ในการทำธุรกิจนั้น การขายสินค้าตัดราคากัน ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไป เนื่องจากเป็นกลยุทธ์การขายอย่างหนึ่ง ที่หลายธุรกิจนิยมนำมาใช้ในการแข่งขัน ซึ่งการขายแบบตัดราคานั้นจะมีลักษณะเป็นการขายแบบแข่งกันลดราคา ทำให้แม้ว่าจะขายสินค้าได้มาก แต่กลับมีกำไรน้อยหรือแทบไม่มีกำไรเลย จนทำให้ธุรกิจไหนที่แบกรับต้นทุนไม่ไหว ก็อาจจะต้องเลิกทำหรือปิดกิจการไปในที่สุด ดังนั้นการเข้าใจถึงสาเหตุและวิธีรับมือการขายตัดราคา จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจ
สำหรับสาเหตุแรกที่ทำให้ต้องมีการขายสินค้าตัดราคากัน ก็คือ การที่ธุรกิจต้องการที่จะเครียร์สินค้าเก่าในสต๊อก สินค้าที่ขายไม่ออก หรือสินค้าตกเทรนด์ โดยการนำสินค้าเหล่านั้นมาลดราคาลง เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อของลูกค้า
สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่หลายๆ ธุรกิจ ในช่วงแรกคนอาจจะยังไม่รู้จัก ซึ่งการใช้กลยุทธ์ขายตัดราคา โดยลดราคาหรือขายสินค้าในราคาพิเศษในช่วงแรก ก็จะเป็นการช่วยดึงดูดความสนใจของลูค้าได้ และเมื่อลูกค้าได้ลองซื้อสินค้า ก็จะช่วยสินค้าเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น
สาเหตุของการระบายสินค้าออกจากสต๊อกไม่ทันนั้น เกิดการการที่ธุรกิจเรามีการสต๊อกสินค้าเอาไว้จำนวนมาก ทำให้เกิดการระบายสินค้าไม่ทัน จึงต้องมีการขายออกแบบตัดราคา และลดราคา เพื่อเป็นการป้องกันความเสื่อม หรือการหมดอายุของสินค้า
การขายตัดราคานั้นจะพบได้มากในธุรกิจประเภทซื้อมาขายไป เนื่องจากธุรกิจไม่ได้มีสินค้าเป็นของตัวเอง เพียงแค่นำสินค้าเข้ามาและขายต่อเท่านั้น ทำให้สินค้าไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง บวกกับการมีคู่แข่งจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจจะเลือกแข่งขันกันในเรื่องของการลดราคา จนเกิดการขายตัดราคากันนั่นเอง
สำหรับการขายเป็นเซ็ทนั้น ถือเป็นวิธีที่สามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ ในภาวะที่มีปัญหาการขายตัดราคากันได้ โดยอาจจะขายแบบซื้อชิ้นที่ 2 ถูกว่า หรือหากซื้อ 3 ชิ้นขึ้นไปจะได้ราคาพิเศษ รวมถึงการนำสินค้ามาจัดเป็นเซ็ท ก็สามารถช่วยเพิ่มปริมาณการซื้อในหนึ่งออเดอร์ได้
เมื่อมีการขายสินค้าตัดราคา สิ่งที่คุณสามารถทำได้ก็คือ การเช็คราคาของสินค้าที่มีการจำหน่ายกันอยู่ในตลาดว่ามีราคาถูกและสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ เมื่อทราบแล้วคุณก็นำมาคำนวณหาราคาที่เหมาะสม เพื่อตั้งราคาขายสินค้าที่ธุรกิจยังได้กำไร
การมองหา Supplier หรือผู้จัดหาสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ทำหน้าที่จัดหาสินค้าให้กับธุรกิจ ก็อาจจะช่วยให้ธุรกิจสามารถได้แหล่งซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าซื้อเอง และหากทำการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากในแต่ละครั้ง ก็จะทำให้ต้นทุนต่อชิ้นของสินค้านั้นถูกลงได้อีกด้วย
การทำให้สินค้าของธุรกิจมีความแตกต่างจาก ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการที่สินค้ามีความแตกต่างก็จะทำให้ลูกค้าสามารถจดจำธุรกิจของเราได้ มีจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งที่ลูกค้าพึงพอใจ ทำให้ไม่จำเป็นต้องตัดราคาหรือลดราคาก็ขายสินค้าได้
สำหรับการตีตลาดใหม่ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความยากพอสมควร แถมคุณยังต้องมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีมากพอ รวมถึงต้องมีการคำนวณต้นทุนให้ดีอีกด้วย แต่หากตีตลาดใหม่และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ก็จะเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้
การที่ธุรกิจมีบริการหรือตัวเลือกเสริมเข้ามา เช่น บริการห่อของขวัญ หรือสามารถเก็บเงินปลายทางได้ นั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับธุรกิจ มีความแตกต่าง แม้จะขายสินค้าแบบเดียวกับร้านอื่น ทำให้ลูกค้ายอมจ่ายสูงกว่าร้านอื่นเล็กน้อย แลกมากับความพึงพอใจและความคุ้มค่าที่มากกว่า
แม้ว่าการ ขายสินค้าตัดราคากัน นั้นจะเป็นปัญหาในการทำธุรกิจที่อาจจะแก้ไขได้ยาก เพราะเป็นเรื่องของรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ที่เกิดขึ้นได้กับทุกธุรกิจ ไม่ใช่เพียงแค่ธุรกิจซื้อมาขายไปเท่านั้น ดังนั้นการจะสามารถรับมือและก้าวผ่านปัญหานี้ได้ ก็จะขึ้นอยู่กับตัวธุรกิจเอง ว่าจะมีกลยุทธ์อย่างไร ให้ธุรกิจมีต้นทุนที่ถูกลง และมีเอกลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อให้แม้ว่าจะอยู่ในสมรภูมิของการขายตัดราคา แต่ธุรกิจก็ยังมีกำไรอยู่
ขอบคุณข้อมูลจาก: https://packhai.com/how-to-win-in-price-war/
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที