โครงการรถไฟฟ้า West Rail Hong Kong ถูกกำหนดให้ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาด 12 ตู้ต่อขบวน (12 car system) ในการให้บริการ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสาย East Rail Line ทำให้ความยาวของชั้นชานชาลามีความยาวถึง 290 เมตร และสถานีมีความยาวตั้งแต่ 400 เมตร ถึง 540 เมตร
บริษัทที่ปรึกษาได้ออกแบบขั้นรายละเอียด (detailed design) ในเดือนมีนาคม 2541 โดยอ้างอิงระบบรถไฟฟ้าขนาด 12 ตู้ต่อขบวน และบริษัทที่ปรึกษาก็สามารถส่งมอบแบบรายละเอียดตามที่ตกลงตามสัญญาได้ภายในปีเดียวกัน ในปลายปี 2541 นั้นเองบริษัท KCRC ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการได้ตรวจสอบแบบรายละเอียดทั้งหมดที่ได้รับตามขั้นตอนของบริษัทและมีคำถามว่าทำไมต้องออกแบบโครงการรถไฟฟ้า West Rail ตามอย่างโครงการรถไฟฟ้าสาย East Rail ทั้งๆที่โครงการทั้งสองมีความแตกต่างกัน จากคำถามง่ายๆนี้ทำให้ บริษัท KCRC ต้องนำวิศวกรรมคุณค่า หรือ Value Engineering มาใช้ประเมินโครงการโดยมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนการก่อสร้างและเร่งรัดงานก่อสร้างให้เร็วขึ้น
ทีมงานออกแบบของบริษัทที่ปรึกษาทั้งหมดได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการกับทีมงานบริหารโครงการของบริษัท KCRC ในปลายปีนั้นเอง เพื่อศึกษาปัญหาก่อสร้างในทุกแง่มุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งขนาดของสถานีรถไฟฟ้า
เมื่อทีมงานของบริษัท KCRC ได้ตกลงใจว่าจะใช้ขบวนรถขนาด 9 ตู้ต่อขบวน การตัดสินใจนี้ทำให้ลดความยาวของชานชาลาลงได้ 70 เมตร และพื้นที่ปรับอากาศลดลง แต่การปรับลดขนาดขบวนรถไฟทำให้จำนวนผู้โดยสารต่อขบวนลดลง ดังนั้นเพื่อรักษาปริมาณการขนส่งผู้โดยสารทั้งระบบให้คงเดิม จึงต้องปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ โดยปล่อยรถไฟฟ้าเข้าสู่ระบบถี่ขี้นโดยการปรับลดเวลาที่รถไฟฟ้าแต่ละขบวนห่างกันจาก 120 วินาทีเป็น 90 วินาที อย่างไรก็ตามต้นทุนก่อสร้างที่ประหยัดได้จากการปรับลดขนาดขบวนรถไฟฟ้าขั้นต้นไม่เป็นไปตามที่บริษัท KCRC กำหนดเป้าหมายไว้
ดังนั้นจึงต้องมีการระดมสมองหรือ Brain storming ในการประชุมเชิงปฏิบัติการในส่วนของการออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า Tsuen Wan West ได้ข้อเสนอต่างๆในเบื้องต้นจากผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการทุกคนถึง 68 ข้อเสนอ เมื่อพิจารณาโดยคำนึงถึงเหตุผลต่างๆแล้วจำนวนข้อเสนอต่างๆลดลงเหลือ 42 ข้อเสนอ เช่น การประเมินผลวิธีการการเปิดหน้าดินเพื่อสร้างชั้นใต้ดิน ระบบป้องกันโครงสร้างคอนกรีตใต้ดินลอยตัว รูปร่างของเสาคอนกรีต ระบบโครงสร้างพื้น ย้ายห้องเครื่องหลักงานระบบไฟฟ้าเครื่องกลไปไว้บนดิน ลดพื้นที่งานระบบไฟฟ้าเครื่องกลเหนือฝ้าเพดาน ลดความสูงของชั้นขายตั๋ว (concourse level) และปรับปรุงเงื่อนไขในการออกแบบระบบบันไดเลื่อน ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการทั้งหมดร่วมกันประเมินข้อเสนอต่างๆในด้านค่าใช้จ่าย กำหนดเวลาก่อสร้าง คุณภาพ ความเสี่ยง และความสวยงามตามความเหมาะสม
การนำวิศวกรรมคุณค่ามาใช้ทำให้เกิดความร่วมมือในการทำงานระหว่างบริษัท KCRC กับบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดกับโครงการ ผลจากการนำวิศวกรรมคุณค่ามาใช้ทำให้ต้นทุนก่อสร้างลดลงจาก 64 ล้านเหรียญฮ่องกงเหลือเพียง 46 ล้านเหรียญฮ่องกง
รูปที่ 8 12 ภาพโครงการรถไฟฟ้า West Rail
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที