TPA Writer Where The new ideas begin

มานพ
ผู้เขียน
มานพ
อัพเดท
10 พ.ค. 2014 20.17 น.

เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเองเป็นสิ่งที่คนทุกคนภาคภูมิใจ แต่รู้ไว้ว่า มันยาก ถ้าเข้ามาทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะธุรกิจแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ มีวิธีทางสู่ความสำเร็จแตกต่างกันแต่มนง่ายถ้าอ่านเรื่องนี้ มีหลายตอนติดตามอ่านตลอด แล้วท่านจะรู้ว่าเถ้าแก่มืออาชีพเป็นง่ายนิดเดียว

การเลือกทำเลที่ตั้งแบบเถ้าแก่

ความสำคัญของทำเลที่ตั้ง

              ทำเลที่ตั้งเป็นปัจจัยสำคัญ(Key Success Factor) ต่อความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม กล่าวคือผู้ประกอบการท่านใดมีทำเลดีถือว่าได้เปรียบคู่แข่งขันโดยผู้ประกอบการธุรกิจแต่ละประเภทจะใช้ทำเลที่ตั้งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจด้วย      

              ถ้าเป็นธุรกิจประเภทหาบเร่แผงลอยการเลือกทำเลที่ตั้งเป็นกระบวนการที่เคลื่อนไหวตลอดเวลาไม่หยุดอยู่กับที่โดยที่ไม่ได้สิ้นสุดเมื่อธุรกิจดำเนินงาน แต่จะมีความต่อเนื่องกันไปตลอดชีวิตของธุรกิจ ท่านใดจะใช้วิธีการค้าแบบนี้ต้องเลือกกลยุทธ์ในการเลือกว่าที่สถานที่ใดน่าจะขายอะไรดีเช่น  ตั้งโต๊ะขายปากกาดินสอบริเวณสนามสอบ  วางแผงขายผลไม้ในตลาด  เข็นรถขายข้าวเหนียวหมูย่างในเวลาเช้าหน้าออฟฟิต  ซึ่งต้องสามารถตอบสนองข้อกำหนดทางด้านทำเลที่ตั้งของธุรกิจได้ดีที่สุดและส่งผลสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมและสภาพของธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

การเลือกสิ่งแวดล้อม พิจารณาได้จาก

     1.    การเลือกสิ่งแวดล้อมการค้าตามลักษณะธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม

                อาจกล่าวได้ว่าสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญเป็นปัจจัยรองลงมาจากทำเลที่ตั้งเพราะเป็นสิ่งเกื้อหนุนให้เกิดความสำเร็จเช่น   ร้านขายของชำใกล้ หอพัก   ร้านขายเครื่องเขียนใกล้โรงเรียนเป็นต้น 

      2.    ทำเลที่ตั้ง

                  สำหรับทำเลที่ตั้งนั้น  เป็นปัจจัยสำคัญ(Key Success Factor)  ที่สุดสำหรับธุรกิจขนาดย่อมเพราะ สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดเนื่องมาจาก  ความสะดวกสบาย  ความสามารถในการมองเห็น   ได้ง่ายที่สุดของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

      3.     การใช้ประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาเลือก

                   บุคคลที่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจขนาดย่อม ถือว่ามีประสบการณ์มีความรู้ความเชี่ยวชาญเนื่องจากประกอบธุรกิจมาเป็นระยะเวลานาน มักจะเคยการลองผิด ลองถูกมีวิสัยทัศน์ในการมองปัญหาที่เคยพบมาในอดีตสามารถช่วยผู้ประกอบการธุรกิจพิจารณาตัดสินใจเลือกทำเลที่เหมาะสมได้

                    ปัจจุบัน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทางด้านการค้ามากมายที่รัฐบาลจัดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์ให้ความสนับสนุน  ช่วยเหลือ แหล่งข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม เช่น

โหวตให้คะแนนบทความ


facebook