การค้าปลีกขนาดย่อมโดยการใช้สื่ออินเตอร์เน็ต
ในปัจจุบันการทำการตลาดของธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมมีรูปแบบแตกต่างไปจากเดิม วิธีที่นิยมที่สุดคือการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง โดยอาศัยรูปแบบของสื่ออินเตอร์เน็ต เป็นที่ทราบกันดีในรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่น่าสนใจในยุคโลกาภิวัตร
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) คือ การทำธุรกรรมบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการขายสินค้า และบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การขนส่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อหาข้อมูล แบบดิจิทัลในระบบออนไลน์ การทำธุรกรรม เช่น การโอนเงิน การจำหน่ายหุ้นแบบอิเล็กทรอนิกส์การประมูลรวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งผลกำไรเป็นหลัก
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย หรือการขนส่งผลิตภัณฑ์ และบริการโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (WTO, 1998)
E-Commerce ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้
v ลูกค้า คือผู้ที่ซื้อสินค้าจากชื่อสินค้าในสมุดแจ้งรายการสินค้า (catalog)
v มีการใช้แนวทางให้ความสะดวกแก่ลูกค้าโดยไม่ต้องสัมผัสตัวสินค้า
v สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวางรวมถึงตลาดต่างประเทศด้วย
v ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ผลิตโดยตรงไม่ต้องผ่านคนกลางจึงทำให้การขายปลีกขนาดย่อมทางอินเตอร์เน็ตสามารถพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดได้โดยอาศัยต้นทุนต่ำ
ทั้งนี้การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) เป็นการทำธุรกรรมที่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านของผู้ออกแบบเว็บ (Web Page Designer) เป็นผู้ออกแบบโดยอาศัยศาสตร์และศิลป์แห่งความคิดสร้างสรรค์ หากถ้า web site ไม่น่าสนใจจะส่งผลให้ลูกค้าไม่เยี่ยมชมและไม่อยากซื้อสินค้า ฉะนั้นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมที่อาศัยหลักการของ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ควรที่จะต้องนำ web site ของตนข้าอยู่ในรายการของ Search Engine ด้วย
ตัวอย่าง Search Engine ที่น่าสนใจ คือ
http :// www. Ask.com
http :// www. Yahoo.com
http :// www. Google .com เป็นต้น
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจได้หลายด้าน
1. ไม่ต้องมีพนักงานขาย โดยสามารถทำการค้าแบบอัตโนมัติ ได้อย่างรวดเร็ว
2. ทำให้เปิดหน้าร้านขายของ ให้คนทั่วโลกได้ และเปิดขายได้ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดตลอด 24 ชั่วโมง
3. เก็บเงิน และนำฝาก เข้าบัญชีให้คุณได้โดยอัตโนมัติ
4. ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ในการจัดพิมพ์แคตาล็อก (กระดาษ) ออกมาเป็นเล่ม ๆ และไม่ต้องมาเสียเงิน และเวลาในการจัดส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์อีก
5. แทนได้ทั้งหน้าร้าน (Showroom) หรือบูท (Booth) แสดงสินค้าของคุณที่มีคนทั่วโลกมองเห็น ไม่ต้องเสียค่าเครื่องบิน ไปออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ
6. แทน และเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารธุรกิจ ภายในของเราได้อีกมากมาย
สิ่งที่ส่งจะผลให้การทำ E-Commerce สำหรับธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมให้สำเร็จ
v สำรวจ (Research) สำรวจตลาดบ่อยเพียงใด เพื่อประเมินคู่แข่ง ตนเอง และลูกค้า ทางออนไลน์ เป็น E - Research
v วางแผน (Planning) :: กำหนด Gantt chart เพื่อติดตั้งระบบ แผนลงทุน และแผนคืนทุน
v เงินทุน (Loan) :: ต้องใช้เงินทุนทั้งหมดเท่าไร หาได้ที่ไหน คืนอย่างไร
v จ่ายเงิน (Payment) :: แผนรับชำระเงิน เช่น บัตรเครดิต โอนเงิน หรือพกง. เป็นต้น
v ขนส่ง (Transport) :: สินค้าจะจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าอย่างไร หากเป็นโปรแกรมมีขั้นตอนอย่างไรที่จะดาวโหลด
v สินค้า (Product) :: ความน่าสนใจของสินค้า ขายแล้วจะมีคนซื้อ หรือไม่
v สำนักงาน (Office) :: มีพนักงานกี่คน ลงทุนอะไรบ้าง ที่ตั้งสำนักงาน และแหล่งสินค้า
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที