TPA Writer Where The new ideas begin

อ.สมิต
ผู้เขียน
อ.สมิต
คะแนนโหวต
10
ผู้เข้าชม
170678
อัพเดท
04 ก.ย. 2007 09.39 น.

ความขัดแย้งย่อมเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยเฉพาะเมื่อมนุษย์ต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคมหรือการที่ต้องทำงานเป็นกลุ่ม นอกจากความขัดแย้งระหว่างบุคคลแล้วยังจะมีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มด้วย หากสมาชิกกลุ่มมีความแตกต่างกันมากในหลายๆ ด้าน ความขัดแย้งก็จะเกิดมากขึ้น จึงอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการยากที่คนเราจะทำงานร่วมกันในหน่วยงานโดยปราศจากความขัดแย้ง จนมีคำกล่าวว่า “ความขัดแย้งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีในชีวิตแต่ปัญหาไม่จำเป็นต้องมี ”

1. แนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง

การบริหารความขัดแย้ง

 

สมิต สัชฌุกร

 

1.     แนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง

 

                  ความขัดแย้งย่อมเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยเฉพาะเมื่อมนุษย์ต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคมหรือการที่ต้องทำงานเป็นกลุ่ม นอกจากความขัดแย้งระหว่างบุคคลแล้วยังจะมีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มด้วย หากสมาชิกกลุ่มมีความแตกต่างกันมากในหลายๆ ด้าน ความขัดแย้งก็จะเกิดมากขึ้น จึงอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการยากที่คนเราจะทำงานร่วมกันในหน่วยงานโดยปราศจากความขัดแย้ง จนมีคำกล่าวว่า “ความขัดแย้งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีในชีวิตแต่ปัญหาไม่จำเป็นต้องมี ” เพราะความขัดแย้งที่คงอยู่ในระดับหนึ่งอาจไม่ก่อให้เกิดปัญหา แม้กระนั้นนักบริหารก็จะต้องให้ความสนใจกับเรื่องของความขัดแย้ง และเข้าเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

2.     ความหมายของความขัดแย้ง

 

                  ความรู้สึกของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ที่มีความคิดเห็นหรือความเข้าใจว่าเป้าหมายหรือผลประโยชน์ของตนเองนั้นถูกขัดขวาง, สกัดกั้น หรือไม่ลงรอย (Incompatible Goal) กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่น

                  นักบริหารและนักวิชาการต่างให้ความหมายไปในมุมมองของตนและความสนใจที่แตกต่างกันออกไปหลายคำจำกัดความ

 

 

 

 

3.     ลักษณะของความขัดแย้ง

 

            1.   ต้องมีสองฝ่ายขึ้นไป (เพราะความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้นได้ถ้าไม่มีคู่กรณีอีกฝ่าย)

            2.   เป้าหมายหรือผลประโยชน์ไม่ตรงกัน (Incompatible Goal) ไม่เห็นพ้องต้องกันหรือตกลงกันไม่ได้

            3.   คู่กรณีในความขัดแย้งต้องมีความเกี่ยวข้องกัน

 

4.     ประโยชน์ของความขัดแย้ง

           

            โดยทั่วไปเราจะนึกถึงด้านผลเสียของความขัดแย้งแต่หากพิจารณาให้ถี่ถ้วนแล้ว จะพบว่าความขัดแย้งก็มีด้านผลดีเป็นประโยชน์ในหลายกรณี ดังนี้

            1.   ช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทำงานให้บรรลุเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

            2.   ช่วยให้สมาชิกของกลุ่มอยากรวมกลุ่มกันทำงานมากขึ้น

            3.   ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และ “จุดยืน” และค่านิยมที่ตนยึดถือ

            4.   กลุ่มใดที่ขัดแย้งกัน สมาชิกในแต่ละกลุ่มจะเกาะกลุ่มเหนียวแน่นขึ้น

 

5.     ประเภทของความขัดแย้ง

           

            1.   ความขัดแย้งในตัวบุคคล (Personal Conflict) อาจเป็นความขัดแย้งในด้านบุคลิกภาพ ทั้งทางร่างกายหรือทางจิตใจและอารมณ์ซึ่งไม่ลงรอยกัน

            2.   ความขัดแย้งระหว่างบุคคลทางความคิด (Conflict of Idea) อาจเป็นความขัดแย้งในเรื่องเกี่ยวกับทัศนคติ ค่านิยม หรือรสนิยมที่แตกต่างกัน บางกรณีเกิดจากความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน หรือมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน

            3.   ความขัดแย้งระหว่างบุคคลในผลประโยชน์ (Conflict of Interest) อาจเป็นความขัดแย้งในเรื่องความต้องการที่แตกต่างกัน หรือเพราะทรัพยากรมีจำกัด หรือเพราะมีการชิงดีชิงเด่นกัน

6.     เหตุผลและความจำเป็นในการบริหารความขัดแย้ง

            การบริหารความขัดแย้ง คือ ความสามารถที่จะหาวิธีการที่จะเปลี่ยนจากการทำลายที่เกิดจากความขัดแย้ง (Destructive Conflict) ให้กลายมาเป็นการสร้างสรรค์ (Constructive Conflict) ในที่สุด ความขัดแย้งจึงไม่จำเป็นที่จะต้องส่งผลในทางลบเสมอไป ในขณะเดียวกันเราสามารถเรียนรู้วิธีการบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นให้เกิดผลในทางบวกเป็นไปในด้านการสร้างสรรค์

            เหตุผลที่เราจะต้องบริหารความขัดแย้งเพราะโดยทั่วไปแล้ว ความขัดแย้งจะนำมาซึ่งความยุ่งยากและความสับสนในเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งที่ก่อให้เกิดผลดีตามมาในภายหลัง หรือความขัดแย้งที่เป็นผลเสียก็ตาม เราจะปล่อยให้ความขัดแย้งดำเนินไปโดยตัวของมันเอง และหมดสิ้นไปเองตามเวลาย่อมไม่ได้

            ความจำเป็นในการบริหารความขัดแย้ง เกิดจากความรับผิดชอบที่จะต้องทำการสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้บรรลุผล เราจึงต้องจัดการกับความขัดแย้งให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์และส่งผลในทางที่จะทำให้เกิดสิ่งที่ถูกต้องดีงาม สิ่งที่คู่กรณีควรมุ่งหวังจากการบริหารความขัดแย้ง ได้แก่การสนองความต้องการและจุดมุ่งหมายของตน รวมทั้งผลสำเร็จของการทำงานร่วมกัน       

พบกันใหม่ ทัศนะต่อปัญหาความขัดแย้ง


โหวตให้คะแนนบทความ


ความคิดเห็น

Comment. 00012
น้องพลอย
น้องพลอย
ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่ะ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 00011
Mos Zii
Mos Zii
อธิบายให้ละเอียดกว่านี้หน่อย งง
แจ้งลบความเห็น

Comment. 00010
ศิษย์ รปศ.
ศิษย์  รปศ.
อยากเรียนเรื่องการบริหารความขักแย้ง ในระดับปริญญาโท ที่ไหนเปิดสอนบ้างครับและต้องทำอย่างไรบ้างครับ ถึงจะได้เรียนต่อ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0009
bas zaa
bas zaa
เป็นข้อมูลที่ทุกหน้าจะได้อ่านนะ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0008
กุ๊บ ๆๆๆๆๆ
กุ๊บ ๆๆๆๆๆ
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะคะ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0007
เด็กรปศ
เด็กรปศ
ขอบคุณมากๆน่ะครับ ที่ให้ข้อมูลในการสอบ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0006
เด็กราชภัฏ
เด็กราชภัฏ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0005
เบเบ้
เบเบ้
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์นะคะ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0004
เด็กราชภัฏ
เด็กราชภัฏ
เป็นความรู้ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีทีเดียว
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0003
น้องป.
น้องป.
ขอขอบคุณท่านมากที่ให้ความรู้และเป็นประโยชน์มากค่ะ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0002
007
007
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ เป็นประโยชน์สำหรับดิฉันมากค่ะ
แจ้งลบความเห็น

Comment. 0001
วารุณ๊
วารุณ๊
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ที่ทำให้หนูทำรายงานได้สำเร็จน่ะค่ะ ขอบคุงม๊าก มาก ค่ะ
แจ้งลบความเห็น

กติกาการโพสข้อความ
  • กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ
  • ไม่มีเนื้อหาในเชิงกล่าวหา ให้ร้าย หรือ หมิ่นประมาท
  • ไม่มีเนื้อหาที่เจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือ เจตนาให้เกิดความขัดแย้ง
  • ไม่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และ ผิดกฎหมาย
  • ทาง ส.ส.ท. ขอสงวนสิทธิ์ในการตรวจสอบข้อมูลก่อนนำขึ้นแสดง จึงขออภัยในความไม่สะดวก เพื่อเป็นไปตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
การโพสข้อความ : * เฉพาะสมาชิกค่ะ
facebook