TL 9000 คือ อะไร?
TL 9000 คือ ระบบบริหารงานคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งข้อกำหนดในการควบคุมคุณภาพของระบบ TL 9000 นั้นได้เขียนขึ้นบนพื้นฐานของข้อกำหนด ISO 9001:2000 ดังนั้นจึงมีข้อกำหนดหลัก 5 ข้อเช่นเดียวกัน โดยเริ่มตั้งแต่ข้อที่ 4 ถึงข้อที่ 8 (4. ระบบบริหารงานคุณภาพ Quality Management System, 5. ความรับผิดชอบของฝ่ายบริหาร Management Responsibility, 6. การจัดสรรทรัพยากร Resource Management, 7. การผลิตและการบริการ Product Realization , 8. การวัด วิเคราะห์ และปรับปรุง Measurement, Analysis and Improvement)
หากแต่ระบบ TL 9000 นั้นมีความพิเศษแตกต่างจากระบบบริหารงานคุณภาพระบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ISO 9001, ISO/TS16949, ISO 13485, ฯลฯ ที่นอกจากต้องมีการขอใบรับรองการตรวจประเมินระบบจากผู้ตรวจประเมินแล้ว ในระบบ TL 9000 ยังจำเป็นต้องมีเก็บข้อมูลการวัดผลของกระบวนการตามระบบที่ TL 9000 กำหนด และนำผลของข้อมูลที่ได้มาทำการเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในธุรกิจประเภทเดียวกัน เพื่อเป็นการประเมินระดับความสามารถของตัวผู้ประกอบการเองว่าอยู่ในระดับใด อันส่งผลให้เกิดการแข่งขันและการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดูแลขององค์กรกลางที่เรียกกันว่า QuEST Forum หรือที่มีชื่อเต็มว่า Quality Excellence for Suppliers of Telecommunications Forum ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกันในธุรกิจทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคม
ทั้งนี้ระบบบริหารงานคุณภาพ TL 9000 ได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการบรรลุถึงวัตถุประสงค์ทางด้านคุณภาพที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ รวมถึงผู้ให้บริการต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การพัฒนา การดำเนินการผลิต การจัดส่ง การติดตั้ง ตลอดจนการบำรุงรักษา โดยมุ่งเน้นสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งองค์กร
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที