มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1881766 ครั้ง

การเดินทางของมนุษย์จะต้องมีแผนที่ การสร้างตึก สร้างบ้าน จะต้องมีพิมพ์เขียว การทำธุรกิจเช่นกันจะต้องมีแผน แผนที่ว่านี้คือแผนธุรกิจ เพื่อความสำเร็จและขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือเวลาที่ท่านต้องการหุ้นส่วน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเชื่อว่าการทำธุรกิจของท่านมีความน่าเชื่อถือเพียงใด มิใช่พูดแค่ลมปาก แต่เป็นจริงได้ ที่สำคัญชาวบ้าน ที่จะทำธุรกิจ ไม่มีรู้ความสามารถที่จะเขียนแผนธุรกิจได้ เพราะจะต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ความเชียวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเขียนขึ้นมาได้ บทความนี้ จะเขียนขึ้นอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่จะทำธุรกิจแต่ไม่มีพื้นฐานความรู้ ขาดความเชี่ยวชาญ ในการทำจัดทำแผนธุรกิจ และไม่เชียวชาญในการประกอบการธุรกิจ


บุคคลหรือองค์การที่สามารถให้การรับรอง

 บุคคลหรือองค์การที่สามารถให้การรับรอง

                   หลังจากการเขียนแผนธุรกิจเสร็จสิ้นลงผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมควรจะตรวจสอบความถูกต้องอย่างรอบคอบโดยพิจารณาว่า

                  1.  ธุรกิจขนาดย่อมที่กำลังจะก่อตั้งหรือที่กำลังดำเนินการอยู่มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากหรือน้อยเพียงใด
                  2. ธุรกิจนี้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน  (Competitive Advantage) ในตลาดสูงหรือไม่
                  3. สินค้าที่จะขายหรือผลิตตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่  การกำหนดตำแหน่งของตลาดแล้วหรือยัง  มีรูปลักษณ์  เป็นที่น่าสนใจหรือไม่ 
                  4. จำนวนของคนงาน ทรัพยากรด้านการจัดการ การตลาด การใช้ไปของเงินทุนมีประสิทธิภาพหรือไม่

                   5. มีแผนฉุกเฉินที่สามารถใช้ได้ทันการณ์หรือไม่หากสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

                  


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที