Front Office Management System หรือ Property Management System (PMS) คือ ระบบที่ใช้ในการจัดการ และประสานงานด้านหน้า สำหรับโรงแรม ที่ให้บริการ ที่ต้องมีการติดต่อ กับลูกค้าตลอดเวลา
ทั้งนี้เราจะขอเรียก ระบบที่ใช้ในการจัดการนี้ ว่า โปรแกรมโรงแรม PMS (Property Management System) โปรแกรมโรงแรม นี้มีหน้าที่ในการจัดการข้อมูลลูกค้า การจองห้องพัก การเช็คอิน และเช็คเอาท์ การทำการเรียกเก็บเงิน
การจัดการบัตรประชาชน และเอกสารประจำตัว รวมถึงการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ลูกค้าอาจต้องการ เช่น บริการรับส่งที่สนามบิน บริการอาหาร และเครื่องดื่ม เป็นต้น
แผนกส่วนหน้าของโรงแรม คือ ตัวแทนของโรงแรม ที่มีหน้าที่ติดต่อ และให้บริการแก่ลูกค้า ที่มาพักในโรงแรม
Roomyy.co
ซึ่งแผนกส่วนหน้า เป็นจุดเริ่มต้น และจุดสัมผัสแรกที่ลูกค้าพบเมื่อมาถึงโรงแรม มีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดี และการให้บริการที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า ดังนั้น ความสำเร็จของแผนกส่วนหน้า ส่งผลต่อทั้งความพึงพอใจของลูกค้า และภาพลักษณ์ของโรงแรม
ใน แผนกส่วนหน้าของโรงแรม (Front department) มีหน้าที่หลากหลายในการปฏิบัติงาน บางโรงแรมอาจจะมีตำแหน่ง และการจัดกะ การทำงานที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาด และความซับซ้อนของโรงแรม ตำแหน่งที่พบบ่อยๆ ใน Front Office ได้แก่:
จำนวนกะการทำงานของ Front Office อาจแตกต่างกันไปในแต่ละโรงแรม โดยทั่วไปแล้วจะมีกะเช้า (Morning Shift) กะบ่าย (Afternoon Shift) และกะดึก (Night Shift) เพื่อให้มีการบริการ และการดูแลลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง
แผนกส่วนหน้าของโรงแรม หรือ Front Office ที่เราเรียก ในโรงแรมมีหน้าที่หลากหลาย เพื่อให้บริการลูกค้าที่มาพักในโรงแรมอย่างเต็มที่ และให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี นี่คือบางหน้าที่หลัก ที่ Front Office ของโรงแรมจะดูแล :
ทั้งนี้ของโรงแรมอาจมีการกำหนดหน้าที่ของ Front Office อื่นๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละโรงแรม ซึ่งอาจเป็นผลมาจากขนาดและลักษณะการดำเนินงานของโรงแรมนั้นๆ
Roomy Front Office Management System หรือ Roomy PMS (Property Management System) คือ ระบบที่นิยมใช้ในแผนกส่วนหน้าของโรงแรม เพราะสามารถช่วยให้ แผนกส่วนหน้าของโรงแรม (Front Office) ทำงานบริหารจัดการ ภายในโรงแรมได้อย่างเป็นระบบ เจ้าของโรงแรมดูรายงานง่าย ไปจนถึงการเพิ่มรายได้ให้กับโรงแรม
แผนกส่วนหน้าของโรงแรม สามารถใช้ โปรแกรมโรงแรม Roomyy PMS (Property Management System) ช่วยในการจัดการ ดูแลการดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง กับการจองห้องพัก และการบริหารจัดการโรงแรมโดยรวม ตัวอย่างของการใช้งาน Roomyy ในงานของแผนกส่วนหน้าโรงแรมประกอบด้วย:
การใช้งาน โปรแกรมโรงแรม Roomyy PMS ในแผนกส่วนหน้าโรงแรมช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา และลดความผิดพลาดในการจัดการข้อมูลลูกค้าและการเช่าห้องพัก
ระบบที่นิยมใช้ใน แผนกส่วนหน้าของโรงแรม คือ ระบบโปรแกรมโรงแรม Roomyy PMS (Property Management System) เพราะแผนกส่วนหน้าของโรงแรม เป็นตัวแทนของโรงแรม ที่มีหน้าที่ติดต่อ และให้บริการแก่ลูกค้ารับผิดชอบในการบริหารจัดการ ภายในโรงแรม ดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ลูกค้าอาจต้องการ
ทั้งนี้โรงแรมอาจมีการกำหนดหน้าที่ของ Front Office แตกต่างกันไปในแต่ละโรงแรม ซึ่งอาจเป็นผลมาจากขนาด และลักษณะการดำเนินงานของโรงแรมนั้นๆ โดยใช้ระบบ โปรแกรมโรงแรม Roomyy ที่เป็นที่นิยมนี้ เข้ามาช่วยให้เจ้าหน้าที่ Front Office สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา และลดความผิดพลาดได้นั้นเอง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที