หัวใจหลัก 3 ข้อ ที่ทำให้ธุรกิจหรือร้านค้าสามารถเพิ่มยอดขายและรักษาผลกำไรได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว คือ
1. “การยึดมั่นคำสัญญา” บรรดาข้อความ (message) ต่าง ๆ ที่สื่อสารไปถึงผู้บริโภคนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
2. “คุณภาพของสินค้าและบริการ” ถึงแม้จะมีกลยุทธ์ในการส่งเสริมการขาย (promotion) สินค้าหรือบริการที่ดีเพียงใดก็ตาม หากแต่เงื่อนไขสำคัญที่สุดยังคงเป็น “คุณภาพ” ของตัวสินค้าและบริการ
3. “การทบทวนและดำเนินการ” เพราะกิจกรรมการขายไม่ใช่เรื่องที่จะดำเนินการแล้วปล่อยทิ้งไว้ ต้องมีการทบทวนและดำเนินการให้มีความเชื่อมโยงกับขั้นตอนต่อ ๆ ไป มีการพิสูจน์สมมติฐาน และพิจารณาหารูปแบบที่เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด
หนังสือ “100 กลยุทธ์ ติดอาวุธเพิ่มยอดขาย” เล่มนี้ แนะนำ100 ไอเดีย ที่ช่วยสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนของธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอาหาร และธุรกิจบริการ ที่สามารถดึงดูดลูกค้าและเพิ่ม Mind Share ของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ โดยใช้วิธีการส่งเสริมการขายตามความรู้สึกและความต้องการของลูกค้า 5 กลุ่ม ดังนี้
1. ลูกค้าที่อาจเข้ามาที่ร้าน
2. ลูกค้าที่ทดลองเข้ามาที่ร้าน
3. ลูกค้าที่กลับมาที่ร้านอีก
4. ลูกค้าประจำ
5. แฟนประจำที่ชักนำลูกค้าใหม่เข้ามา
ซึ่งธุรกิจหรือร้านค้าสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ ตัวอย่างกลยุทธ์ที่ใช้อย่างเช่น
- กลยุทธ์ด้านราคา “ราคาเดียวทั้งร้าน” “ราคาเป็นเซ็ต” “ราคาพิเศษ”
- สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าควรจะมีกี่รูปแบบ
- ทำอย่างไรให้คูปอง- บัตรสะสมแต้ม-กิจกรรมแลกของรางวัล น่าสนใจและได้ผล
- เทเลมาร์เก็ตติงแบบไหนที่ลูกค้าไม่ปฏิเสธ
- ทำอย่างไรให้ช่วงเวลาว่างของร้านเกิดมูลค่า และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและยอดขาย
- วิธีการปฏิบัติต่อลูกค้าที่ไม่น่ารัก แบบที่ไม่ให้ร้านเสียชื่อเสียงควรทำอย่างไร
เป็นต้น
เมื่อธุรกิจหรือร้านค้าสามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่เกินกว่าความคาดหวังและเกิดเป็นความรู้สึกไว้วางใจและอุ่นใจได้ จะส่งผลให้เกิดยอดขายขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ธุรกิจและร้านค้าจึงสามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในปัจจุบัน
ทดลองอ่าน