日本語ページ

ขอเชิญร่วมทัศนศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแนวใหม่ กับ การดำเนินการ WEEE & RoHS เพื่อผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมปลอดสารพิษ" :: ปิดรับสมัคร ศ. 6 ม.ค. 49 :: จัดงาน ส. 28 ม.ค.- ส. 4 ก.พ. 49
(กิจกรรมนี้ผ่านไปแล้ว)

ทัศนศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น Study Mission in Japan
“การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแนวใหม่ กับการดำเนินการ WEEE & RoHS เพื่อผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมปลอดสารพิษ”
“New Energy & Environment Conservation and Practical on WEEE & RoHS and Safety Products”

วันที่ 28 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2549

ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พิเศษ......พาเข้าชมงาน Energy & Environment Exhibition 2006 ณ Tokyo Big Sight
จัดโดย สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น)
สนับสนุนโดย Japan – Thailand Economic Cooperation Society



หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยต้องสั่งน้ำมันเข้าประเทศถึงปีละประมาณ 500,000 ล้านบาท นับเป็นการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ (เงินดอลลาร์)ในแต่ละปีที่สูงมาก นอกจากนั้นการใช้น้ำมันซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงจากซากโบราณ(Fossil)ที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างมากมายทั้งมลพิษทางอากาศ (Air pollution) และมลพิษทางน้ำ (Water pollution) เป็นการทำลายสภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้สูญเสียความสมดุลทางธรรมชาตลงอย่างมาก จนก่อให้เกิดภัยธรรมชาติขึ้นบ่อยครั้งโดยเฉพาะในปีนี้เกิดอุบัติภัยทางธรรมชาติตามสถานที่ต่างๆทั่วโลกบ่อยครั้งมาก ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตผู้คนจำนวนหลายแสนและทรัพย์สินเสียหายเป็นมูลค่าที่ไม่สามารถนับได้ รวมทั้งในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ของไทยเมื่อปลายปี 2547 ด้วย นักวิทยาศาสตร์และนักสิ่งแวดล้อมของโลกต่างเชื่อว่าสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติภัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาจากการที่สภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของโลกเราถูกมนุษย์ผู้อาศัยอยู่บนโลกใบเดียวกันนี้เป็นผู้ทำลาย โดยเฉพาะการทำลายชั้นนบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกของเราเพื่อป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเล็ท (Ultra-Violet) จากดวงอาทิตย์ ที่เรียกว่าชั้นเรือนกระจก (Green house) เป็นเหตุให้โลกร้อนขึ้นโดยลำดับ

ถึงแม้ประเทศอุตสาหกรรมหลายประเทศจะเห็นพ้องต้องกันในการให้สัตยาบรรณในพิธีสารเกียวโต (Kyoto Protocol) แต่ประเทศอุตสาหกรรมบางประเทศกลับไม่สนใจที่จะให้สัตยาบรรณในพิธีสารดังกล่าว เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งก็ถือเป็น 1 ใน 8 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ได้ให้สัตยาบรรณในพิธีสารเกียวโตลำดับต้นๆ แสดงให้เห็นว่าประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการลดการทำลายชั้นบรรยากาศที่เรียกว่า Green House Effect ซึ่งทำให้โลกของเราร้อนขึ้น

ในด้านพลังงาน ประเทศญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว (Developed Country) เป็นอีกประเทศที่ต้องสั่งพลังงานจากต่างประเทศเข้าประเทศจำนวนมากโดยเฉพาะน้ำมัน นอกจากนั้นประเทศญี่ปุ่นยังสั่งสินค้าที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติชนิดอื่นๆอีกมากมายเพื่อป้อนโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศของตน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาประเทศญี่ปุ่นก็ประสบกับปัญหาด้านมลภาวะ (Pollution) แต่ในปัจจุบันญี่ปุ่นสามารถแก้ปัญหาด้านนี้ได้เป็นอย่างดีประเทศหนึ่ง ในขณะที่ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา (Developing Country) และมีการลงทุนด้านอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น กำลังประสบปัญหาสภาพแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่ง โดยเฉพาะกากอุตสาหกรรมที่มีพิษ (Hazardous Substance) ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับโรงงานนั้นๆ

นอกจากนั้นการจัดการด้านขยะจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คโทรนิค (Waste of Electrical and Electronics  Equipment : WEEE) รวมทั้งขยะและกากอุตสาหกรรมที่เป็นพิษ (Restriction of Hazardous Substance : RoHS) ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป กฎข้อบังคับที่เรียกว่า Directive 2002/96/EC ซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่ 1 มกราคม 2546 กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (European Union) ที่มีสมาชิกถึง 25 ประเทศจะเริ่มบังคับไม่ให้สินค้าประเภท WEEE & RoHS เช่น สินค้าที่มีสารตะกั่ว (lead) ปรอท (mercury) แคดเมี่ยม (cadmium) เข้าประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทในประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากได้ผลิตสินค้าที่มีไม่สารต้องห้ามตามกฎข้อบังคับของ EU มานานพอสมควรแล้ว ในขณะที่ประเทศไทยยังมีความรู้ความเข้าใจขั้นตอนและการดำเนินงาน WEEE & RoHS ไม่มากพอ

สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยความสนับสนุนจาก JTECS (Japan – Thailand Economic Cooperation Society) และด้วยความร่วมมือจาก JEITA (Japan Electronics & Information Industry Association) จึงได้จัดทัศนศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น เรื่อง การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแนวใหม่กับการดำเนินการ WEEE & RoHS เพื่อผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมปลอดสารพิษ ณ ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นเพราะตระหนักถึงประโยชน์ที่ผู้สนใจชาวไทยและอุตสาหกรรมไทยจะได้รับ





กำหนดการรับสมัคร

  • ปิดรับใบสมัครและชำระค่าลงทะเบียน วันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2549
  • แจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร ภายในวันพุธที่ 11 มกราคม 2549
  • หากมีการยกเลิกจะต้องแจ้งภายในวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2549 มิฉะนั้นต้องเสียค่าปรับ 50% ของค่าลงทะเบียน

    Download รายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมใบสมัคร
    ดูกิจกรรม/โปรโมชั่นทั้งหมด

    
    1. facebook
    2. line
    3. youtube
    4. twitter