มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1881735 ครั้ง

การเดินทางของมนุษย์จะต้องมีแผนที่ การสร้างตึก สร้างบ้าน จะต้องมีพิมพ์เขียว การทำธุรกิจเช่นกันจะต้องมีแผน แผนที่ว่านี้คือแผนธุรกิจ เพื่อความสำเร็จและขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือเวลาที่ท่านต้องการหุ้นส่วน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเชื่อว่าการทำธุรกิจของท่านมีความน่าเชื่อถือเพียงใด มิใช่พูดแค่ลมปาก แต่เป็นจริงได้ ที่สำคัญชาวบ้าน ที่จะทำธุรกิจ ไม่มีรู้ความสามารถที่จะเขียนแผนธุรกิจได้ เพราะจะต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ความเชียวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเขียนขึ้นมาได้ บทความนี้ จะเขียนขึ้นอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่จะทำธุรกิจแต่ไม่มีพื้นฐานความรู้ ขาดความเชี่ยวชาญ ในการทำจัดทำแผนธุรกิจ และไม่เชียวชาญในการประกอบการธุรกิจ


บางสิ่งที่แผนการตลาดที่ดีจะต้องมี

บางสิ่งที่แผนการตลาดที่ดีจะต้องมี

1.       ผลการวิเคราะห์สถานการณ์การแข่งขันของตลาดเป้าหมาย  

    เมื่อสรุปและและรวบรวมข้อมูลได้แล้วสิ่งต่อไปที่ผู้ประกอบการจะต้องแสดงในแผนการตลาดอีกเรื่องคือสภาวะการแข่งขันในตลาด  ทั้งนี้เหตุผลที่ต้องวิเคราะห์เพราะผู้ประกอบการยังไม่สามารถวางตำแหน่ง    ของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับราคา  ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมที่เราจะดำเนินการ  เพื่อความละเอียดในการวิเคราะห์ให้ได้ผลที่น่าเชื่อถือ  ถูกต้องแม่นยำมากที่สุดจะต้องแยกออกส่วนเป็น  4 ส่วนย่อยดังนี้  

ก.       ตลาดมวลชน  (Mass  Market)  ถือว่าเป็นตลาดที่มีผู้ซื้อจำนวนมากที่สุด  ส่วนมากแล้วสินค้าจะเป็นสินค้าที่ต้องผลิตจำนวนมาก  เพราะตลาดมวลชนเป็นตลาดที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่  การผลิตจำนวนมากนี้เองจะเป็นผลก่อให้เกิดความประหยัดอันเนื่องมาจากขนาดผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดย่อมสามารถต่อรองราคากับผู้ส่งมอบสินค้า (Supplier / Vendor)ได้  ทำให้ต้นทุนขายสินค้าลดลง และผู้ประกอบการยังสามารถลดราคาสินค้าได้ต่ำกว่าคู่แข่งขันอีกด้วย  ถ้าหากเลือกลูกค้าเป้าหมายในตลาดนี้  การเลือกที่จะวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ควรที่จะขายในราคาย่อมเยา  หีบห่อ  การบรรจุภัณฑ์ควรเรียบง่ายไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันมาก  สามารถวางขายในร้านค้า  ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าสินค้าจะต้องมีต้นทุนต่ำ สามารถทำการจัดซื้อได้โดยง่าย  และในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการของตลาด  เช่น  น้ำพริกบรรจุกระป๋อง  เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  เป็นต้น        

               

ข.        ตลาดท้องถิ่น (Local  Market)     เป็นตลาดที่มีผู้ซื้อในท้องถิ่น  สินค้าจะเป็นสินค้าเหมาะกับท้องถิ่นบางแห่งเท่านั้น  เพราะตลาดท้องถิ่นเป็นตลาดที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายขนาดเล็ก การผลิตจำนวนน้อย  เพราะสินค้าเป็นสินค้าที่มีความเฉพาะตัวที่เหมาะสมกับลูกค้าในท้องถิ่นนั้น ๆ  เท่านั้น  เช่นสินค้าที่ทำจากเนื้อสุกรอาจเหมาะสมกับท้องถิ่นที่มีชาวจีนอาศัยอยู่   แต่ไม่เหมาะสำหรับชุมชนชาวอิสลาม  เป็นต้นทำการจัดซื้อได้โดยง่าย  และในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการของตลาด  เช่น  น้ำพริกบรรจุกระป๋อง  เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  เป็นต้น     

ค.ตลาดเฉพาะกลุ่ม (Nich  Market)    หมายถึง  ตลาดที่มีผู้ต้องการในสินค้าและบริการเพียงกลุ่ม ๆ  หนึ่ง  ขนาดตลาดไม่ใหญ่พอแต่ผู้ซื้อในตลาดนี้มีอำนาจซื้อมากเกินพอ  และพร้อมที่จะจ่ายในราคาแพง   สินค้าเช่น  รถเบ็นซ์  นาฬิกาโลเหล็ก  เป็นต้น   
        
     

2.       ผลการวิจัยตลาดเบื้องต้น

   คือผลที่ได้จากการสำรวจตลาด  จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่ามีต้องการในสินค้าและบริการแบบใด    ตลอดจนพฤติกรรม  ทัศนคติ  ค่านิยม  ความเชื่อ   ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทำให้ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองได้อย่างถูกต้อง     
     ส่วนหลัการจะกล่าวในเรื่องการวิจัยตลาดอีกทีโปรดติดตามอ่าน  


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที