สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด : กลยุทธ์การตลาดอ่านเพลินแบบนวนิยาย

2020-05-26 16:32:18

 

 

เมื่อคุมิ สาวนักขายผู้สร้างวีรกรรม ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ขายได้จนโด่งดัง ขอย้ายไปทำงานในฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท แถมยังประกาศกลางที่ประชุมตั้งแต่วันแรกด้วยความมั่นใจเกินร้อยว่า

ฝ่ายขายต้องคอยขายของห่วยแตกแบบนี้ พวกคุณรู้ไหมมันเหนื่อยแค่ไหน ฉันมาก็เพื่อเปลี่ยนสินค้าห่วยแตกของบริษัทให้เป็นสุดยอดสินค้านี่ล่ะ !” 

 

 

แต่...สาวสวยสุดมั่นคนนี้ก็ถูกสกัดดาวรุ่ง เมื่อโยดะ ผู้รับผิดชอบด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของบริษัท และมีประสบการณ์ยาวนานด้านการตลาด ตั้งคำถามที่ฟังดูเหมือนเป็น ‘คำถามพื้น ๆ’ แต่เธอกลับตอบไม่ได้

          “ธุรกิจของบริษัทเราคืออะไร ?”

          “คุณเคยคิดไหมว่า ทำไมลูกค้าต้องใช้สินค้าของบริษัทเรา ?”

ยกแรก คุมิถูก ‘สอนมวย’ จนจนมุม แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ สาวมั่นของเราจัดการ (ขอร้องแกมบังคับเพื่อนร่วมรุ่นให้ช่วย) ทำรายงานสุดยอดแผนผลิตภัณฑ์ในฝันของเธอที่ ‘ทำตามสิ่งที่ลูกค้าบอกว่าต้องการทุกอย่างไปเสนอ

แต่โยดะปฏิเสธแผนของคุมิโดยบอกว่า แม้ลูกค้าจะบอกว่าอยากได้ ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ลูกค้าอยากซื้อเสมอไป และยกที่ 2 คุมิก็เถียงสู้ไม่ได้อีกตามเคย (ได้แต่เถียง (ลับหลัง) ว่า "พูดอะไรเข้าใจยาก สิ่งที่ลูกค้าพูดก็ต้องถูก 100% อยู่แล้วไม่ใช่รึไง สงสัยทำงานมาจนอายุปูนนี้แต่ยังไม่เคยคุยกับลูกค้าเลยมั้ง")  

 

ต่อมา เมื่อคุมิเสนอขายงานให้ลูกค้า โดยต้องแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการ เธอกลับพบว่าสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นมาตลอดว่า ‘ความต้องการของลูกค้าสำคัญที่สุด’ กลับกลายเป็นอุปสรรค เพราะแม้เธอทำตามที่ลูกค้าต้องการได้ 100% และขายราคาถูกกว่ามาก ลูกค้าก็เลือกซื้อสินค้าของบริษัทคู่แข่งที่ราคาแพงกว่า แถมยังชื่นชมคู่แข่งของเธออย่างออกนอกหน้า 

แล้วคุมิจะทำอย่างไรต่อไป ? (เสนอแผนผลิตภัณฑ์ใหม่ไป ก็โดนโยดะตอกกลับจนหน้าแตก) จะต่อสู้เพื่อความฝัน ‘ผลักดันสินค้าอันทรงคุณค่าออกสู่ตลาดเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกขอบคุณ’ ได้สำเร็จหรือไม่ ?

 

...ถ้าคุณกำลังอ่านเรื่องราวต่าง ๆ นี้ เพลิน ๆ อยู่ล่ะก็ สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาดเล่มนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องราวที่สนุกสนานจนวางไม่ลงเท่านั้น

นอกจากจะได้ร่วมลุ้นและเอาใจช่วยคุมิให้ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ แล้ว ในหนังสือเล่มนี้ยังสอดแทรกความรู้เรื่องกลยุทธ์การตลาด ให้คุณได้ค่อย ๆ เรียนรู้ เข้าใจ และพัฒนาเพื่อบอกลาความอ่อนหัดด้านการตลาดไปพร้อมกับคุมิ ด้วยบทเรียนจากชีวิตจริงในโลกธุรกิจ เช่น

  •  ทำไมบริษัทรถไฟที่คิดว่าตัวเอง “เป็นบริษัทรถไฟ” จึงตกต่ำ
  •  การเพิ่มลูกค้าของทันตแพทย์จากคนที่ฟันผุ 10% เป็นคนที่ฟันยังไม่ผุอีก 90%
  •  ร้านเสริมความงามที่ไม่ขายผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
  •  วิธีขายโคล่าที่ราคา 100 เยน ให้ลูกค้ายอมซื้อ 1,000 เยน

 

       แล้วสุดท้าย คุมิจะค้นพบ วิธียืนหยัดในตลาดที่แข่งขันอย่างดุเดือดและพลิกเกม เอาชนะคู่แข่ง (ที่ใหญ่กว่าถึง 3 เท่า) ได้หรือไม่ ? โปรดติดตามใน สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด เล่มนี้ !

 

 

ทดลองอ่าน

 

 

สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด
หมวดการบริหารธุรกิจ
 
จำนวนหน้า 208 หน้า
ราคา 180 บาท                 
โดย Takahisa Nagai  
แปลโดย ธนัญ พลแสน
สั่งซื้อได้ที่  tpabook.com/product/สาวมั่น-เล่ม1
 
 
 

แนะนำให้เพื่อน: