ในการทำประกันคุณภาพการศึกษาของแต่ละระดับ ชั้นตั้งแต่อนุบาลจนกระทั่งปริญญา จะมีมาตรฐานและตัวบ่งชี้ ที่แตกต่างกันออกไป ตามระดับชั้นหากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองคุณภาพการบริหารจัดการ ISO 9001 : 2000 หรือเวอร์ชั่นอื่น QMR ในฐานะตัวแทนฝ่ายบริหารจะต้องปรับระบบข้อกำหนดของ ISO ให้เข้ากับ มาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสมศ. ของประเภทสถาบันการศึกษาเช่น ระดับอุดมศึกษา โดยทั่วไปแล้วจะเหมือนกันบ้างบางข้อกำหนดเช่น ข้อมูลป้อนกลับของลูกค้า แต่เนื่องจากลูกค้าของสถาบันการศึกษาถือว่ามีทั้งลูกค้าโดยตรงและโดยอ้อมลูกค้าโดยตรงได้แก่ นักศึกษา ผู้ปกครอง ผู้ที่รับบัณฑิตที่จบการศึกษาเข้าไปทำงานในที่นี้คือองค์การที่บัณฑิตเข้าไปทำงานด้วย ส่วนลูกค้าทางอ้อมได้แก่ ชุมชน สังคม ประเทศชาติ เพราะบัณฑิตที่จบการศึกษาออกไปจะต้องเป็นบุคลากรของประเทศ ทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต เป็นทรัพยากรบุคคลที่ทำงานต่าง ๆ ถ้าทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต จะส่งผลดีแต่ถ้าทำในทางตรงกันข้ามจะส่งผลเสีย ดังนั้นขอยกตัวอย่าง ความเหมือนกันของบางข้อกำหนดของ ISO และมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ของสมศ. กำหนด มาว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ง่ายต่อการปฏิบัติเพื่อรักษาระบบบริหารจัดการได้ทั้งสองระบบ
ข้อกำหนดของ ISO ข้อ 8.2.1 การวัดสมรรถนะของระบบ (Measurement of system performance)
· องค์การต้องกำหนดและจัดทำกระบวนการสำหรับการวัดสมรรถนะของระบบบริหารคุณภาพ
· ความพึงพอใจของลูกค้าต้องนำมาใช้เป็นเกณฑ์ชี้วัดเบื้องต้นสำหรับผลลัพธ์ของระบบและการตรวจ
กระบวนการต้องแสดงให้เห็นถึงระดับความเชื่อมั่นของลูกค้า
(Level of customer confidence) ในการได้รับผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการที่เป็นไปตามโดยการส่งมอบขององค์การ (ข้อมูลจากเอกสารการอบรม ISO 9001 : 2000ของโรงเรียนพณิชยการขอนแก่น ส.ค. ปี 2548)สำหรับการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษา สมศ. กำหนดในตัวบ่งชี้ที่ 5.3 และ 5.4 เป็นตัวบ่งชี้สำหรับ การวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการร้อยละของกิจกรรมหรือโครงการบริการทางวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสนองความ
ต้องการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม ชุมชน ประเทศชาติและนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ ในที่นี้สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของเอกชนจะต้องมีโครงการหรือกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์ดังกล่าวเพื่อ เป็นไปตามข้อกำหนดและตัวบ่งชี้ จะขอชี้ให้เห็นความเหมือนกันในบางจุดที่สามารถทำครั้งเดียวได้ทั้งISOและ สมศ. เพียงแต่ ISO จะต้องมีการบันทึกเพื่อเป็นร่องรอยหลักฐานและมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่สมศ.จะมีเกณฑ์ในการวัดจำนวนผลงานที่เกิด และคำนวณออกมาให้เห็นจริงโดยที่นำจำนวนกิจกรรมและโครงการที่มีการประเมินความพึงพอใจโดยผ่านแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง ส่วนจะคิดอย่างไรนั้นจะแสดงในตอนถัดไป มีการบันทึกเพื่อเป็นร่องรอยหลักฐาน เพื่อให้เห็นภาพจริงของการใช้ระบบทั้งสองและง่ายต่อการดำเนินการจึงขอยกตัวอย่างแบบฟอร์มในการจัดทำแผนการดำเนินการประจำปี เพื่อป้องกันความยุ่งยากและตรวจสอบได้ชัดเจน
ชื่อสถานศึกษา ...........................................................................
ที่ |
แผน/ โครงการ/ กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งบประมาณ (บาท) |
ข้อกำหนด/ ตัวบ่งชี้ |
หมายเหตุ | |
ISO |
สมศ. | |||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที