TPA Writer Where The new ideas begin

มานพ
ผู้เขียน
มานพ
อัพเดท
16 ส.ค. 2010 20.30 น.

จากตอนที่ 1 เมื่อหลักการถูกนำมาประยุกต์แล้ว สภาพจริงจะดำเนินการได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ กลวิธี และสติปัญญาของผู้บริหาร

การละลายพฤติกรรมบุคคลในองค์การ

การละลายพฤติกรรม
     การเลือกกลวิธีเพื่อให้บุคลากรในองค์การจะต้องศึกษากฎ ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ที่ใช้ในสถานศึกษา  ให้สอดคล้องกับข้อกำหนด   แต่เนื่องมาจากขั้นตอนนี้  จะต้องอาศัยความร่วมมือ  ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  ความเป็นภราดรภาพ   เพราะ  ISO  9001 : 2000    ให้ผอ. หรือ  CEO  เพียงท่านเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาทุกสิ่งได้                                       
        ปรัชญา  ของเดมมิ่ง   ข้อที่  9 กล่าวเอาไว้ว่า    แต่ละแผนกไม่มีกำแพงในการขวางกั้น   ทุกแผนกจะต้องให้ความช่วยเหลือ  เกื้อกูลกัน  นั่นคือเน้นความสามัคคีนั่นเอง  
        บางสิ่งสำหรับปัญหาถ้าเกิดกับบุคลากรที่มีอายุมาก ๆ  แล้ว  การละลายพฤติกรรม มีความสามาถที่จะนำ มาใช้ในการแก้ปัญหาได้   หลักการ  คือ  เราบอกให้รู้  ดูพฤติกรรม  ทำความเข้าใจ  
         ผู้บริหาร  ระดับสูงจะต้องให้ความรัก  ความตระหนัก  ในบทบาท  หน้าที่  กล่าวคือจะต้องมีภาวะผู้นำสูง  ภาวะผู้นำในที่นี้  คือ  ความสามาถของบุคคลคนหนึ่งที่ทำให้อีกบุคลหนึ่งหรือกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง  มีความคิดทัศนคติความเชื่อตลอดจนค่านิยมคล้อยตาม  ตัวเองโดยไม่มีเงื่อนไข  ไม่ใช่ใช้อารมณ์  ขึ้นกูขึ้นมึงกับลูกน้อง  ยามดีเรียกใช้  ยามหมดค่าจะเขี่ยทิ้ง  หูเบา  เชื่อคนง่าย  ก็ถือว่าแย่  ลูกน้องก็ไม่มีขวัญและกำลังใจทำงาน    
        การทำงานในสถานศึกษานับว่าสบาย อาจารย์  และบุคลากรทางการศึกษา   เป็นอาชีพที่มีเกียรติ  แต่เงินน้อย  บางแห่ง  ทำงานมานับสิบปี  เงินเดือนเกินหมื่นนิดหน่อย  เลี้ยงลูกอีก  หนี้สินล้นตัว  กู้หนี้  เงินโน่น  มาใช้เงินนี้  แต่ละเดือนชักหน้า  ไม่ถึงหลัง  ขี่มอเตอร์ไซร์ โทรม ๆ  มานาน  จะไปทำงานอื่น   ก็ไม่ได้  นี่คือชีวิตของ อาจารย์  และบุคลากรทางการศึกษา   คุณภาพชีวิตต่ำ    
         เมื่อนำเอาระบบบริหาร  ISO  9001  มาใช้ในสถานศึกษา  จะต้องอบรม  ละลายพฤติกรรม  ปลูกจิตสำนึก  ให้มาเปลี่ยนวิธีการทำงาน   อีกมากมาย  เพราะ   ข้อกำหนดของระบบ  ISO 9001 :  2000  มีข้อกำหนดที่ต้องทำตาม    แต่ละข้อเกี่ยวข้องกับเอกสารร่องรอยหลักฐาน      
          
                                    

โหวตให้คะแนนบทความ


facebook