สร้าง

ผู้เขียน : สร้าง

อัพเดท: 29 ก.ย. 2020 04.20 น. บทความนี้มีผู้ชม: 77 ครั้ง

เมื่อคุณกำลังหางานใหม่ หรืออาจจะหางานแรกของคุณหลังจากเรียนจบแล้วก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องทำให้ดีมากๆเลยก็คือ การเขียนเรซูเม่ขึ้นมาใหม่ หรือเอาเรซูเม่เก่ามาปัดฝุ่นแล้วอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆมันลงไป


เทคนิคการเขียนเรซูเม่ให้ออกมาดี ได้งานเร็ว

resume

เมื่อคุณกำลังหางานใหม่ หรืออาจจะหางานแรกของคุณหลังจากเรียนจบแล้วก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องทำให้ดีมากๆเลยก็คือ การเขียนเรซูเม่ขึ้นมาใหม่ หรือเอาเรซูเม่เก่ามาปัดฝุ่นแล้วอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆมันลงไป ซึ่งคุณก็คงจะทราบอยู่แล้วว่าทุกคนที่หางานก็จะต้องมีเรซูเม่ของตัวเองอยู่หนึ่งใบกันทั้งนั้น แล้วคุณจะทำอย่างไรให้เรซูเม่ของคุณโดดเด่นเหนือกว่าของคนอื่นกันล่ะ? แน่นอนว่าคุณเองก็อาจจะคิดอยู่ห็เป็นได้ว่า หวังว่า HR จะให้โอกาส แต่อยากจะบอกว่าคุณก็ไม่ได้คิดผิดอะไรหรอก แต่ว่าคนอื่นๆทุกคนก็คิดเหมือนกันหมด และกลายเป็นว่าคนที่ได้โอกาส ที่คุณหวังไปนั้นก็คือคนที่เขียนเรซูเม่ได้ดีที่สุดนั่นเอง

เทคนิคการเขียนเรซูเม่ถือเป็นเทคนิคขั้นสูงที่ใช้สมัครงาน แต่ก็มีคนจำนวนมากที่เขียนเรซูเม่ออกมาแล้ว ไม่ถูกใจ HR ส่งผลให้ไม่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์งาน เสียดายทั้งโอกาสและเวลาที่ใช้ไป ในวันนี้เราจะมาแชร์เทคนิคการเขียนเรซูเม่ให้ออกมาดี ถูกใจ HR และได้งานเร็วกันนะ

  1. เขียนด้วยภาษาอังกฤษ ยกเว้นว่าคุณจะมีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี อันนั้นเขียนด้วยภาษาไทยก็ได้ แต่ถ้าวุฒิปริญญาตรีขึ้นไปต้องเขียนด้วยภาษาอังกฤษเท่านั้น
  2. ใช้ฟอนต์ทางการ อย่าง Arial, Tahoma, Calibri ได้หมดเลย อย่าใช้ฟอนต์แปลกๆเด็ดขาด กรณีเดียวที่คุณจะใช้ฟอนต์แปลกๆก็คือ คุณเป็นนักออกแบบฟอนต์ หรือคุณกำลังสมัครงานครีเอทีฟ
  3. ใช้ฟอนต์ขนาด 12 ขึ้นไป เพื่อให้อ่านง่าย
  4. ใช้กระดาษขนาด A4 เท่านั้น อย่าใช้ขนาดอื่น มีคนมากมายที่ใช้กระดาษขนาดอื่น ไม่ว่าจะใหญ่กว่า หรือเล็กกว่า A4 มาตรฐาน แต่ถ้ามันใส่แฟ้มไม่ได้ HR ก็โยนทิ้งไปหมด
  5. ใช้กระดาษสีขาวเท่านั้น กระดาษอื่นก็จะถูกโยนทิ้งเหมือนกัน
  6. ธีมสวยๆ HR ไม่ชอบหรอก HR ชอบธีมคลีนๆมากกว่า ไม่ต้องตบแต่งอะไรเลย ให้ความสำคัญกับข้อมูลให้มากกว่าหน้าตา
  7. ใช้รูปติดบัตร ที่ถ่ายที่ร้านถ่ายรูป จะมีเครดิตดีกว่ารูปเซลฟี่ หรือรูปไปเที่ยว ที่ HR ถือว่าไม่มีมารยาทหากส่งรูปแบบนั้นเข้าไปสมัครงาน
  8. รูปฟรุ๊งฟริ๊ง ใช้แอพแต่ง ใส่สติ๊กเกอร์รูปหัวใจ ถูกโยนทิ้งหมดนะคะ
  9. เขียนประวัติการทำงานของตัวเองลงไปอย่างละเอียด โดยเฉพาะช่องรายละเอียดการทำงาน ว่าเราเคยทำงานตำแหน่งอะไร ทำงานอะไรมาบ้าง อย่างน้อยๆก็ต้องยาวสัก 3 บรรทัดขึ้นไปสำหรับตำแหน่งปฏิบัติการ และ 5 บรรทัดขึ้นไปสำหรับตำแหน่งหัวหน้า และผู้จัดการ แต่ก็ให้ใส้เนื้อเน้นๆ อย่าใส่น้ำจนยาวเกิน
  10. เด็กจบใหม่ ถ้าไม่เคยทำงาน ก็เขียนเรื่องของการฝึกงานลงไป การปล่อยว่างเอาไว้เปรียบเสมือนการบอก HR ว่าคุณไม่เคยฝึกงานมาก่อนเลย
  11. อย่าใช้กราฟ แผนภูมิ หรือตารางใดๆเด็ดขาด รุ่นพี่ที่ใส่แบบนี้ไป ถ้าไม่ถูกโยนทิ้ง ก็โดนสอยตอนสัมภาษณ์งานซะ 90%
  12. สำหรับสกิลทางด้านคอมพิวเตอร์ อย่างการใช้งานโปรแกรม หรือการเขียนโปรแกรม ถ้าไม่มั่นใจว่าตัวเองเก่งระดับ top10 ของรุ่น อย่าใส่กราฟฟิคที่บอกว่าตัวเองเก่งเกือบเต็มหลอดลงไปเด็ดขาด เพราะว่าตอนสัมภาษณ์งาน จะมีรุ่นพี่ที่เก่งในระดับ top10 ของบริษัทหลายคน มารุมลองภูมิคุณดูซิว่าเก่งจริงหรือเปล่า ซึ่ง 99% โดนสอยร่วงหมด กลับบ้านร้องไห้เลยก็มี
  13. อ่านซ้ำหลายๆรอบ ให้เพื่อนที่เก่งภาษาช่วยอ่านซ้ำด้วย

ในบางครั้งการเขียนเรซูเม่เองอาจจะยากเกินไป โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยเขียนเรซูเม่มาก่อน หรือเด็กจบใหม่ทั้งหลาย ดังนั้นการใช้เครื่องมือช่วยเขียนเรซูเม่จึงเป็นสิ่งที่นิยมกันมากในหมู่ผู้สมัครงานหน้าใหม่ ลองใช้เว็บ resume.in.th สร้างเรซูเม่ของคุณขึ้นมาดูสิ รับรองว่าเรซูเม่ของคุณจะดูดี อ่านง่าย และมีข้อมูลสำคัญๆครบถ้วน เรซูเม่ของคุณจะออกมาดูดีมีรสนิยมทีเดียว พร้อมให้คุณสมัครงาน และได้งานเร็วๆอย่างแน่นอน ใช้ในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือก็ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญคือใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งนั้น ลองเข้าไปใช้กันได้นะ

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที