บางสิ่งที่แผนการตลาดที่ดีจะต้องมี
1. ผลการวิเคราะห์สถานการณ์การแข่งขันของตลาดเป้าหมาย
เมื่อสรุปและและรวบรวมข้อมูลได้แล้วสิ่งต่อไปที่ผู้ประกอบการจะต้องแสดงในแผนการตลาดอีกเรื่องคือสภาวะการแข่งขันในตลาด ทั้งนี้เหตุผลที่ต้องวิเคราะห์เพราะผู้ประกอบการยังไม่สามารถวางตำแหน่ง ของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมที่เราจะดำเนินการ เพื่อความละเอียดในการวิเคราะห์ให้ได้ผลที่น่าเชื่อถือ ถูกต้องแม่นยำมากที่สุดจะต้องแยกออกส่วนเป็น 4 ส่วนย่อยดังนี้
ก. ตลาดมวลชน (Mass Market) ถือว่าเป็นตลาดที่มีผู้ซื้อจำนวนมากที่สุด ส่วนมากแล้วสินค้าจะเป็นสินค้าที่ต้องผลิตจำนวนมาก เพราะตลาดมวลชนเป็นตลาดที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ การผลิตจำนวนมากนี้เองจะเป็นผลก่อให้เกิดความประหยัดอันเนื่องมาจากขนาดผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดย่อมสามารถต่อรองราคากับผู้ส่งมอบสินค้า (Supplier / Vendor)ได้ ทำให้ต้นทุนขายสินค้าลดลง และผู้ประกอบการยังสามารถลดราคาสินค้าได้ต่ำกว่าคู่แข่งขันอีกด้วย ถ้าหากเลือกลูกค้าเป้าหมายในตลาดนี้ การเลือกที่จะวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ควรที่จะขายในราคาย่อมเยา หีบห่อ การบรรจุภัณฑ์ควรเรียบง่ายไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันมาก สามารถวางขายในร้านค้า ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าสินค้าจะต้องมีต้นทุนต่ำ สามารถทำการจัดซื้อได้โดยง่าย และในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการของตลาด เช่น น้ำพริกบรรจุกระป๋อง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
ข. ตลาดท้องถิ่น (Local Market) เป็นตลาดที่มีผู้ซื้อในท้องถิ่น สินค้าจะเป็นสินค้าเหมาะกับท้องถิ่นบางแห่งเท่านั้น เพราะตลาดท้องถิ่นเป็นตลาดที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายขนาดเล็ก การผลิตจำนวนน้อย เพราะสินค้าเป็นสินค้าที่มีความเฉพาะตัวที่เหมาะสมกับลูกค้าในท้องถิ่นนั้น ๆ เท่านั้น เช่นสินค้าที่ทำจากเนื้อสุกรอาจเหมาะสมกับท้องถิ่นที่มีชาวจีนอาศัยอยู่ แต่ไม่เหมาะสำหรับชุมชนชาวอิสลาม เป็นต้นทำการจัดซื้อได้โดยง่าย และในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการของตลาด เช่น น้ำพริกบรรจุกระป๋อง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
ค.ตลาดเฉพาะกลุ่ม (Nich Market) หมายถึง ตลาดที่มีผู้ต้องการในสินค้าและบริการเพียงกลุ่ม ๆ หนึ่ง ขนาดตลาดไม่ใหญ่พอแต่ผู้ซื้อในตลาดนี้มีอำนาจซื้อมากเกินพอ และพร้อมที่จะจ่ายในราคาแพง สินค้าเช่น รถเบ็นซ์ นาฬิกาโลเหล็ก เป็นต้น
2. ผลการวิจัยตลาดเบื้องต้น
คือผลที่ได้จากการสำรวจตลาด จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่ามีต้องการในสินค้าและบริการแบบใด ตลอดจนพฤติกรรม ทัศนคติ ค่านิยม ความเชื่อ ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทำให้ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองได้อย่างถูกต้อง
ส่วนหลัการจะกล่าวในเรื่องการวิจัยตลาดอีกทีโปรดติดตามอ่าน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที