สภาพแวดล้อมทางด้านอื่น ๆ เช่น การเมือง เสถียรภาพของรัฐบาล ภาวะเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ราคาน้ำมัน กฎหมายที่เอื้อให้เกิดการลงทุนของต่างชาติ สหภาพแรงงานจะมีอิทธิพลในการเจรจาต่อรองค่าแรงงานเพิ่มจะนำความเสียหายกับผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดย่อม สมาคมการค้าต่างๆ สมาคมเป็นผู้กำหนดระเบียบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในการที่จะเอื้ออำนวยประโยชน์ให้กับธุรกิจที่เป็นสมาชิก เช่น การกำหนดโควต้าเงื่อนไขทางการค้า ถ้าธุรกิจใดเป็นสมาชิกของสมาคมก็ได้เปรียบกว่าผู้ไม่ได้เป็นสมาชิกการเขียนแผนธุรกิจควรกล่าวถึงอย่างละเอียดเพราะ ถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมภายนอกที่อ่อนไหวในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและเป็นดัชนีชี้วัดการอยู่รอดและอยู่ได้ของกิจการในระดับหนึ่ง
ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ทิศทางของธุรกิจจะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในส่วนขององค์การธุรกิจเองมีการลดพนักงานทำให้องค์การมีขนาดเล็กลง จะต้องศึกษาจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี อัตราเงินเฟ้อ การจัดการโลจิสติกส์ คุณภาพของสินค้ายังคงเป็นสิ่งที่ผู้ลูกค้าต้องการลูกค้า
คู่แข่งขันหรือจรรยาบรรณของธุรกิจ ทิศทางการจัดการสมัยใหม่เรื่องของธรรมาภิบาล การใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมจะต้องเฝ้าพินิจอยู่เสมอ
4. วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจ
เป็นผลลัพธ์ที่ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมต้องการให้เป็น โดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของธุรกิจจะเป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับเป้าหมายธุรกิจ ซึ่งแบ่งออกเป็น เป้าหมายโดยรวมของกิจการ และเป้าหมายเฉพาะด้าน เสมือนเป็นบันไดแต่ละขั้นของความสำเร็จ ทั้งนี้จะต้องแสดงความเป็นไปได้ในทางธุรกิจ (Feasibility) และสามารถวัดผลสำเร็จได้อย่างชัดเจน การเขียนวัตถุประสงค์ของแผนธุรกิจจะชี้เฉพาะเจาะจงตามกรณี เช่น การระดมทุน การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเป็นต้น ตลอดจนจะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายรวม อีกทั้งเป้าหมายเฉพาะด้านจะต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
เป้าหมายโดยรวมได้แก่ วิสัยทัศน์ และ ภารกิจ กล่าวคือจุดมุ่งหมาย ที่กิจการจะมุ่งมั่นให้สำเร็จ
เป้าหมายเฉพาะด้านได้แก
(1) เป้าหมายทางการตลาด เช่น รายได้รวม ส่วนครองตลาด
(2) เป้าหมายทางการผลิต เช่น คุณภาพของสินค้า การออกแบบได้ตรงกับความตองการของลูกค้า
(3) เป้าหมายของการจัดการ เช่น ผลประกอบการเป็นไปตามตัวชี้วัด
(4) เป้าหมายทางการเงิน เช่น มีสภาพคล่อง มีเงินทุนสำรองหมุนเวียนในกิจการ ROI
ทั้งนี้ในทางปฏิบัติสำหรับการประกอบการธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม การวางแผนยังต้องคำนึงถึงเรื่องของการควบคุมให้เป็นไปตามแผนอีกด้วย เช่น หากเราต้องการเดินทางจากจังหวัดขอนแก่นไปกรุงเทพ ฯ
ในเวลา 7 ชั่วโมง การเดินทางคือแผน เป้าหมายคือกรุงเทพ ฯ ในเวลา 7 ชั่วโมง ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการเดินควรจะมีการกำหนดเป้าหมายรอง เช่นจากจังหวัดขอนแก่นถึงจังหวัดนครราชสีมา ควรใช้เวลา 2 ชั่วโมง และจากนครราชสีมาถึงอยุธยา ใช้เวลา 2 ชั่วโมง เวลาที่เหลือ 3 ชั่วโมงควรเดินทางถึงที่หมายทันเวลา เป็นต้น หากแต่ละระยะทางใช้เวลาเกินกำหนดระยะทางที่เหลือควรบริหารเวลาให้ดี จากตัวอย่างที่กล่าวมา นั่นย่อมหมายความว่า เมื่อธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมมีการกำหนดเป้าหมายซึ่งถือว่าเป็นภาพรวมไว้แล้ว จะเป็นเรื่องของ การเงินที่จะต้องสรรหาแหล่งเงินทุน การจัดสรร การใช้ไปของเงินทุน เพื่อการผลิตสินค้าและบริการ และการตลาดที่จะต้องเสนอกลวิธีในการขายสินค้า ตลอดจนการวิจัยหาความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา เพื่อการผลิตที่มีคุณภาพตรงต่อความต้องการของลูกค้า และแผนทุกด้านจะต้องดำงานอย่างสอดคล้อง ประสานกัน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที