กระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา
1) นโยบาย
เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน
2) ผู้รับผิดชอบ
ฝ่ายวางแผนและงบประมาณ
3) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(1) ผู้บริหาร
(2) ฝ่ายบริการ
(3) ฝ่ายวิชาการ
(4) ฝ่ายพัฒนานักศึกษา
(5) ฝ่ายวิจัยและพัฒนา
4) การปฎิบัติและปฏิสัมพันธ์
4.1 งานประกันคุณภาพการศึกษา
(1) แต่งตั้งคณะกรรมการประจำมาตรฐาน / ตัวบ่งชี้
ฝ่ายวางแผนและงบประมาณ เสนอคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจะดำเนินการประสานงานกับทำมาตรฐานของตนเอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดเก็บข้อมูล / เอกสารหลักฐานในรอบปีที่ผ่านมา
(2) การรวบรวมข้อมูล / เอกสารหลักฐาน
หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา ประสานงานกับคณะกรรมการแต่ละมาตรฐานและหน่วยงานที่
เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูล เอกสารหลักฐาน เพื่อนำมาจัดทำรายงานการศึกษาตนเอง (SSR) ของแต่ละฝ่าย
(3) การจัดทำรายการการประเมินตนเอง (SAR)
งานประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกับคณะกรรมการประจำมาตรฐานวิเคราะห์ข้อมูลเอกสารต่าง
ๆ เพื่อจัดทำ SAR พร้อมตรวจสอบความถูกต้องของรายงานการประเมินตนเอง
(4) ส่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการขอรับการประเมินจาก สมศ.
โรงเรียนดำเนินการจัดส่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ให้หน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อพร้อมรับการประเมินจัดทำหนังสือส่งไปยัง สำนักงาน สมศ. เพื่อขอรับการตรวจประเมินคุณภาพจาก สมศ. ต่อไป
4.2 งานกิจกรรม 5 ส
(1) แต่งตั้งคณะกรรมการ 5 ส และกำหนดพื้นที่ในเขตความรับผิดชอบของบุคลากร
(2) หัวหน้างานกิจกรรม 5 ส จัดทำแบบฟอร์มการตรวจให้คะแนนและการตรวจสอบความถูกต้อง
ของแบบฟอร์มการตรวจให้คะแนน
(3) หัวหน้างานกิจกรรม 5 ส ประสานงานกับคณะกรรมการตรวจพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งกำหนดการตรวจ
ทุกวันศุกร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน
(4) หัวงานกิจกรรม 5 ส เก็บรวบรวมใบตรวจให้คะแนนทุกพื้นที่พร้อมบันทึกผลของคะแนนของแต่ละพื้นที่ทำไว้เป็นหลักฐาน
(5) หัวหน้างานกิจกรรม 5 ส สรุปผลการให้คะแนนของแต่ละพื้นที่ที่ได้รับทราบความก้าวหน้าในพื้นที่ของตนเอง เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงให้มียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
(6) นำเสนอรายงานผลการตรวจพื้นที่กิจกรรม 5 ส เสนอผู้บริหารพร้อมประชาสัมพันธ์ติดป้ายประกาศบอร์ด 5 ส ต่อไป
4.3 งานบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2000
(1) จัดทำโครงการอบรมระบบริหารคุณภาพ ISO เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากร
(2) แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำคู่มือคุณภาพ ISO ให้มีความสอดคล้องตามข้อกำหนดพร้อมทั้งประกาศใช้คู่มือคุณภาพ
(3) หัวหน้างานบริหารคุณภาพ ISO ดำเนินการอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินภายใน โดยกำหนดการตรวจประเมินภายใน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(4) หัวหน้างานบริหารคุณภาพ ISO ดำเนินการจัดทำแผนการตรวจประจำปี จัดทำกำหนดการตรวจประเมินภายในพร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการการตรวจประเมิน
(5) หัวหน้างานบริหารคุณภาพ ISO สรุปรายงานผลการตรวจประเมินนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมทบทวนโดยฝ่ายบริหาร เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป
5) การเฝ้าติดตามและการวัดกระบวนการ
(1) ตรวจสอบการรวบรวมข้อมูลใบตรวจให้คะแนนมีความสมบูรณ์ครบถ้วน คณะกรรมการดำเนินการตรวจพื้นที่ต่าง ๆ เป็นตามที่กำหนด
(2) ตรวจสอบข้อมูล หลักฐานเอกสารให้มีความถูกต้องสมบูรณ์ตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้คุณภาพ
(3) แผนการตรวจประเมินประจำปี
6) การเฝ้าติดตามและการวัดผลิตภัณฑ์
(1) ผลการตรวจประเมินพื้นที่กิจกรรม 5 ส โดยประกาศบอร์ด
5 ส
(2) ข้อมูลหลักฐานเอกสารตามมาตรฐานและบ่งชี้มีความถูกต้องสมบูรณ์ครบถ้วน
(3) ผลการตรวจประเมินและผลการประชมุทบทวนโดยฝ่ายบริหาร
7) เอกสารที่เกี่ยวข้อง
(1) แผนพัฒนาโรงเรียน
(2) แผนปฏิบัติการประจำปี
(3) สรุปผลการดำเนินงานของฝ่ายต่าง ๆ
(4) รายงานประจำปี / รายงานการประเมินตนเอง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที