บริการมีคุณภาพและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้
1.2. ความเพียงพอของเงินลงทุน (Money)
การทำธุรกิจถือว่าเงินทุนเป็นหัวใจที่สำคัญในการเริ่มต้นและดำเนินธุรกิจต่อไป มีคำกล่าวที่ว่าเงินคือพระเจ้า แต่ปัจจุบันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป
เงิน คือ พ่อพระเจ้า การเริ่มต้นธุรกิจด้วยการขาดเงินทุนจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความสำเร็จเพราะเงินทุนไม่เพียงพอในการเริ่มทำธุรกิจเพราะถ้าไม่มีเงินทุนไหลเวียนเพียงพอก็จะทำให้เกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีเงินทุน การแก้ปัญหาเบื้องต้นทำได้โดยการกู้จากแหล่งเงินกู้นอกระบบ ธนาคาร ญาติพี่น้อง หรือสถาบันการเงินอื่นๆ การวางแผนการเงิน จะทำให้สามารถประมาณการได้ว่าจะต้องจัดหาปริมาณเงินทุนเท่าใด
1.3. การสรรหาและคัดเลือกพนักงานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ(Man) การสรรหาและคัดเลือกแรงงานที่มีความสามารถเอาไว้ เป็นงานที่ธุรกิจค้าปลีกต้องทำอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการควรจัดให้มีการฝึกอบรม และมีการสร้างขวัญและกำลังใจของพนักงาน ไม่จ้องจับผิดอย่างสม่ำเสมอ
1.4. มีเครื่องจักรที่จำเป็น มีคุณภาพ พร้อมใช้งาน (Material) ธุรกิจทุกชนิดย่อมมีการแข่งขันบางธุรกิจมีความจำเป็นในการใช้เครื่องจักร ตลอดจนเครื่องมือที่ทันสมัย มีคุณภาพ และสามารถใช้งานได้ทันทีที่ต้องการ อีกทั้งควนมีวัสดุอุปกรณ์ที่พรั่งพร้อม เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ
1.5. การได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้อง (Information) ผู้บริหารขององค์การโดยเฉพาะในธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมจะต้องมีการวางแผน การควบคุม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ข้อมูลในการตัดสินใจในการดำเนินงาน ซึ่งถ้ามีการรวบรวม แยกแยะ จัดหมวดหมู่ ประมวลผลจนเป็นสารสนเทศที่มีความน่าเชื่อถือ เที่ยงตรง ทันต่อความต้องการ จะเป็นการดีสำหรับกิจการ การได้มาซึ่งข้อมูลหรือสารสนเทศสามารถดำเนินการได้โดยง่าย ตั้งแต่การใช้ห้องสมุดในท้องถิ่นจนถึงการเข้าพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำปรึกษา ยิ่งได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถตัดสินใจได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที