ปัจจุบัน “คุณภาพ” ถูกนำไปใช้ในการแข่งขันอย่างแพร่หลายในทุกวงการ อย่างในระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา คำว่า “การประกันคุณภาพ” ถูกนำไปใช้มากในทุกวงการ ตั้งแต่วงการผลิตสินค้าจนถึงวงการบริการ แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจความหมายที่แท้จริง
คุณภาพคืออะไร ?
การประกันคุณภาพคืออะไร ?
การควบคุมคุณภาพแตกต่างจากการปรับปรุงคุณภาพอย่างไร ?
การจัดการคุณภาพแตกต่างจากการบริหารคุณภาพอย่างไร ?
ถ้าแม้แต่คนทำงานเกี่ยวกับคุณภาพยังสับสน ตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ไม่ได้ คงไม่น่าแปลกใจที่ไม่สามารถจัดการคุณภาพได้ดี แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าองค์กรไม่มีปัญหาด้านคุณภาพ
บางที...ความไม่มีปัญหานั่นเองที่เป็นปัญหา เพราะเมื่อคิดว่าไม่มีปัญหา ก็ย่อมไม่เคยมีการปรับปรุงหรือพัฒนากระบวนการทำงานเลย
เล่าเรื่องหนังสือครั้งนี้ ขอแนะนำ “เขาให้ผมเป็น...ผู้จัดการคุณภาพ” เขียนโดยกิติศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ ซึ่งได้กลั่นความรู้และประสบการณ์กว่า 30 ปี ในฐานะวิศวกรที่ปรึกษาด้านการควบคุมคุณภาพและการประกันคุณภาพให้กับบริษัทอุตสาหกรรมชั้นนำ เป็นบทสรุปที่ลึกซึ้งแต่อ่านเข้าใจง่าย ครบถ้วนทั้งแนวคิด หลักวิชา และการประยุกต์ใช้ เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจแก่นของความรู้เรื่องคุณภาพและการบริหาร-จัดการให้เกิดคุณภาพในระยะเวลาอันสั้น
ผู้เขียนมีความตั้งใจจะนำเสนอให้อ่านเข้าใจได้ง่าย ๆ คัดเฉพาะประเด็นสำคัญจริง ๆ มาสรุปไว้ เนื้อหาจึงกระชับ โดยเน้นตอบโจทย์ 2 ประการคือ
(1) ผู้จัดการคุณภาพทั้งด้าน QC, QA ควรดำเนินการอย่างไร มีบทบาทและความรับผิดชอบอะไร
(2) ผู้จัดการคุณภาพต้องดำเนินกิจกรรมอะไรเป็นสำคัญ
เริ่มตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่สำคัญที่จะต้องเข้าใจก่อนจะมาจัดการคุณภาพ แล้วทำความเข้าใจกิจกรรมของกระบวนการทางธุรกิจและกระบวนการจัดการ ทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์และลูกค้าของเราอย่างแท้จริงซึ่งสำคัญมากต่อการกำหนดแนวความคิดในการจัดการคุณภาพ
จากนั้นทำความเข้าใจความหมายที่แท้จริงของ “การประกันคุณภาพ” และ “ปัญหาด้านคุณภาพ” แล้วเรียนรู้หลักการทำงานในกระบวนการควบคุมคุณภาพที่ประกอบด้วยการตรวจสอบคุณภาพ การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ รวมถึงการควบคุมคุณภาพกระบวนการ
นอกจากนี้ผู้เขียนยังสรุปประเด็นความเข้าใจผิดที่มักพบเป็นประจำ จากประสบการณ์การให้คำปรึกษาแก่วิศวกรและผู้จัดการในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงในการสอนวิชาการควบคุมคุณภาพ การประกันคุณภาพ และการจัดการคุณภาพ ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ทั้งหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และบริหารธุรกิจ
“เขาให้ผมเป็น...ผู้จัดการคุณภาพ” จึงเป็นคู่มือสำหรับวิศวกรและผู้จัดการที่ต้องทำหน้าที่ผู้จัดการด้านคุณภาพ (ทั้ง QC และ QA) เพื่อให้รู้บทบาท ความรับผิดชอบ และกิจกรรมที่ต้องดำเนินเพื่อสร้างหลักประกันคุณภาพให้ลูกค้ามีความมั่นใจและพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ และเหมาะสำหรับใช้เป็นคู่มือการปรับปรุงและพัฒนาบุคลากรในองค์กรทั้งใหญ่และเล็ก ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา เพื่อให้มีการบริหารและการจัดการอย่างมีคุณภาพที่แท้จริง
ทดลองอ่าน