เทคนิคการจัดการเอกสาร เวลา ความคิด เพื่่องานและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ : 59 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันปัญหาในการทำงานได้ถึง 85%

2020-05-26 16:15:39

  

ถ้าการทำงานในแต่ละวันของคุณเป็นเช่นนี้

  •  เสียเวลามากมายเพื่อค้นหาเอกสารหรือไฟล์งาน แต่ไม่พบ
  • ต้องยกเลิกนัดส่วนตัวเพื่อเอาเวลาไปทำงาน
  • ส่งงานไม่ทันกำหนด
  • มัวแต่ยุ่งเพราะงานจุกจิก จนต้องทำงานใหญ่แบบลวก ๆ
  • พลาดคำสั่งซื้อจากลูกค้า เพราะไม่อ่านเอกสารแฟกซ์ทันทีที่ได้รับ
  • เบิกค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพราะทำใบเสร็จรับเงินหาย

 

เมื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้แล้ว คุณก็คงเลิกใส่ใจ คิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะใคร ๆ ก็ทำผิดพลาดได้เสมอ แต่ถ้าปัญหาเล็ก ๆ เหล่านี้ส่งผลกระทบกับงานสำคัญ ก็อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่  หรืออาจกระทบต่อชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัว เพราะคุณต้องใช้เวลามากขึ้นในที่ทำงานเพื่อแก้ไขความบกพร่องหรือผิดพลาด

และเรื่องที่แย่ยิ่งกว่านั้นก็คือ อาจส่งผลต่อความไว้วางใจที่ผู้บังคับบัญชามีต่อคุณ คงไม่แปลกหากเขาจะคิดว่า แม้แต่งานเล็ก ๆ คุณก็ยังจัดการไม่ได้ ถ้างั้นคุณก็คงยังไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบ “งานใหญ่” 

แต่คุณสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ข้างต้นได้ ด้วย 59 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันปัญหาในการทำงานได้ถึง 85% ในหนังสือเรื่อง  “เทคนิคการจัดการเอกสาร เวลา ความคิด เพื่องานและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ”  

หนังสือเล่มนี้ขายในญี่ปุ่นได้เกือบ 300,000 เล่ม และยังได้รับการแปลเป็นภาษาอื่นในอีก 3 ประเทศมาแล้ว ได้แก่ จีน เกาหลี และไต้หวัน 

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือเป็นการรวบรวมข้อมูลจากวิธีทำงานจริงของเหล่าพนักงานที่ประสบความสำเร็จในบริษัทชั้นนำหลายแห่งในญี่ปุ่น เช่น Dentsu, JTB, Bandai, KOKUYO S&T, Nomura Real Estate Development

เคล็ดลับความสำเร็จของคนที่ทำงาน “เป็น” และ “ทำงานเก่ง” ดังกล่าว “ไม่ใช่พรสวรรค์” แต่เป็นความสามารถที่พัฒนามาจากการฝึกฝนวิธีการบริหารจัดการงานและเวลาของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ฉะนั้น หากคุณได้เรียนรู้วิธีการจากหนังสือเล่มนี้และนำไปใช้ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เช่นกัน

 

เทคนิคการจัดการในหนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับ 3 สิ่งหลัก ๆ คือ เอกสาร เวลา และความคิด

เนื้อหาส่วนแรก เทคนิคการจัดการเอกสาร แนะนำ 20 เทคนิคการจัดพื้นที่ทำงานที่ช่วยให้รู้ว่าเอกสารต่าง ๆ เก็บอยู่ที่ไหน รวมทั้งยังแนะนำวิธีจัดการเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ไฟล์งานในคอมพิวเตอร์ อีเมล เอกสารแฟกซ์ ใบเสร็จรับเงิน และนามบัตร  

การจัดการสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ถ้าคุณลองคิดว่าแค่เสียเวลาค้นหาเอกสาร ทุกวันทำงาน วันละ 10 นาที ตลอดทั้งปี จะรวมเป็นเวลามากแค่ไหน  ดังนั้นเพียงแค่ไม่ต้องเสียเวลาค้นหา ก็เท่ากับลดเวลาทำงานที่สูญเปล่าได้มากมาย  

 

ส่วนที่ 2 เทคนิคการจัดการเวลา แนะนำ 19 หลักการจดบันทึกในสมุดตารางเวลา เพื่อวางแผนจัดสรรเวลาในการดำเนินงาน จัดลำดับความสำคัญ จัดการกำหนดการต่าง ๆ ช่วยให้ทำงานเสร็จทันตามกำหนดส่งงานอย่างถูกต้อง ฉับไว ใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องหัวปั่นเพราะงานล้นมือ และมีเวลาของตนเองมากขึ้น ซึ่งเป็นหลักการที่ประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลาย เช่น ปฏิทิน สมาร์ทดีไวซ์

 

และส่วนที่ 3 เทคนิคการจัดการความคิด แนะนำ 20 เทคนิคการจดบันทึก วิธีง่าย ๆ เพื่อสะสมข้อมูล ไอเดีย และการจัดการข้อมูลที่บันทึกเพื่อให้ค้นหาภายหลังได้สะดวก ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการเรียบเรียงและการถ่ายทอดความคิด การจดบันทึกไอเดียต่าง ๆ และข้อผิดพลาดในอดีต จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนงานใหม่ และช่วยให้ไม่ทำผิดพลาดเรื่องเดิมซ้ำซาก

 

เนื้้อหาในหนังสือเล่มนี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่คนทำงานไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันปัญหาในการทำงานได้จริง เรียกได้ว่าเป็นคู่มือการทำงาน (หรือใช้สอนงานพนักงานใหม่ ถ้าคุณเป็นหัวหน้างานที่ไม่มีเวลาสอนอย่างละเอียด) โดยไม่ต้องใช้วิธี "คอยดูการทำงานของรุ่นพี่" หรือ "ต้องรอให้มีคนสอน" หรือ "ลองผิดลองถูก" ด้วยตัวเองอีกต่อไป

แล้วที่ทำงานของเราก็จะได้ปลอดคนที่มีข้อแก้ตัวว่า คนธรรมดาก็ทำผิดพลาดกันได้และมีแต่คน “ทำงานเป็น” ที่จะพัฒนาไปเป็น “คนทำงานเก่ง” เป็นคนที่ทั้งประสบความสำเร็จในการทำงานและมีชีวิตส่วนตัวที่มีคุณภาพ

 

 

 

 

ทดลองอ่าน

 

 

เทคนิคการจัดการเอกสาร เวลา ความคิด เพื่องานและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

หมวดจิตวิทยา-พัฒนาตนเอง
เขียนโดย Sanctuary Publishing Inc.
แปลโดย ดร.ศิริลักษณ์ ศิริมาจันทร์
 
ราคา 250 บาท / 224 หน้า
ขนาด Pocketbook (พิมพ์ 4 สี และ 2 สี)

สั่งซื้อได้ที่ tpabook.com/product/เทคนิคการจัดการเอกสาร

 

 

 


แนะนำให้เพื่อน: