การเขียนแผนการตลาด
แผนการตลาดเป็นสิ่งที่กำหนด การดำเนินการด้านการตลาดของธุรกิจค้าปลีก อาจกล่าวได้ว่าเป็นการกำหนดความอยู่รอด และความเจริญของธุรกิจ หากการวางแผนการตลาดไม่รัดกุม จะส่งผลกระทบต่อแผนดานการเงิน การผลิต ตลอดจนการจัดการ ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่า แผนการตลาดเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจที่ต้องมีและต้องทำ ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจ SMEs ด้วยแล้วถ้านำมาปฏิบัติได้จริงสามารถติดตามผล ตลอดจนปรับเปลี่ยนได้ทุกสถานการณ์ สำหรับชาวบ้านที่จะเขียนแผนธุรกิจ ในส่วนของแผนการตลาดนั้นมีเทคนิคง่าย ๆ ในการเขียนที่สำคัญควรเขียนจากความเป็นจริง
ขั้นตอนการจัดทำแผนการตลาด
1. กำหนดแนวทางการดำเนินงานของธุรกิจ
เป็นการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของธุรกิจ ขอบเขตของเจริญเติบโตทางธุรกิจ แสดงขีดความสามารถในการบริหารจัดการ ที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ประกอบการจะต้องรู้สถานะของธุรกิจ กล่าวคือธุรกิจเราทำอะไร มีจุดมุ่งหมายอย่างไร มีการกำหนดระยะเวลาสู่ความสำเร็จ ชัดเจน เช่นจะขายผ้าไหม ควรทราบว่าจะขายให้ลูกค้ากลุ่มใด มีคู่แข่งไหม ผ้าไหมเรามีอะไรที่ดีกว่าคู่แข่ง
2. เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดของธุรกิจ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลหรือเรียกว่าการทำวิจัยตลาดเป็นขั้นตอนสำหรับการหาความต้องการของผู้บริโภคเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ธุรกิจค้าปลีกที่ชาวบ้านหรือผู้ไม่มีความรู้หากอ่านเรื่องราวที่เป็นภาษาทางการสามารถทำการวิจัยตลาดอย่างง่ายได้เช่นกันโดยการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อสินค้าในเรื่องราคาที่ขายและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ของสินค้า เช่นมีความพอใจในลายผ้าไหมหรือไม่ ชอบลายไหนมากท่สุด ซื้อไปทำไม ใส่ ในงานพิธีหรือไม่ สำหรับการสอบถามนั้นควรใช้การสุ่มจากจำนวนกลุ่มตัวอย่างจำนวนหนึ่งโดยคาดคะเนจำนวนประชากรทั้งหมด จากนั้นการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นขั้นตอนที่จะต้องทำต่อเนื่องเพื่อการตอบสนองการทำธุรกิจให้มีความเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าเพราะลูกค้าของธุรกิจค้าปลีกแต่ละประเภทมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเมื่อเราพบความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าควรการดำเนินการทางการตลาดอันใดก็ตามที่สามารถตอบสนองความต้องการนั้น เพราะขั้นตอนนี้เป็นการแสดงรายละเอียดของ ลูกค้าเป้าหมายกลุ่มใดที่จะซื้อสินค้าจากกิจการตลอดจนทราบปริมาณการซื้อ และเป็นการนำเสนอขายเกี่ยวกับสินค้า วิธีการขายให้ตรงกับ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การกำหนดกลยุทธ์ถ้าพูดแบบชาวบ้านคือ หาทงที่จะทำอย่างไง ให้คนที่จะซื้อ หันมาซื้อกับเราแทนที่จะไปซื้อกับคนอื่น หรือผ้าแบบอื่น คิดออกมาก่อนเขียนลง เพราะขั้นตอนแต่ละขั้นนั้นมีความสำคัญและสลับซับซ้อนมีความละเอียดอ่อน จะต้องเขียนอย่างตรงไปตรงมาเพื่อผู้อ่านจะได้เห็นถึงความพยายาม ตลอดจนความจริงใจของผู้เขียน หรือผู้เสนอ วิธีง่าย ๆ เขียนสรุปไว้ในเศษกระดาษก่อนที่จะเรียบเรียงร้อยถ้วยคำจัดพิมพ์
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที