การจัดการสต๊อกสินค้า (Product Stock Management) คือ การบริหารจัดการสินค้าในคลังสินค้า ให้เป็นระเบียบและพร้อมสำหรับขายให้กับลูกค้า โดยการจัดการสต๊อกสินค้ากลายเป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญของการผลักดันธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ให้เจริญเติบโตก้าวหน้า ถ้ามีการให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ เช่น สินค้าขายดี จำนวนสินค้าในสต๊อก ความนิยมของสินค้า รวมไปถึงการเก็บรักษา ก็จะทำให้การจัดการสต๊อกสินค้ามีประสิทธิภาพ ไม่เกิดปัญหาและไม่เกิดความวุ่นวายในกระบวนการจัดการสินค้า
ถ้าจะให้พูดถึงความสำคัญของการจัดการสต๊อกสินค้า บอกได้เลยว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากกับการทำธุรกิจ เพราะการจัดการที่ดี จะช่วยให้ธุรกิจร้านค้าสามารถดำเนินไปได้อย่างเป็นระบบระเบียบ ทำให้ได้เห็นประโยชน์หลังการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการลดปัญหาสินค้าล้นสต๊อก ลดความผิดพลาดในเรื่องของสินค้าขาดสต๊อก สินค้าตกหล่น และยังช่วยการลดต้นหรือค่าเสียโอกาสในการขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถวางแผนการตลาด จัดทำโปรโมชั่น สรรค์สร้างโฆษณา ที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น
การนับสต๊อกสินค้า จะช่วยให้ผู้ประกอบการร้านค้ารู้ว่าในสต๊อกสินค้า มีสินค้าจำนวนเท่าไหร่ สินค้าชิ้นไหนถูกขายและสินค้าชิ้นไหนยังไม่ถูกขาย เมื่อผู้ประกอบการรู้ข้อมูลต่างๆในสต๊อกอยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้สามารถตรวจสอบสินค้าได้อย่างแม่นยำ ไม่เกิดความผิดพลาดทั้งในเรื่องของสินค้าขาดหายและเรื่องของการจัดส่ง
การจัดการสต๊อกสินค้าโดยแยกสินค้าเป็น SKU อย่างชัดเจน จะทำให้สามารถแยกประเภทของสินค้า ทั้งขนาด ชนิด สี ไซส์ ประเภท ออกมาได้อย่างไม่มีปัญหา ไม่เกิดการสับสน ไม่เกิดความผิดพลาดในการหยิบสินค้า และยังช่วยเพิ่มความแม่นยำในการจัดส่งสินค้าได้อีกด้วย
การใช้ระบบแจ้งเตือนสินค้าใกล้หมด จะทำให้ผู้ประกอบการหรือธุรกิจร้านค้ารู้ว่าสินค้าตัวไหนในสต๊อกใกล้หมด และควรที่จะสั่งสินค้าหรือนำเข้าสินค้าเข้าสู่สต๊อกเมื่อไหร่ ทำให้ร้านค้ามีสินค้าที่เพียงพอต่อการขายอยู่เสมอ ไม่เจอปัญหาเรื่องของสินค้าขาดสต๊อก
สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าไหนที่ต้องการจะจัดการสต๊อกสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ควรจะมีการนำเอาระบบจัดการสต๊อกเข้ามาใช้งาน เพราะตัวของระบบจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ครอบคลุมส่วนต่างๆ ในสต๊อก ทำให้ธุรกิจร้านค้าสามารถบริหารจัดสินค้าในสต๊อกให้พอดีกับความต้องการของลูกค้าได้ตลอด
วิธีเป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการสต๊อกสินค้าที่มีประสิทธิภาพ เพราะการจัดเก็บและหยิบสินค้าแบบ FIFO (Firt In Fisrt Out) จะทำให้สามารถจัดการกับสินค้าที่เข้ามาก่อน ให้ถูกขายออกไปก่อน เพื่อลดปัญหาสินค้าคงคลัง ลดปัญหาเรื่องของสินค้าเน่าเปื่อยหรือสินค้าหมดอายุนอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนในการจัดการกับสินค้าที่ขายไม่ออก และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการจ้างพนักเพิ่มได้อีกด้วย
ระบบหลังบ้านขายของออนไลน์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการสต๊อกสินค้า ที่มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจร้านค้าเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันร้านค้าต่างๆ มีการลงขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น shopee, Lazada, Instagram และอื่นๆ จึงทำให้ร้านค้าต้องมีการจัดการสินค้าที่มีความแม่นยำ ซึ่งนั่นก็นำมาซึ่งการใช้ระบบจัดการหลังบ้าน ที่สามารถจัดการออเดอร์ในทุกๆช่องทางได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
จะเห็นได้ว่า การจัดการสต๊อกสินค้า นับว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะการจัดการสต๊อกสินค้าที่ดี จะทำให้ธุรกิจร้านค้ามีการจัดการกับสินค้าในสต๊อกได้อย่างเป็นระบบระเบียบและแม่นยำ นอกจากนี้การจัดการสต๊อกสินค้ายังทำให้ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ มีผลประกอบการที่ดี มีการเจริญเติบโตก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://packhai.com/
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที