ปรารพ

ผู้เขียน : ปรารพ

อัพเดท: 12 พ.ค. 2008 03.59 น. บทความนี้มีผู้ชม: 9438 ครั้ง

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์ที่มีหน้าที่หลักในการเก็บสินค้าแล้ว ยังมีหน้าที่อื่นๆ อีกหลายหลากของบรรจุภัณฑ์
ซึ่ง ณ เวลานี้หน้าที่ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น การใช้บรรจุภัณฑ์ในการสร้างภาพลักษณ์ หรือ Branding


การใช้บรรจุภัณฑ์ในการสร้างภาพลักษณ์ หรือ Branding



การใช้บรรจุภัณฑ์ในการสร้างภาพลักษณ์ หรือ Branding
April 12th, 2008
brandingdesigninfo.jpg

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์ที่มีหน้าที่หลักในการเก็บสินค้าแล้ว ยังมีหน้าที่อื่นๆ อีกหลายหลากของบรรจุภัณฑ์
ซึ่ง ณ เวลานี้หน้าที่ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น การใช้บรรจุภัณฑ์ในการสร้างภาพลักษณ์ หรือ Branding ให้
กับบริษัทนั้นเองครับ สินค้าที่มีการต่อสู้กันอย่างมากในเรื่องบรรจุภัณฑ์คงหนีไม่พ้นกลุ่มสินค้า  FMCG 
(Fast Moving Consumer Goods) ที่มีการแข่งขันกันอย่างสูง เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ของบริษัทมีความโดดเด่น
ดึงผู้ซื้ออย่างเราๆ ให้หันมามอง (จากงาน วิจัยหลายแห่งพบว่า บรรจุภัณฑ์ในซูเปอร์มาร์เก็ตมีเวลาน้อยกว่า
3 วินาทีในการดึงความสนใจจากผู้บริโภค)

โดยส่วนตัว ผมหลงไหลกับแผงไข่ที่ทำจากกระดาษอัด เพราะนอกจากทำหน้าที่ได้เกินร้อยในการปกป้องไข่
ที่บอบบางแล้ว ยังมีรูปแบบที่สวยงาม อีกต่างหาก แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาทั้งด้านรูปแบบ วัสดุ  รวมทั้งกรรมวิธีการผลิต ซึ่งนอกจาก
จะทำหน้าที่หลังในการรักษาสินค้าภายใน ได้อย่างดียิ่งแล้ว ยังได้ทำหน้าที่หลักในการสร้างแบรนด์เนมให้กับ
ผู้ผลิตได้เป็นอย่างดี  บทความจาก Design Council จากประเทศอังกฤษในเรื่องบรรจุภัณฑ์ ได้กล่าวไว้
อย่างน่าสนใจว่า

งานออกแบบบรรจุภํณฑ์ที่ดีนั้นมิใช่มีหน้าที่จบลงหลังจากผู้ซื้อหยิบสินค้าออกจากชั้นวางขาย  แต่ Life Cycle
ของบรรจุภัณฑ์ที่สมบูรณ์เริ่มต้นด้วยหน้าที่หลักในการห่อหุ้มสินค้า จากนั้นมันก็ได้เดินทาง ไปทำหน้าที่ Salesman
บนชั้นวางสินค้า  ตามมาด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์ของผู้บริโภคหลังจากซื้อกลับบ้าน และท้ายสุดที่ขาดไม่ได้ก็คือ
การนำกลับมาใช้อีกครั้งในรูปแบบ Recycle-After use

หน้าที่หลัก และสำคัญของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็คือการทำให้บรรจุภัณฑ์ของเรา นั้นมีความเด่น และดึงดูด
ความสนใจ (Visual Equities) หรืออาจเรียกอีกอย่างว่า Icon ซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่กลุ่มนักออกแบบ
มักนำมาใชในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ของเราโดดเด่นดู เคล็ดลับ ของการสร้าง Visual Equities 
มีดังนี้นะครับ

เริ่มจากรูปทรง (Shape)  การสร้างรูปทรงที่สอดคล้องกับสินค้าจะมีส่วนสำคัญที่ช่วย ผลักดันให้คุณค่าของ
สินค้าภายในดีขึ้น ตัวอย่างขวดน้ำแร่ Perrier ที่ออกแบบโดยใช้รูปทรง ของหยดน้ำมาเป็นรูปแบบ ของขวด ซึ่งถือ
เป็นการออกแบบที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ ที่บ่งบอกถึงน้ำแร่ที่บรรจุอยู่ภายใน 



อ่านต่อที่ http://www.tcdcconnect.com/content/blog/?p=1012#MoreHeader     


ขอบคุณ TCDCCONNECT นะครับที่มีบทความดีๆ ให้พวกเราอ่านกันอีกแล้ว...........                                                                                                                       

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที