TRIZ เป็นชื่อย่อในภาษารัสเซียของทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้น (Theory of Inventive Problem Solving) คิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียชื่อ Genrich Altshuller เมื่อปี ค.ศ. 1946 โดยการค้นคว้าและวิเคราะห์สิทธิบัตรต่างๆ กว่า 2 ล้านฉบับ พัฒนาขึ้นมาเป็นเครื่องมือและฐานความรู้ต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาทางเทคนิคซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการปรับปรุงกระบวนการผลิต
ภายหลังการล่มสลายของระบอบสังคมนิยมในรัสเซีย องค์ความรู้ของ TRIZ ได้ถูกเผยแพร่เข้าไปสู่ ยุโรปและอเมริกา มีบริษัทใหญ่ๆ เช่น GM , Ford , Boeing, ฯลฯ นำไปใช้เป็นจำนวนมาก และต่อมาได้ถูกเผยแพร่เข้าสู่เอเชียโดยมีหลายๆประเทศได้นำ TRIZ ไปใช้ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น
ญี่ปุ่นเริ่มนำ TRIZ เข้ามาเผยแพร่ในปี 1997 และมีการจัด TRIZ Symposium ครั้งแรกในปี 2005 มหาวิทยาลัยซันโนได้ทำการถ่ายทอดเทคนิคของ TRIZ เข้าสู่ญี่ปุ่น โดยมีการจัดฝึกอบรม ให้บริการที่ปรึกษาและจัดทำซอฟต์แวร์เพื่อการแก้ปัญหาตามแนวทางของ TRIZ ขึ้น
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ได้มองเห็นความสำคัญของ TRIZ ในฐานะที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยในเวทีการค้าโลก จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ TRIZ จากมหาวิทยาลัยซันโน ประเทศญี่ปุ่นมาเปิดคอร์สอบรมด้าน Classical TRIZ และ Contemporary TRIZ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความสนใจจากสมาชิกและภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี ในปีนี้ สมาคมฯ จึงได้วางแผนการทัศนศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น เรื่อง Product and Process Innovation by TRIZ ระหว่างวันที่ 7 - 14 ตุลาคม 2549 ขึ้นโดยไป เยี่ยมชมโรงงาน ฟังตัวอย่างและดูการใช้ประยุกต์ใช้ TRIZ ในอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ( เช่น Hitachi, Fuji Film, Nissan, SANNO ) และเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (TLO Exhibition (Technology Licensing Organization) และ Miraikan Museum ฯลฯ)
สมาคมฯเห็นว่า ประสบการณ์และความรู้ที่ได้จากการร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาดูงาน ณ. ประเทศญี่ปุ่น ในครั้งนี้ น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่ให้กว้างไกลออกไป จึงได้จัดการบรรยายพิเศษในครั้งนี้ขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องในวัน เทคโนโลยีของไทย 2549 Techno Mart 2006
กำหนดการ | |
09.00 09.30 | ลงทะเบียนรับเอกสาร |
09.30 10.00 | ชมนิทรรศการย่อย และรับประทานของว่าง-กาแฟ |
10.00 11.00 |
ความเป็นมาของ TRIZ และการจัดทัศนศึกษาดูงาน ณ. ประเทศญี่ปุ่น |
11.00 12.00 |
ประสบการณ์และความรู้ที่ได้จากการร่วมเดินทางไปทัศนศึกษา |