日本語ページ

หุ่นยนต์ ส.ส.ท. หนุนเยาวชนไทย คว้าชัยในเวทีโลก ร่วมชื่นชมความสำเร็จของเยาวชนไทย ในการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท.'2556
(กิจกรรมนี้ผ่านไปแล้ว)

การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ประจำปี 2556

สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
จัดแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท.

“หนุนเยาวชนไทย คว้าชัยในเวทีโลก”

ร่วมชื่นชมความสำเร็จของเยาวชนไทย

จากความมุ่งมั่นตั้งใจของน้องๆ เยาวชนไทยทุกทีม ที่ได้ซุ่มฝึกซ้อม เรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ ในการคิดค้นประดิษฐ์หุ่นยนต์ จนสามารถเข้าสู่เกมส์การแข่งขันบนเวทีหุ่นยนต์ ส.ส.ท. สิ่งนี้นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจที่เราต่างได้เห็นอนาคตของประเทศมารวมตัวอยู่บนเวทีแห่งการสร้างสรรค์เทคโนโลยี สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. ในฐานะผู้ริเริ่มนำการแข่งขันหุ่นยนต์เข้าสู่ประเทศไทยและผู้จัดการแข่งขัน ขอแสดงความยินดีและชื่นชมในความสำเร็จจากความเพียรพยายามของเยาวชนทุกทีมในการแข่งขันครั้งนี้

การแข่งขันหุ่นยนต์ เป็นกิจกรรมหลักที่สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจัดครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2536 ภายใต้ชื่อ “การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นที่ต้องการผลักดันและส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีความตื่นตัว หันมาสนใจเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาสู่การเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ เรียนรู้กระบวนการทำงานที่ต้องเป็นผู้ที่คิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น อันเป็นพื้นฐานของกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ความรู้และทักษะที่ได้จากการแข่งขัน ยังสามารถนำมาคิดต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมและวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไปได้ในอนาคต การแข่งขันหุ่นยนต์จึงช่วยเปิดโลกกว้างให้กับเด็กไทยได้แสดงศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ และก้าวต่อไปสู่การแข่งขันในเวทีนานาชาติ

ในปัจจุบัน ส.ส.ท. แบ่งการแข่งขันหุ่นยนต์ออกเป็น 4 ประเภท เพื่อให้เยาวชนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้หลากหลายประเภทยิ่งขึ้น โดยการจัดงานในปีนี้ได้รับความสนใจและดึงดูดผู้ชมจากทุกเพศทุกวัยเข้าร่วมงานอย่างมากมาย และ ส.ส.ท. ได้รับเกียรติจาก “นายอาทิตย์ วุฒิคะโร” รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน ภายในงานผู้ชมสามารถร่วมลุ้นการแข่งขันทั้ง 4 ประเภท ได้แก่

  1. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย 2556 (ระดับอุดมศึกษา) ครั้งที่ 20
  2. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ยุวชน 2556 ครั้งที่ 13
  3. การแข่งขัน PLC: TPA ROBO’s Skeet Competition 2013 (ระดับอุดมศึกษา) ครั้งที่ 8
  4. การประกวดกองเชียร์

 

การแข่งขันทุกประเภทนี้ จัดขึ้นในรอบชิงชนะเลิศตลอด 2 วันเต็ม เริ่มการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 18-19 พฤษภาคม 2556 ณ MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ โดยเปิดให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ ภายในงานผู้ชมจะได้พบการแข่งขันทั้ง 4 สนาม

 

สนามที่ 1 : การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย 2556 ระดับอุดมศึกษา

พบกับนิสิต นักศึกษาจากทั่วประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาชิงชัยในครั้งนี้จำนวน 32 ทีม ภายใต้เกมการแข่งขันที่มีชื่อว่า “THE GREEN PLANET” หรือ “หุ่นยนต์รักษ์โลก” เพื่อค้นหาแชมป์ระดับอุดมศึกษา โดยจุดเด่นของการแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย 2556 ในปีนี้ คือการจำลองสนามไว้ด้วยโลกทั้งใบ ด้วย “โลก” ถูกกำหนดให้เป็นวัฏจักรแรกที่กำเนิดสิ่งมีชีวิตขึ้นและหล่อเลี้ยงเมล็ดพันธ์แห่งชีวิต และ “สีเขียว” ได้ถูกแทนให้เป็น “สีแห่งชีวิต” จวบจนปัจจุบันโลกได้เริ่มถูกทำลายโดยมีสาเหตุมาจากผู้คนและผลกระทบต่างๆ โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นปัญหารุกลามไปทั่วทุกพื้นที่ จึงนำไปสู่แนวคิดที่ว่า “แต่ละประเทศเปรียบเสมือนชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ประกอบรวมกันเป็นโลก ดังนั้นความรับผิดชอบในการปกป้องโลกคือภาระหน้าที่ของทุกคน การสร้างความตระหนักและการร่วมกันรักษ์โลกจึงเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตร่วมกันบนโลกใบนี้” และนี่คือที่มาของเกมการแข่งขันจากประเทศเจ้าภาพที่นำมาประยุกต์เป็นเกม ในการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติครั้งที่ 12 หรือ “ABU Robocon 2013” ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพในปีนี้นั่นเอง

การแข่งขัน “THE GREEN PLANET” หรือ “หุ่นยนต์รักษ์โลก” มีภารกิจสำคัญ คือ การท้าทายความสามารถของหุ่นยนต์ที่นอกจากการทำภารกิจบนพื้นโลกแล้วยังต้องพิชิตภารกิจสุดท้ายด้วยการส่ง (โยน) “ต้นกล้า” ไปไว้ยังดวงจันทร์เพื่อแผ่ขยายหรือส่งต่อความเขียวขจีจากพื้นโลก โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย สีแดงและสีน้ำเงิน ใช้เวลาการแข่งขัน 3 นาที ผู้ชมจะได้ร่วมลุ้นในเสี้ยววินาทีสำคัญว่าหุ่นยนต์ของทีมใดจะสามารถบรรลุภารกิจ “THE GREEN PLANET” ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ แชมป์จาก ส.ส.ท. และรองแชมป์อีก 15 ทีม จะได้เป็นตัวแทนจากภาคอุดมศึกษาเข้าแข่งขัน ABU Robot Contest Thailand 2013 เพื่อชิงชัยกับผู้เข้าแข่งขัน 16 ทีม จากระดับอาชีวศึกษา เพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ABU Robocon 2013 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนามต่อไป

 

สนามที่ 2 : การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ยุวชน 2556

พบกับเยาวชนระดับมัธยมศึกษา ทั้ง 35 ทีม จากทีมที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 187 ทีม ทั่วประเทศ ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพื่อมาชิงชัยเป็นแชมป์หนึ่งเดียวของประเทศ โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 เกมการแข่งขัน คือ

การแข่งขัน “ROBO-Rescue” หรือ“หุ่นยนต์กู้ภัย”กับภารกิจ“กู้บ้าน-สร้างเมือง”
เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ทำงานภายใต้สถานการณ์และสิ่งแวดล้อมสมมติ โดยโจทย์ของการแข่งขันปีนี้คือ หุ่นยนต์ต้องเคลื่อนย้ายวัสดุและชิ้นส่วนต่างๆ นำมาสร้างสิ่งปลูกสร้าง เพื่อบูรณะและสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ โดยมีรูปแบบการปฏิบัติภารกิจ 2 ส่วนหลัก ประกอบด้วย การทำภารกิจของหุ่นยนต์ที่ได้รับการควบคุมจากอุปกรณ์สื่อสารสมัยใหม่ เช่น แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟนที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทำหน้าที่ในการขนย้ายชิ้นส่วนและอุปกรณ์สมมติ และการทำภารกิจของหุ่นยนต์อัตโนมัติในการนำชิ้นส่วนเหล่านั้นมาเชื่อมต่อ และประกอบกันเพื่อสร้างเป็นอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างสมมติขึ้น

การแข่งขัน “ROBO-Parade” หรือ “พาเหรดหุ่นยนต์”
เป็นการแข่งขันสร้างหุ่นยนต์อัตโนมัติ ที่สื่อแนวคิด “รักษ์โลก” โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นหุ่นยนต์ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เข้ากับองค์ประกอบทางศิลปะอย่างไม่จำกัดรูปแบบ ทั้งในการตัดเย็บเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และวัสดุตกแต่งอื่นๆ เพื่อให้หุ่นยนต์มีความสวยงามโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ โดยหุ่นยนต์ต้องสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามเส้นร่วมกันเป็นขบวนอย่างอัตโนมัติ โดยไม่ชนหรือสัมผัสกัน

 

สนามที่ 3 : การแข่งขัน TPA ROBO’s Skeet Competition 2013 (PLC)

พบกับนิสิตนักศึกษา 16 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือก จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ด้วยการนำความรู้ด้าน PLC (Programmable Logic Controller) มาประยุกต์ใช้ในการควบคุมกลไก นำไปสู่การประดิษฐ์หุ่นยนต์ให้สามารถเคลื่อนไหวตามเกมการแข่งขันกันในแบบกีฬาสากล ผู้ชมจะได้ร่วมพิสูจน์ความแม่นยำ กับการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานเร้าใจ ใน “TPA ROBO’s Skeet Competition 2013” หรือ “หุ่นยนต์เป้าบิน”

 

สนามที่ 4 : การประกวดกองเชียร์

สนั่นฮอลล์ตลอดสองวันเต็ม กับกองทัพเสียงเชียร์ ที่มาร่วมสร้างสีสันและประชันความสามารถกันอย่างสร้างสรรค์ ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันในรูปแบบที่ผู้ชมคาดไม่ถึง!!!

การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ที่จัดขึ้นทั้งหมดนี้ นอกจากสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. จะมีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งฝึกฝนการทำงานเป็นทีม และที่มากไปกว่านั้น คือ การแสดงออกซึ่งความมีน้ำใจเป็นนักกีฬาด้วยการจับมือแสดงความยินดีกับผู้ชนะนั้น ที่สร้างความน่าชื่นชมและถือว่าการจัดการแข่งขันได้บรรลุวัตถุประสงค์ และขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทุกทีมที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้

สำหรับน้องๆ ทีมใดที่พลาดรางวัลในปีนี้ ขอให้มีความมุ่งมั่นและเพียรพยามต่อไป เพราะประสบการณ์และการเรียนรู้ต่างๆ ที่ได้จากเวทีการแข่งขัน ถือเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่ทุกคนได้รับเทียบเท่ากัน พบกันใหม่ใน “การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ประจำปี 2557” อีกไม่นานเกินรอ!!!

 

Download รายละเอียด ข่าวจาก ทูเดย์-ไกด์ : โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556


ดูกิจกรรม/โปรโมชั่นทั้งหมด


  1. facebook
  2. line
  3. youtube
  4. twitter