อัพมิดิโอ

ผู้เขียน : อัพมิดิโอ

อัพเดท: 07 พ.ค. 2020 00.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1440 ครั้ง

อยากมี Branding ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องทำอย่างตั้งใจ


เทคนิคทำ Branding ให้ต่าง

การอยู่ท่ามกลาง SME ในประเทศไทย หรือในโลกยุคสมัยที่มีสินค้าและบริการหน้าตาเหมือนๆ กันไปซะหมด และยังไม่หยุดที่จะพัฒนาทำให้ทุกๆ วันนี้มีแบรนด์ดิ้งเกิดใหม่มากมาย ทั้งผู้เล่นเจ้าใหญ่มาเปิดแบรนด์เล็กๆ เป็นลูก หรือผู้เล่นหน้าใหม่ใสกิ๊ง มาลงสนาม ดังนั้นการทำแบรนด์ดิ้งตัวเองให้ต่างหรือการสื่อไปให้ถึงผู้บริโภคว่าตัวเองนั้นต่างอย่างไร จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์จะต้องพยายามทำให้ได้

วันนี้เราเอาเทคนิคการทำแบรนด์ดิ้งตัวเองให้ต่าง มาให้ลองคิดเล่นๆ กัน

จงเล่าเรื่องแบบสะกดจิตล้างสมอง

ฟังดูเว่อวังไปนิดนึงใช่ไหม แต่ลองคิดตามหากเราจะซื้อแปรงสีฟัน เราเข้าร้านสะดวกซื้อไปดูตั้งแต่ชั้นวาง 1 ชั้น จะเห็นว่ามีแปรงสีฟันเรียงเต็มไม่ซ้ำแบรนด์เลย แล้วแบบนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าแปรงอันไหนดีต่างกันอย่างไร สิ่งที่เราต้องทำคือการป้อนข้อมูลใส่ลงไปในหัวของผู้บริโภค เช่น แปรงชั้นขนแปรงนิ่มเรียวเล็ก ด้ามแปรงทำจากชาร์โคล เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งยังพลังแปรงทำความสะอาดธรรมชาติ เรื่องเราพิเศษหรือยังถามตัวเอง ถ้ายังไม่พอลองคิดดูว่าจะแบรนดิ้งตัวเองว่าอย่างไร เช่น แบรนด์แปรงสีฟันทั้งชั้นพูดแต่เรื่องความสะอาด มี 2-3 แบรนด์บอกว่าเรารักสิ่งแวดล้อม ลองถามตัวเองใหม่ จะแบรนด์ดิ้งตัวเองยังไงให้ต่างออกไปอีก เป็นแปรงที่ซุปเปอร์ไฮเทคโนโลยี ใช้อินโนเวชั่นขนแปรงระดับโลกไหม?  แต่ทั้งหมดเรื่องที่เราเล่าต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง สินค้าและบริการที่ทำได้จริง พอเราได้เรื่องที่เจ๋งมากพอก็มาหาช่องทางส่งสารไปถึงลูกค้าบน Facebook หรือ Instagram หรือใช้เซลล์ขายของเดินไปบอกเป็นคนๆ ก็ได้

หาคนมาช่วยสะกดจิต!!

หากเราเป็นแบรนด์ดิ้งน้องใหม่ตัวเล็กๆ การจะเข้าตลาดหรือการจะมีที่ยืนภายในตลาดอย่างน้อยจะต้องมีใบเบิกทาง เปิดช่องว่าให้เราเข้าไปยืน เปิดช่องในใจของลูกค้าว่า อะแฮ่มๆ สวัสดีเราแบรนด์น้องใหม่ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะ แต่! สมัยนี้คนก็ไม่ใช่จะฟังกันง่ายๆ ใช่ไหม จึงเป็นที่มาของการหาคนไปพูดแทนเรา (influencer) โดยส่วนใหญ่ในคนคนนึงจะมีคนเชื่อใจไม่มากก็น้อยอยู่แล้ว ดูอย่างแม่ชม (ชมพู่) พูดอะไรใครก็เชื่อ แม่ว่าอะไรดีลูกก็ว่าดีค่ะ หรือ แม่สู่ขวัญ ของมันต้องมี ก็ต้องมีสิคะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวัง เลือกคนที่จะพูดแทนแบรนด์ให้มีลักษณะคาแร็คเตอร์ที่ใกล้เคียงกันหรือไปด้วยกันมาพูด เช่น แบรนดิ้งของค่ายอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงใช้วัยรุ่นยุคใหม่ปราดเปรียว ว่องไว ทันทุกเทคโนโลยี ไม่ควรเลือกยายอายุ 80 ที่ขยับตัวก็ยังลำบากเลย ถูกไหม แต่อีกเทคนิคนะ ถ้าเราไม่ทำแบรนดิ้งโดยคนหรือดาราที่มีคนตามมากๆ อาจจะเลือกคนธรรมดาที่มีคนตามไม่มากแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงานหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ แทนก็ได้นะ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที