เมื่อคุมิ สาวนักขายผู้สร้างวีรกรรม ‘ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ขายได้’ จนโด่งดัง ขอย้ายไปทำงานในฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท แถมยังประกาศกลางที่ประชุมตั้งแต่วันแรกด้วยความมั่นใจเกินร้อยว่า
“ฝ่ายขายต้องคอยขายของห่วยแตกแบบนี้ พวกคุณรู้ไหมมันเหนื่อยแค่ไหน ฉันมาก็เพื่อเปลี่ยนสินค้าห่วยแตกของบริษัทให้เป็นสุดยอดสินค้านี่ล่ะ !”
แต่...สาวสวยสุดมั่นคนนี้ก็ถูกสกัดดาวรุ่ง เมื่อโยดะ ผู้รับผิดชอบด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของบริษัท และมีประสบการณ์ยาวนานด้านการตลาด ตั้งคำถามที่ฟังดูเหมือนเป็น ‘คำถามพื้น ๆ’ แต่เธอกลับตอบไม่ได้
“ธุรกิจของบริษัทเราคืออะไร ?”
“คุณเคยคิดไหมว่า ทำไมลูกค้าต้องใช้สินค้าของบริษัทเรา ?”
ยกแรก คุมิถูก ‘สอนมวย’ จนจนมุม แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ สาวมั่นของเราจัดการ (ขอร้องแกมบังคับเพื่อนร่วมรุ่นให้ช่วย) ทำรายงานสุดยอดแผนผลิตภัณฑ์ในฝันของเธอที่ ‘ทำตามสิ่งที่ลูกค้าบอกว่าต้องการทุกอย่าง’ ไปเสนอ
แต่โยดะปฏิเสธแผนของคุมิโดยบอกว่า แม้ลูกค้าจะบอกว่าอยากได้ ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ลูกค้าอยากซื้อเสมอไป และยกที่ 2 คุมิก็เถียงสู้ไม่ได้อีกตามเคย (ได้แต่เถียง (ลับหลัง) ว่า "พูดอะไรเข้าใจยาก สิ่งที่ลูกค้าพูดก็ต้องถูก 100% อยู่แล้วไม่ใช่รึไง สงสัยทำงานมาจนอายุปูนนี้แต่ยังไม่เคยคุยกับลูกค้าเลยมั้ง")
ต่อมา เมื่อคุมิเสนอขายงานให้ลูกค้า โดยต้องแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการ เธอกลับพบว่าสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นมาตลอดว่า ‘ความต้องการของลูกค้าสำคัญที่สุด’ กลับกลายเป็นอุปสรรค เพราะแม้เธอทำตามที่ลูกค้าต้องการได้ 100% และขายราคาถูกกว่ามาก ลูกค้าก็เลือกซื้อสินค้าของบริษัทคู่แข่งที่ราคาแพงกว่า แถมยังชื่นชมคู่แข่งของเธออย่างออกนอกหน้า
แล้วคุมิจะทำอย่างไรต่อไป ? (เสนอแผนผลิตภัณฑ์ใหม่ไป ก็โดนโยดะตอกกลับจนหน้าแตก) จะต่อสู้เพื่อความฝัน ‘ผลักดันสินค้าอันทรงคุณค่าออกสู่ตลาดเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกขอบคุณ’ ได้สำเร็จหรือไม่ ?
...ถ้าคุณกำลังอ่านเรื่องราวต่าง ๆ นี้ เพลิน ๆ อยู่ล่ะก็ สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาดเล่มนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องราวที่สนุกสนานจนวางไม่ลงเท่านั้น
นอกจากจะได้ร่วมลุ้นและเอาใจช่วยคุมิให้ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ แล้ว ในหนังสือเล่มนี้ยังสอดแทรกความรู้เรื่องกลยุทธ์การตลาด ให้คุณได้ค่อย ๆ เรียนรู้ เข้าใจ และพัฒนาเพื่อบอกลาความอ่อนหัดด้านการตลาดไปพร้อมกับคุมิ ด้วยบทเรียนจากชีวิตจริงในโลกธุรกิจ เช่น
แล้วสุดท้าย คุมิจะค้นพบ วิธียืนหยัดในตลาดที่แข่งขันอย่างดุเดือดและพลิกเกม เอาชนะคู่แข่ง (ที่ใหญ่กว่าถึง 3 เท่า) ได้หรือไม่ ? โปรดติดตามใน สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด เล่มนี้ !
ทดลองอ่าน