Five Force Model Analysis
การวิเคราะห์แรงผลัดดันทั้ง 5 ที่มีต่อธุรกิจ
ในการดำเนินธุรกิจทุกประเภท มีอีกการวิเคราะห์ที่ผู้ประกอบการจะต้องแสดงในแผนธุรกิจ การเขียนแผนธุรกิจส่วนมากมองข้ามเรื่องนี้ไป เพราะไปเน้นเรื่อง การวิเคราะห์ SWOT กันมาก ที่จริงแล้วการแข่งขันเป็นเรื่องของการตลาด การแข่งขันจึงเป็นแกนกลางที่เป็นลักษณะเด่นชัดของธุรกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้เป็นชี้ตาย แก่ผู้ประกอบการ
แรงผลักดันทั้ง 5 มี
1.การแข่งขันในปัจจุบัน
2.อำนาจต่อรองจากลูกค้า
3.อำนาจต่อรองจากผู้ส่งมอบ
4.ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน
5.ภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่
จะเห็นว่าทั้ง 5 ปัจจัยมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ หากผู้ประกอบการเพี่ยงพล้ำเสียที เกิดถูกปัจจัยใด เข้าโจมตีจะเกิดปัญหาต่อการดำเนินกิจการ กล่าวคือ
1. การแข่งขันในปัจจุบัน เรื่องที่จะต้องเป็นปัญหาของนักการตลาดทุกสมัยและเรื่องของการแข่งขันนี้เอง แผนธุรกิจที่ผู้ประกอบการเขียนจะต้องแสดงจำนวนส่วนครองตลาด หรือ จำนวนลูกค้าที่เป็นลูกค้าเรามีร้อยละเท่าใดของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจประเภทเดียวกับเรา สมมุติว่า เราขาย รถจักรยาน พิจารณาลูกค้าทั้งหมดที่อยู่ในอาณาบริเวณที่สามารถมาซื้อรถจักรยานกับร้านค้าเราและคู่แข่งว่ามีกี่ราย เราเรียกส่วนนี้ว่าขนาดตลาด และส่วนของลูกค้าส่วนที่เป็นลูกค้าที่มาอุดหนุนกิจการของเราอยู่เป็นประจำลูกค้าส่วนนี้เป็นของเราเรียกว่า ส่วนครองตลาด นั่นเอง
2. อำนาจต่อรองจากลูกค้า ลูกค้าที่ว่านี้เป็นแรงผลักดันที่มีผลในระยะยาว เพราะลูกค้าที่ซื้อสินค้าและบริการกับเราจะต่อรองเพื่อจะซื้อสินค้าในราคาถูก โดยการซื้อเป็นจำนวนมากเพื่อขอราคาต่ำ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนเวลานำสินค้าที่ซื้อมาจากเราขายต่อให้ลูกค้ารายย่อยอีกที และสามารถขายได้ถูกกว่าคู่แข่ง ขออนุญาติยกตัวอย่าง ห้างค้าปลีกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอย่าง ห้าง TESCO Lotus หรือโมเดลเทรด หรือที่เรียกว่าห้างค้าปลีกรายใหญ่อื่น ๆ มักใช้วิธีการนี้ เพื่อขอซื้อราคาถูก และลดกระหน่ำ ซ้ำโชว์ห่วยจนล้มหายตายจากมารายหลายแล้วมาหลายรายแล้ว จะเห็นได้ว่า การที่ลูกค้าขอซื้อสินค้าจำนวนมากจากเรา และมีการขอต่อรองว่าจะซื้อกับเราตลอดไป การต่อรองเช่นนี้จะสามารถ สร้างอำนาจต่อรองได้อย่างดี จนบางครั้งเราอาจลดเท่าทุนพอดีเพื่อเราสามารถผลิตได้จำนวนมาก เพื่อสร้าง Economic of Scales ความประหยัดอันเนื่องมาจากขนาด กล่าวคือเราผลิตครั้งละมากมาก และขายได้ทั้งหมด เราสามารถลดค่าวัตถุดิบเพื่อผลิตสามารถต่อรองหรือรับซื้อวัตถุดิบในราคาถูกเพื่อการผลิตให้ TESCO Lotus หรือโมเดลเทรด หรือที่เรียกว่าห้างค้าปลีกรายใหญ่อื่น ๆ ไปขายประชาชนอีกที หรือเขาอาจจ้างเราผลิตโยใช้ตราเขาเองเลย ตามที่เห็น ปลากระป๋อง ข้าวสาร ถั่วอบกระทิ ปากกา และเครื่องใช้ ตรา TESCO นี่ละ คืออำนาจต่อรองจากลูกค้าแต่ผู้ประกอบการจะต้องมี ระบบการผลิตที่มีคุณภาพตามที่ห้างคุณภาพ อย่างโมเดลเทรด ทีกล่าวมานี้ยอมรับได้ และเป็นผู้ประกอบการผลิตรายใหญ่พอ
ส่วนอีกสามข้อโปรดติดตามตอนต่อไป
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที